Iran khẳng định sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút lui

Hà Kim (Theo AFP)| 06/05/2018 08:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran không chấp nhận sửa thỏa thuận hạt nhân và đe dọa sẽ hủy bỏ nó nếu Tổng thống Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận này.

AFP ngày 5/5 đưa tin, Ali Akbar Velayati - cố vấn chính sách đối ngoại cho lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei nhấn mạnh, Iran sẽ không chấp nhận bổ sung hoặc gỡ bỏ bất cứ điều khoản nào trong thỏa thuận hạt nhân mà nước này ký kết với 6 cường quốc năm 2015 để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế. Nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân thì Iran sẽ không tiếp tục tham gia.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Trump đe dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vì coi đây là thoả thuận “tệ hại nhất” mà nước Mỹ từng đàm phán. Tổng thống Trump đặt hạn chót là ngày 12/5 để các đồng minh châu Âu sửa đổi văn kiện này theo hướng cứng rắn hơn với Tehran. Trong khi đó, giới chức Iran luôn khẳng định Tehran không chấp nhận đàm phán lại thỏa thuận.

Iran khẳng định sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút lui

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Shamkhani

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Shamkhani cho biết, nước này quyết tâm bác bỏ những yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc thay đổi thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và nhóm P5+1, bao gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức.

Trong thông điệp gửi tới Tổng thống Trump ngày 5/5, ông Shamkhani nêu rõ đây là một thỏa thuận quốc tế, những yêu cầu của ông Trump giống như một hành động bắt nạt, và Iran có đủ khả năng đánh bại hành động bắt nạt của Tổng thống Mỹ.

Hiện, những nước đã ký thỏa thuận hạt nhân Iran cùng với Mỹ bao gồm Nga, Trung Quốc, Đức, Anh và Pháp, đều quyết tâm cứu vãn thỏa thuận này vì cho rằng đây là cách tốt nhất để ngăn chặn Iran phát triển bom hạt nhân. Không muốn đàm phán lại thỏa thuận phức tạp này, Anh, Pháp và Đức cũng đang cố gắng thuyết phục Tổng thống Mỹ không rút lui.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran khẳng định sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút lui