IS ngang nhiên rao bán vũ khí hạng nặng trên Facebook

Hoàng Kim| 11/04/2016 22:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tờ New York Times và tổ chức Nghiên cứu Vũ khí phối hợp điều tra cho biết, các tổ chức khủng bố tại Trung Đông đã ngang nhiên rao bán vũ khí hạng nặng trên Facebook.

Tin tức từ New York Times (Mỹ) cho biết, kết quả điều tra từ quá trình hợp tác với tổ chức Nghiên cứu Vũ khí từ tháng 9/2014 cho thấy, những nhóm thánh chiến tại Trung Đông có liên quan tới IS ở Libya, Syria và Iraq đã sử dụng trang mạng xã hội Facebook như công cụ rao bán vũ khí hạng nặng, một cách công khai.

IS ngang nhiên rao bán vũ khí hạng nặng trên Facebook

Những vũ khí hạng nặng được chào bán tràn lan trên Facebook

Hình thức mua vũ khí trực tuyến đang ngày một nở rộ và được coi là phương thức giao dịch mới của tổ chức này.

Chúng dùng chức năng "tạo nhóm" nhằm thu hút người mua trên Facebook và thanh toán đảm bảo bí mật bằng ứng dụng Messenger. Tính đến nay đã có hơn 6.000 phi vụ mua vũ khí thành công xuyên Trung Đông qua trang Facebook. Hoạt động này ngày càng phát triển tràn lan tại các khu vực xảy ra giao tranh như ở Iraq và Syria.

Theo cuộc điều tra này, các thánh chiến rao bán nhiều loại vũ khí, phong phú đủ chủng loại. Người mua có thể dễ dàng chọn lựa một khẩu súng máy hạng nặng hay tên lửa nhiệt vác vai. Đáng báo động, một số lượng lớn sản phẩm đăng quảng cáo trên mạng thuộc dàn vũ khí Mỹ cung cấp yểm trợ cho lực lượng quân đội Iraq, bao gồm “súng trường M4, M16, vũ khí tự động M249, súng ngắn Glock.

Những vũ khí này thường không được đính kèm giá bán. Vì thế, xuất hiện hiện tượng đấu thầu những loại vũ khí này. Bằng cách này, vũ khí chống máy bay có thể lên tới hơn 65.000 USD. Khi thấy giao dịch phù hợp với nhu cầu, người mua chỉ việc nhắn tin hoặc liên lạc qua điện thoại để trao đổi giá cả và phương thức giao hàng.

Những nhóm mua như thế này trên Facebook có thể thu hút từ 400 đến 14.000 thành viên.

Một số nguồn tin đáng tin cậy tiết lộ, những giao dịch này thường tập trung tại những thành phố lớn như Tripoli, Benghazi và Sabratha (Libya). Khách hàng tiềm năng của mặt hàng này là những người đàn ông tuổi từ 20-30. Thường họ mua để tự vệ. Đôi khi, khách hàng lại là phần tử thánh chiến.

Từ đầu năm, Facebook đã đưa ra một lệnh cấm với các tổ chức buôn bán vũ khí trái phép trên mạng trá hình hoạt động nhóm xã hội. Nếu bị phát hiện, những tổ chức này sẽ bị đóng cửa.

Bên cạnh Facebook, WhatsApp, Instagram hay Telegram cũng là một trong những thị trường chợ đen mua vũ khí phổ biến giữa các nhóm phiến quân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS ngang nhiên rao bán vũ khí hạng nặng trên Facebook