Liên Hợp Quốc cảnh báo Mỹ không nên phá vỡ thỏa thuận hạt nhân Iran

Hà Kim (Theo BBC)| 03/05/2018 21:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vừa đưa ra lời cảnh báo rằng, Mỹ không nên phá bỏ thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran.

BBC ngày 3/5 đưa tin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo không nên phá bỏ thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran (JCPOA) trong bối cảnh Mỹ đang rục rịch muốn rút khỏi thỏa thuận này.

Trả lời phỏng vấn với đài BBC, ông Guterres cho biết, JCPOA là chiến thắng ngoại giao quan trọng. Điều cốt yếu là phải duy trì thỏa thuận. Nếu một ngày nào đó, có một thỏa thuận tốt hơn thay thế thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 thì việc phá bỏ cam kết này là điều hoàn toàn có thể. Song, chỉ nên phá vỡ thỏa thuận khi đã có phương án thay thế.

Ông Guterres cũng cho rằng, còn có nhiều lĩnh vực cần thiết phải đàm phán vì ông nhận thấy khu vực này đang ở trong tình thế rất nguy hiểm.

Liên Hợp Quốc cảnh báo Mỹ không nên phá vỡ thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

Trong khi đó, theo kết quả thăm dò dư luận cử tri Mỹ do hãng "Morning Consult & Politico" tại Mỹ công bố ngày 2/5 cho thấy, đa số cử tri Mỹ được hỏi ủng hộ chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.

Cuộc thăm dò được tiến hành thông qua phỏng vấn trực tuyến gần 2.000 người dân Mỹ đã đăng ký tư cách cử tri, kết quả cho thấy 56% trong số này bày tỏ quan điểm ủng hộ thỏa thuận, trong khi chỉ có 26% phản đối.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, thời điểm Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có bài phát biểu trên truyền hình phản đối thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tổng thống Donald Trump đã từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran và thậm chí gọi đây là thỏa thuận tồi tệ nhất trong lịch sử của Mỹ. Ông Trump tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận kể từ ngày 12/5 tới, nếu không có những sửa đổi theo hướng cứng rắn hơn với Tehran.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc cảnh báo Mỹ không nên phá vỡ thỏa thuận hạt nhân Iran