Indonesia bắt giữ một phụ nữ Anh trong danh sách nghi can khủng bố toàn cầu

Bạch Dương| 03/02/2021 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức Indonesia cho biết đã bắt giữ một phụ nữ người Anh có tên trong danh sách các nghi can khủng bố toàn cầu và có kế hoạch trục xuất đối tượng này do vi phạm quy định về thị thực, AFP đưa tin.

AFP dẫn nguồn tin từ nhà chức trách Indonesia cho hay, đối tượng tên Tazneen Miriam Sailar, sinh ra tại thành phố Manchester, Anh, đã cải sang đạo Hồi khi kết hôn với một chiến binh thánh chiến người Indonesia. Chồng của Sailar đã bị giết chết ở Syria hồi năm 2015.

indonesia-bat-giu-khung-bo.jpg
Cảnh sát Indonesia đang đứng bảo vệ. Ảnh minh họa

Sailar kết hôn năm 2010. Cuộc hôn nhân của cặp đôi được cử hành bởi giáo sĩ cực đoan người Indonesia Abu Bakar Bashir, người đứng đầu tinh thần của nhóm cực đoan Jemaah Islamiyah (JI), theo các nguồn tin thân cận với vụ việc.

Mặc dù không bị buộc tội khủng bố, song cả Sailar và người chồng quá cố của mình vẫn nằm trong danh sách đối tượng cực đoan bị tình nghi của cảnh sát Indonesia, trong đó bao gồm cả một số đối tượng người nước ngoài khét tiếng ở phương Tây, AFP cho biết.

Luật sư Farid Ghozalia cho biết, Sailar, 47 tuổi, cùng cậu con trai 10 tuổi, sinh ra ở Indonesia, hiện đang bị giam giữ ở Jakarta, sau khi hai người này bị bắt hồi năm ngoái do không có giấy tờ cư trú.

Phát ngôn viên Cục Di trú Indonesia Ahmad Nursaleh cho biết, Sailar bị giam giữ trong khi chờ bị trục xuất về nước, và “sẽ được Đại sứ quán Anh tạo điều kiện thuận lợi”. Tuy nhiên, Đại sứ quán Anh tại Jakarta từ chối bình luận về thông tin này, cũng như không cho biết khi nào Sailar có thể bị trục xuất.

Cảnh sát Indonesia cũng không cho biết lý do tại sao Sailar lại có tên trong danh sách 400 nghi can khủng bố khác, bao gồm cả người chồng quá cố của Sailar.

Theo AFP, trong danh sách nói trên có một người Pháp, từng xuất hiện trong các video hành quyết con tin của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và một đối tượng có liên hệ với những kẻ thực  hiện vụ thảm sát ở tòa soạn báo Charlie Hebdo hồi đầu năm 2015.

Một số nguồn tin cho biết thêm, Sailar điều hành một quỹ từ thiện nhằm hỗ trợ nhân đạo cho phụ nữ và trẻ em tại Syria. Sailar tới Indonesia vào năm 2005 với vai trò tình nguyện viên y tế cho một quỹ nhân đạo hỗ trợ các nạn nhân trong các thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia bắt giữ một phụ nữ Anh trong danh sách nghi can khủng bố toàn cầu