Hy hữu, bệnh nhi phải cắt u gan mà không được truyền máu

Chí Tâm| 13/09/2018 11:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù bệnh nhi có bệnh hiểm nghèo, khối u gan to cần phải được phẫu thuật ngay nhưng các bệnh viện đều từ chối vì người nhà đưa ra điều kiện là không truyền máu của người khác.

Ngày 13/9, thông tin từ Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi bị ung thư gan. Đặc biệt đây là trường hợp mổ không truyền máu của người khác, kể cả máu của thân nhân bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật.

Trước đó 6 tháng, bé Nguyễn.G.B. được người nhà đưa đi khám đã phát hiện có khối u gan có đường kính 10 cm. Bé có chỉ định mổ nhưng điều kiện ngặt nghèo của thân nhân đưa ra là không truyền máu nên từ tháng 2/2018 đến nay, gia đình bé B. đã từng đưa bé đi nhiều bệnh viện lớn để mong cứu chữa, nhưng vì yêu cầu của người như vậy nên các bệnh viện đều từ chối điều trị.

Hy hữu, bệnh nhi phải cắt u gan mà không được truyền máu

Các bác sĩ đang phẫu thuật bóc khối u cho bệnh nhi

Theo PGS Nguyễn Tấn Cường - Giám đốc Y khoa, Bệnh viện Quốc tế City, khi bệnh nhân đến khám, khối u đã tăng lên 7-10 cm so với phim chụp CT lúc mới phát hiện. Nếu không mổ, khối u sẽ phát triển ngày càng lớn và có nguy cơ vỡ ra gây đột tử, tiên lượng bé chỉ sống được vài tháng. Trung bình cứ 100 trẻ có khối u gan ác tính thì 30% bé sống kéo dài 3-5 năm. 

Trước đề nghị của gia đình, bệnh viện cũng khá bất ngờ nhưng không phải vì thế mà không cứu bệnh nhi vì khối u gan ngày càng lớn, nguy kịch tính mạng. Ban đầu, các bác sĩ có chút ngần ngại nhưng sau khi hội chẩn, hội đồng khoa học quyết định phẫu thuật cho bé.

Các bác sĩ thống nhất phương án sử dụng máy truyền máu hoàn hồi khi phẫu thuật. Đây là phương pháp dùng chính máu của người bệnh truyền qua một hệ thống máy rồi truyền trả lại cho bệnh nhân. Điều này giúp hoàn hồi đủ lượng máu cần thiết cho cơ thể, hạn chế tối đa nhu cầu truyền máu, tránh được biến chứng truyền máu đồng nhóm.

“Sau 2 giờ, các bác sĩ đã cắt thành công khối u gan 10 cm, chỉ mất khoảng 200 ml máu trong suốt cuộc mổ. Phần gan cắt bỏ chiếm khoảng 15% thể tích gan. Với trẻ ở lứa tuổi này, gan sẽ tăng sinh phục hồi nhanh để bù lại phần gan đã cắt”, PGS Cường cho hay.

Hiện bé đã hồi phục khoẻ mạnh và được xuất viện ngày 12/9. Bệnh nhi cần tái khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ để có những điều trị, can thiệp kịp thời nếu khối u tái phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu, bệnh nhi phải cắt u gan mà không được truyền máu