Hy vọng mong manh của vợ một tử tù

Gia Ấn-Anh Thư| 07/03/2021 09:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chồng dính vào ma túy phải lĩnh bản án cao nhất, nhưng người vợ vẫn luôn nuôi hy vọng cơ hội sống sẽ đến với chồng mình. Chị đã viết đơn gửi Chủ tịch nước xin giảm án cho chồng dù biết rằng hy vọng đó rất mong manh.

Lĩnh án tử vì buôn cả yến ma túy

Hạnh Lâm là một trong 5 xã tiếp giáp biên giới với nước Lào của huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) nên tình hình ma túy khá phức tạp. Không ít người đã dính vào ma túy, trở thành con nghiện, buôn bán, vận chuyển thứ chất cấm này. Lê Hồng Nam (SN 1977) là một trong số đó. 

Nam cùng hai đồng bọn là Kha Văn Công và Quang Văn Là đã 2 lần thực hiện việc mua bán ma túy. Phi vụ làm ăn đầu tiên là vào tháng 6/2018, Nam đưa cho Công 150 triệu đồng để mua “hàng”. Sau đó, Công cùng Là lên cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) mua gần 1 kg ma túy, đưa về giao cho Nam tiêu thụ.

Thấy lần thứ nhất trót lọt, các đối tượng tiếp tục làm phi vụ tiếp theo. Ngày 3/7/2018, Nam đưa cho Công 2,8 tỷ đồng để mua 19 bánh heroin (khối lượng 6.607,98 gam) và 4 gói ma túy đá (khối lượng 3800,54 gam) của người Lào. Công và Là lên cửa khẩu Cầu Treo nhận ma túy để đưa về cho Nam thì bị công an tỉnh Nghệ An bắt quả tang. 

anh-1(1).jpg
Bị cáo Lê Hồng Nam trong phiên tòa sơ thẩm cuối tháng 5/2019

Khi biết 2 đồng bọn bị bắt, Lê Hồng Nam nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Đối tượng này sau đó bị công an truy nã toàn quốc. Sau một thời gian lẩn trốn, Nam bị bắt giữ khi đang trốn trong một khu rừng ở Nghệ An.

Sau 2 phiên tòa sơ thẩm (diễn ra vào cuối tháng 5/2019) và phúc thẩm hai bị cáo Lê Hồng Nam và Kha Văn Công bị tuyên án tử, riêng bị cáo Quang Văn Là lĩnh án chung thân. Hiện Nam cùng đồng phạm đang nằm chốn biệt giam tại trại giam Công an tỉnh Nghệ An chờ ngày thi hành án.

Theo Thượng úy Hoàng Đình Tiến, Trưởng Công an xã Hạnh Lâm, vì là xã tiếp giáp biên giới Lào nên tình hình ma túy tại địa phương khá phức tạp. Khoảng 2 năm gần đây, địa bàn có 4 đối tượng nhận án tử hình vì liên quan đến ma túy. Thời gian qua, lực lượng công an đã quyết liệt trong công tác phòng chống tội phạm liên quan đến ma túy nên tệ nạn này có phần giảm.

Hy vọng mong manh của người vợ

Từ khi chồng bị bắt, căn nhà nhỏ được chị N.T.T. (vợ của Lê Hồng Nam) tận dụng làm nơi kinh doanh quán nước nhỏ, kèm bán cháo, phở. Nhưng, ở xã miền núi hẻo lánh việc buôn bán cũng ế ẩm. Chị T. tâm sự: “Từ ngày chồng vướng lao lý, tôi không cho phép mình nghỉ ngơi mà làm việc liên tục để quên đi nỗi buồn và có tiền để chăm các con, thăm nuôi chồng”.

Nhắc đến chồng, chị nghẹn ngào, khó khăn lắm hai vợ chồng mới đến được với nhau lên cả hai luôn trân trọng cuộc hôn nhân này. Cũng để vợ chồng được ở gần nhau mà anh ấy quyết định ra quân khỏi một đơn vị bộ đội, về lập nghiệp tại mảnh đất này. Hai vợ chồng luôn động viên nhau làm việc để nuôi các con.

“Quá trình chung sống, tôi không thấy chồng hút ma túy hay có dấu hiệu của nghiện ngập. Những lần ra khỏi nhà, anh đều nói đi làm, nên tôi không biết anh dính đến ma túy. Do đó, khi nghe tin anh ấy liên quan đến việc buôn ma túy, tôi chết lặng”, chị T. nói. 

anh-2.jpg
Chị T. (vợ bị cáo Nam) vẫn luôn nuôi hy vọng mong manh chồng mình có cơ hội sống

Những lần đến tòa gặp chồng, chị chỉ biết nhắn nhủ, gửi lời động viên. Dẫu biết rằng số lượng ma túy mà chồng mua bán là lớn nhưng người phụ nữ này luôn mong chồng mình có cơ hội được sống. Chị cho biết gia đình đã làm đơn xin tha tội chết cho Lê Hồng Nam gửi Chủ tịch nước. 

Chị nói như tự động viên tinh thần mình, chồng chưa có tiền án, tiền sự gì nên tôi vẫn nuôi hy vọng. Chị kể, trong những lần đến thăm nuôi, Nam tâm sự hối hận vì việc làm sai trái của mình. “Tôi cũng chỉ biết động viên anh ấy giữ tinh thần lạc quan còn chuyện con cái, nợ nần tôi sẽ gánh vác”, chị T. rơi nước mắt.

Mỗi tử tù là một số phận, hoàn cảnh khác nhau, song cùng có điểm chung là đều để lại nỗi đau quá lớn cho người thân. Cha mẹ, vợ con của họ dù được tự do bên ngoài, song mỗi người có một nỗi niềm riêng. Họ cũng đã và đang phải gánh chịu những nỗi đau không dễ gì chia sẻ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy vọng mong manh của vợ một tử tù