Hy Lạp cách ly trại di cư thứ hai

Trâm Anh (theo Reuters)| 05/04/2020 17:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hy Lạp đã tiến hành cách ly một cơ sở di cư thứ hai trên đất liền sau khi một người đàn ông 53 tuổi xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Người đàn ông Afghanistan này sống cùng gia đình tại trại Malakasa cùng với hàng trăm người xin tị nạn khác. Người này đã được chuyển đến một bệnh viện ở Athens.

Cơ quan y tế công cộng nước này đang cố gắng theo dõi lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân và tiến hành các xét nghiệm cần thiết.

Hy Lạp cách ly trại di cư thứ hai

Một người di cư đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 tại trại tị nạn Moria trên đảo Lesbos, Hy Lạp.

Trước đó, ngày 1/4, chính quyền nước này đã quyết định cách ly trại Ritsona ở miền Trung Hy Lạp sau khi 20 người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Đây là trại tị nạn đầu tiên ở Hy Lạp bị virus tấn công kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Hy Lạp là cửa ngõ chính vào Liên minh châu Âu của hơn một triệu người phải tháo chạy khỏi cuộc xung đột ở Trung Đông trong giai đoạn 2015-2016. Hơn 110.000 người hiện đang sống trong các cơ sở di cư trên cả nước –40.000 người trong số họ hiện đang chen chúc trong các trại chật trội nằm trên năm hòn đảo của nước này.

“Số lượng người di cư và tị nạn ở Hy Lạp hiện rất lớn, do đó, sẽ không tránh khỏi việc có những trường hợp dương tính với virus corona được xác nhận tại các trại này”, Bộ trưởng Di cư và Tị nạn Hy Lạp Notis Mitarachi cho biết. “Chúng tôi đã có một kế hoạch khẩn cấp tại chỗ, nhưng việc thực hiện nó trên các đảo sẽ khó khăn hơn”.

Cho đến nay không có trường hợp nào được ghi nhận trong các trại trên đảo Hy Lạp.

Chính phủ Hy Lạp đang muốn thay thế tất cả các trại hiện có trên đảo bằng các trung tâm giam giữ kín, nhưng kế hoạch này đã gặp phải sự kháng cự từ chính quyền địa phương và người dân muốn đóng cửa tất cả các trại tị nạn.

Các nhóm viện trợ đã thúc giục Hy Lạp sơ tán người tị nạn khỏi các trại. Họ cảnh báo nguy cơ virus lây lan nhanh ở những người sống trong điều kiện tồi tàn là rất cao và sự bùng phát dịch bệnh trong những trại như vậy sẽ là một điều không thể tránh khỏi.

Trại Malakasa, 40km (25 dặm) về phía Đông Bắc của Athens, sẽ được đưa vào cách ly trong hai tuần, Bộ cho biết vào ngày chủ nhật, thêm cảnh sát bảo vệ sẽ được tăng cường để đảm bảo việc cách ly được thực hiện nghiêm ngặt.

Một cơ sở tị nạn riêng biệt và khép kín dành cho những người di cư đến Hy Lạp sau ngày 1 tháng 3 đã bắt đầu hoạt động vào tháng trước, Bộ này cho biết.

Hy Lạp đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 vào cuối tháng hai. Kể từ đó đến nay, Hy Lạp đã xác nhận 1.673 trường hợp nhiễm Covid-19 và 68 trường hợp tử vong.

Hy Lạp đã áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc và cấm du khách đến từ các quốc gia ngoài EU cũng như Đức, Anh, Ý và Tây Ban Nha. Các biện pháp này đã đánh một đòn mạnh vào nền kinh tế của đất nước vốn dựa vào du lịch để phục hồi sau cuộc khủng hoảng nợ kéo dài một thập kỷ.

Bộ trưởng Tài chính Christos Staikouras nhắc lại vào hôm Chủ nhật rằng nền kinh tế Hy Lạp dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 3-4% trong năm nay, nhưng Hy Lạp đã có một dự trữ tiền mặt trị giá 37 tỷ euro (40 tỷ USD) mà họ có thể khai thác để hỗ trợ đất nước vượt qua khủng hoảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy Lạp cách ly trại di cư thứ hai