Iran tuyên bố sẽ duy trì sự hiện diện ở Syria bất chấp yêu cầu của Mỹ

Hà Kim (Theo AFP)| 28/05/2018 17:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran tuyên bố, nước này sẽ duy trì sự hiện diện cố vấn ở Syria và tiếp tục hỗ trợ cho các nhóm kháng chiến, bất chấp yêu cầu 12 điểm của Mỹ dành cho Tehran.

Theo Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Shamkhani, sự hiện diện tại Syria của Iran chỉ giới hạn trong vai trò cố vấn, nhằm mục đích chống lại chủ nghĩa khủng bố theo yêu cầu hợp pháp của chính quyền Damascus.

Ông Shamkhani khẳng định, chừng nào mối đe dọa khủng bố còn tồn tại ở Syria và chính phủ hợp pháp nước này cần duy trì sự hiện diện của Iran với vai trò tư vấn, Tehran sẽ vẫn ở lại.

Iran tuyên bố sẽ duy trì sự hiện diện ở Syria bất chấp yêu cầu của Mỹ

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Shamkhani

Quan chức này cũng lên án 12 yêu cầu mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) nên hành động dứt khoát hơn trong việc lên án và ngăn chặc các biện pháp vi phạm thỏa thuận của JCPOA.

Trước đó, ngày 21/5, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã đe dọa áp đặt những trừng phạt mạnh mẽ nhất trong lịch sử, bằng kinh tế lẫn quân sự, với Iran, nếu quốc gia Trung Đông không đáp ứng danh sách yêu cầu do Washington đưa ra bao gồm việc Iran phải công bố toàn bộ quá trình phát triển vũ khí hạt nhân trong quá khứ, dừng tất cả hoạt động làm giàu uranium, dừng việc phóng tên lửa đạn đạo mang được đầu đạn hạt nhân, ngừng hỗ trợ các nhóm Hamas, Hezbollah, phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine và phiến quân Houthi ở Yemen, rút mọi lực lượng quân đội khỏi Syria.

Trước động thái cứng rắn của Mỹ, các bên còn lại trong JCPOA, đặc biệt là những cường quốc châu Âu, đang nỗ lực duy trì thỏa thuận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran tuyên bố sẽ duy trì sự hiện diện ở Syria bất chấp yêu cầu của Mỹ