iPhone 13 sẽ có camera ToF LiDAR

Thục Anh (TH)| 22/12/2020 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm nay chỉ có dòng iPhone 12 Pro sử dụng máy quét LiDAR, tuy nhiên nhiều suy đoán cho biết rằng dòng iPhone 13 (tên dự kiến) năm sau cũng có LiDAR.

Trích dẫn nguồn tin nội bộ từ chuỗi cung ứng, Digitimes cho biết dòng iPhone ra mắt năm sau (tạm gọi là iPhone 13) sẽ dùng camera ToF LiDAR với công nghệ mới mang tên D-ToF (Direct ToF). Hiện tại, chỉ có iPhone 12 Pro và 12 Pro Max có camera LiDAR.

Báo cáo tuyên bố, II-VI có trụ sở tại Mỹ sẽ tham gia chuỗi cung ứng của Apple cho iPhone thế hệ tiếp theo. Công ty này sẽ chế tạo chip VCSEL cho máy quét LiDAR. Trước đó, công ty Lumentum (Mỹ) là nhà cung cấp LiDAR cho Apple. Cả hai công ty cùng sử dụng chip Lei do IQE có trụ sở tại Anh phát triển.

Hơn nữa, các nhà phân tích tin rằng nhu cầu tổng thể về VCSEL sẽ tăng lên, trong đó Winmao đang mở rộng việc mua thiết bị đo lường và thử nghiệm VCSEL dành riêng cho nhiệm vụ đo độ sâu, với mức tăng khoảng 20-30%.

cam-bien-lidar-tren-iphone-12-va-cuoc-dua-moi-tren-cac-thiet-bi-di-dong.jpg

Cảm biến LiDAR là một trong những nâng cấp của Apple cho iPhone 12.

ToF (Time-of-Flight) là thuật ngữ dành cho công nghệ đo khoảng cách giữa cảm biến và vật thể, dựa trên chênh lệch thời gian giữa phát xạ tín hiệu đi và trở về cảm biến, sau khi đã được phản xạ từ một đối tượng. Công nghệ này thường được ứng dụng trong máy ảnh của những thiết bị như máy bay không người lái và xe tự lái (để ngăn đâm vào các vật thể xung quanh), nhưng đã xuất hiện trên smartphone thời gian qua.

LiDAR (Light Detection and Ranging) là máy quét 3D thu nhỏ, hoạt động với nguyên lý tương tự camera ToF nhưng có độ chính xác cao hơn. Cảm biến phát ra chùm laser công suất thấp tới môi trường, tiếp nhận ánh sáng phản chiếu ngược lại phần cứng để xử lý. Từ dữ liệu như thời gian quay lại của laser, hệ thống xây dựng bản đồ ba chiều mô phỏng không gian, đồ vật và con người. Theo các chuyên gia, việc kết hợp giữa ToF và LiDAR cho phép iPhone mới có khả năng chụp ảnh tốt hơn, đặc biệt là chụp ảnh xóa phông, cũng như giúp người dùng iPhone nâng cao trải nghiệm trên các ứng dụng và trò chơi thực tế tăng cường (AR).

Ngoài ra, những công ty đối tác của Apple cũng gián tiếp xác nhận số lượng lỗ trên ống kính phía sau của iPhone 13 đang tăng lên. Chưa dừng lại ở đó, có một sự thay đổi đáng kể trong thiết bị cảm biến 3D trên iPhone 13, vì vậy nhiều khả năng Apple sẽ giảm kích thước mô-đun cảm biến ánh sáng 3D có cấu trúc, vốn là phần đặt trên cụm tai thỏ (notch) mặt trước của máy.

Cuối cùng, có những dự đoán cho biết Apple sẽ đặt 1 chip VCSEL ở ống kính phía trước iPhone 13, tuy nhiên vẫn không có xác nhận nào về điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
iPhone 13 sẽ có camera ToF LiDAR