ISIS đã bắt cóc và “tẩy não” thiếu niên Syria như thế nào?

Hà Kim| 07/11/2014 07:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo CNN, thiếu niên Syria bị các chiến binh Hồi giáo ISIS bắt cóc, đánh đập, nhục mạ và “tẩy não” để huấn luyện thành các tay súng trong tương lai.

Tổ chức Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) đưa ra các báo cáo dựa trên các cuộc phỏng vấn với 4 thiếu niên người Kurd, Syria bị các nhóm cực đoan Hồi giáo bắt cóc và giam giữ trong nhiều tháng nhưng may mắn trốn thoát. 4 thiếu niên này trải qua hành trình khoảng 150km từ thành phố Aleppo do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria (ISIS) kiểm soát trở về Kobani. Hầu hết những thiếu niên bị bắt cóc và giam giữ ở độ tuổi từ 14 đến 16.

CNN chưa có nguồn tin xác minh độc lập nhưng những sự việc tương tự đã từng có tiền lệ. Các cơ quan quốc tế, các nhân chứng và những người ở trong vùng chiến sự ở Syria và Iraq đã cáo buộc ISIS với những tội ác chiến tranh trong quá khứ, bao gồm cả nô dịch phụ nữ trẻ và trẻ em.
Theo báo cáo của Tổ chức Nhân quyền Quốc tế, các chiến binh IS trả tự do cho khoảng 100 cô gái trong vòng vài giờ, nhưng giữ các chàng trai tại một trường học ở Manbij, cách Kobani khoảng 50 km về phía Tây Nam.

Điều kiện sống của các thiếu niên ở đây rất tồi tệ, họ phải ngủ với chăn quấn trên sàn nhà, tắm hai tuần một lần, ăn hai lần một ngày và được nhận các cuộc điện thoại từ cha mẹ. Nhưng sau đó tình hình dần trở nên tồi tệ hơn.

 

ISIS đã bắt cóc và “tẩy não” thiếu niên Syria như thế nào?

Khoảng 100 thiếu niên được IS thả với 1 đô tiền trợ cấp và DVD tài liệu tôn giáo

Các thiếu niên được phỏng vấn đã kể lại rằng họ bị buộc phải xem video chặt đầu hành quyết của IS đối với những người chống đối và các cuộc tấn công của chiến binh Hồi giáo ISIS. Đồng thời họ phải cầu nguyện năm lần mỗi ngày và ghi nhớ nhiều đoạn của bộ Kinh Qur'an.

Tổ chức Nhân quyền Quốc tế cho hay, nếu những thiếu niên này không làm tốt các bài học tôn giáo của IS hoặc cố gắng tìm cách trốn thoát hay làm bất cứ điều gì được coi là  “Hành vi sai trái” sẽ bị đánh bằng ống tuýp và dây cáp điện.

Một cậu bé 16 tuổi tiết lộ, vì gọi điện cho mẹ mà một thiếu niên bị bẻ quặt tay ra sau lưng và trói vào chân. Thậm chí, đôi khi họ bị đánh không có lý do.

Một cậu bé 15 tuổi nói rằng những đứa trẻ bị giam giữ có thân nhân trong lực lượng dân quân người Kurd (YPG) bị đối xử tồi tệ nhất. Các thành viên YPG bị coi là những kẻ không có đức tin.

Từ giữa tháng 6 đến tháng 9, Các nhóm khủng bố đã thả khoảng 75 thiếu niên, bao gồm 4 người trả lời phỏng vấn Tổ chức Nhân quyền Quốc tế. Một số người trốn thoát, một số được thả hoặc hoán đổi. Họ vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 9, mỗi người được trợ cấp tương đương với 1 đô la Mỹ và một DVD gồm tài liệu tôn giáo. Các quan chức người Kurd cho biết, 25 thiếu niên khác đã được thả một tháng sau đó.

Đến nay vẫn chưa có thống kê chính thức nào về số trẻ em tham gia IS. Tuy nhiên, những câu chuyện và bằng chứng từ người tị nạn do Liên Hợp Quốc, các Tổ chức nhân quyền và báo chí cho thấy, nạn “tẩy não” và huấn luyện chiến đấu cho trẻ em đang lan rộng ở các vùng do IS kiểm soát.
Lực lượng chiến binh IS vị thành niên được cho là một mối đe dọa lâu dài và đặc biệt nguy hiểm, bởi những thiếu niên này không được đến trường như bình thường, thay vào đó bị tẩy não để trở nên mất tính người, sẵn sàng chiến đấu và chết cho đức tin của mình.
Họ thậm chí còn được đưa ra chiến trường và trở thành lá chắn sống, theo Shelly Whitman, giám đốc điều hành tổ chức Sáng kiến Lính trẻ em Romeo Dallaire.

Nằm trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Kobani được xem như là một chiến trường quan trọng trong cuộc chiến ISIS nhằm mở rộng lãnh thổ của ISIS ở Syria. Các nhóm cực đoan thực hiện nhiều hành động tàn nhẫn đất nước này trong ba năm vừa qua trong đó nhiều người đã bị "giết, bắt cóc, hãm hiếp, tra tấn hoặc tuyển dụng để trở thành tay súng chiến đấu con".
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ISIS đã bắt cóc và “tẩy não” thiếu niên Syria như thế nào?