ISIS đã giết chết hơn 300 thành viên bộ tộc Sunni

Hoàng Hà| 05/11/2014 17:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Iraq cho biết, chiến binh ISIS đã giết chết hơn 300 thành viên của một bộ lạc người Sunni trong một loạt các vụ hành quyết gần đây.

Bộ Nhân quyền Iraq cho biết, trong số 322 nạn nhân có cả phụ nữ và trẻ em, nhiều nhất là thành viện bộ lạc Albu Nimr.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Rear Adm. John Kirby cho biết, Washington không biết con số chính xác là bao nhiêu nhưng không có gì để nghi ngờ tính xác thực trong vụ việc này.

ISIS đã giết chết hơn 300 thành viên bộ tộc Sunni

75 thành viên của Bộ lạc bị bắt cóc và giết chết tại sa mạc gần Thị trấn Hit

Hôm thứ 7 (1/11), 75 thành viên bộ lạc Albu Minr bị bắt cóc đến một sa mạc gần thị trấn Hit và bị giết chết, một trong những nhà lãnh đạo của bộ lạc, Sheikh Nabil Al-Ga'oud cho biết. Việc hành quyết này được cho là hết sức bình thường với các chiến binh Hồi giáo “Vị lãnh đạo của họ ra lệnh giết tất cả chúng tôi và tước bỏ tất cả những thứ chúng tôi có, bởi vì chúng tôi đang chiến đấu chống lại ISIS."  Có 9 trẻ em và 6 phụ nữ đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jen Psaki kịch liệt lên án các cuộc tấn công ISIS. Ông khẳng định, điều này một lần nữa chứng tỏ tư tưởng của ISIS đã bị biến dạng và là bằng chứng để các liên minh đối tác phối hợp chặt chẽ đánh bại những kẻ khủng bố.

Những thành viên bộ lạc Albu Nimr nằm trong số hàng chục ngàn người sẵn sàng chiến đấu giành lại thị trấn Hit. Thị trấn này và khu vực lân cận Ramadi, Anbar Sunni đã bị ISIS chiếm đóng hồi tháng trước sau nhiều tuần chiến đấu và truy quyét từ Syria, ông Al-Ga'oud cho hay.

Bên cạnh đó, ông Al-Ga'oud tiết lộ, có thể có một cuộc tấn công nữa sắp xảy ra nhưng các bộ lạc tại đây đã nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ chính quyền trung ương Iraq.

Một báo cáo của Viện Brookings 2003 cho hay, trong khi hầu hết các bộ tộc Sunni Iraq trung thành với Saddam Hussein trong thời kỳ ông điều hành đất nước thì bộ lạc Albu Nimr đã tổ chức những cuộc biểu tình chống lại “người hùng Iraq” vào năm 1995. Tuy nhiên, lực lượng bán quân sự trung thành với Saddam đã nhanh chóng dẹp bỏ những cuộc biểu tình trên. Saddam vẫn hết sức tôn trọng bộ lạc này.

Kể từ khi Saddam không còn giữ chức vụ, các thành viên bộ lạc Albur Nimr được khai thác để chống lại al Qaeda tại Iraq. Họ cũng là một phần của cuộc nổi dậy Sunni năm ngoái chống lại cựu Thủ tướng Nuri al-Maliki và chính phủ người Shiite.

Những người dân Sunni cho rằng, họ đã chiến đấu chống ISIS nhưng đã không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính phủ Iraq và các thành viên liên minh quốc tế.

Tuy nhiên, ông Kirby cho biết các cố vấn Mỹ đã nỗ lực hết mình nhằm cải thiện năng lực và khả năng của quân đội Iraq. Ông khẳng định, Iraq đang lớn mạnh trở lại, cả nước đang cố gắng chống lại Nhà nước Hồi giáo ISIS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ISIS đã giết chết hơn 300 thành viên bộ tộc Sunni