Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Công trình không phép xây dựng trên đất tranh chấp

Vũ Ba| 01/11/2019 13:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đất đang tranh chấp, Tòa án đang giải quyết nhưng người sử dụng đất vẫn thực hiện việc xây nhà, bất chấp sự phản đối của công dân. Trong khi đó, chính quyền không ngăn chặn mà tạo điều kiện cho việc xây dựng trên đất đang tranh chấp.

Trước đó, Báo Công lý đã có bài viết: “Huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng: Mẹ tự ý bán đất là tài sản thừa kế của các con” phản ánh về việc, ông Phạm Quang Lập (SN 1957, ở thị trấn An Bài, Quỳnh Phụ, Thái Bình) có đơn gửi các cơ quan huyện Vĩnh Bảo đề nghị xử lý đối với thửa đất là tài sản thừa kế của anh em ông Lập, nhưng bị cụ Bảo (mẹ đẻ ông Lập) tự ý bán cho người khác.

Cụ thể, gia đình ông Lập có thửa đất thổ cư 511m2 mang tên bố mẹ đẻ ông Lập là cụ Hiến và cụ Bảo, tại mặt đường bờ phải kênh Chanh Dương, thuộc khu Tân Hòa, thị trấn Vĩnh Bảo. Thửa đất này, gia đình ông Lập đã sử dụng từ năm 1960. Năm 2005, ông Lập được bố mẹ cho một phần đất gần 200m2 cắt ra từ thửa đất trên. Việc cho đất đã được lập thành văn bản có chữ ký của bố mẹ ông Lập và đại diện lãnh đạo khu phố.

Sau đó, cụ Bảo đã tự ý bán cho vợ chồng ông Chung, bà Lành một phần thửa đất 10m ngang, dài 30m. Phát hiện sự việc, ngày 15/12/2010, ông Lập đã có đơn gửi UBND thị trấn Vĩnh Bảo về việc mua bán đất của cụ Bảo với vợ chồng ông Chung. Gần 1 năm sau, UBND thị trấn mới có văn bản trả lời ông Lập là đến ngày 01/09/2011 họ vẫn chưa nhận được đơn xin chuyển nhượng đất của cụ Bảo. Thế nhưng, phía ông Chung đã nhận thửa đất mua từ cụ Bảo, rồi dựng mốc giới thửa đất. Sau đó, thửa đất này còn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Chung, bà Lành.

Đến khoảng tháng 7/2016, cụ Bảo bán nốt phần đất gần 200m2 đã cho ông Lập cho vợ chồng ông Thảo, bà Lương. Đây là phần đất trước đó cụ Bảo đã cho ông Lập để làm nơi thờ cúng tổ tiên. Chính ông Thảo cũng là người ký vào văn bản chứng kiến việc cụ Bảo cho ông Lập phần đất này.

Sau nhiều lần kiến nghị, chờ đợi địa phương giải quyết việc mua bán đất không đúng quy định nêu trên nhưng không có kết quả, ông Lập đã có đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy giao dịch mua bán đất giữa cụ Bảo với vợ chồng ông Thảo. Đồng thời, ông Lập cũng có đơn đề nghị phong tỏa hơn 500 triệu đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án chi trả cho việc thu hồi thửa đất của ông để chờ Tòa án giải quyết. Hiện, vụ việc đang được Tòa án thụ lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Công trình không phép xây dựng trên đất tranh chấp

Công trình xây dựng trên đất tranh chấp mà ông Lập đề nghị ngăn chặn, xử lý vẫn đang gấp rút hoàn thiện

Mới đây, ông Lập phát hiện vợ chồng ông Thảo, bà Lương xây dựng công trình 1,5 tầng rộng hàng chục m2 tại khu đất tranh chấp nêu trên. Ngay sau đó, ông Lập đã nhiều lần trình báo, đề nghị cơ quan quản lý và chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý việc xây dựng trên đất tranh chấp. Tuy nhiên, địa phương không xử lý, khiến mâu thuẫn trong tranh chấp càng phức tạp.

Ngày 18/10, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Bảo xác nhận, có việc gia đình ông Thảo, bà Lương đang xây dựng công trình như ông Lập phản ánh.

Theo ông Sơn, công trình của gia đình ông Thảo là xây dựng không phép. Hiện tại, thửa đất mà gia đình ông Thảo đang xây dựng công trình cũng không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng.

Cũng theo ông Sơn, địa phương có lập biên bản, nhưng chưa ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình và quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Khi được hỏi địa phương có ngăn chặn việc ông Thảo xây dựng trên đất có tranh chấp hoặc tháo dỡ công trình này hay không, ông Sơn cho biết: Vì người ta (ông Thảo - PV) trong diện giải phóng mặt bằng nên phải tạo điều kiện cho người ta xây dựng để có chỗ ở, không nhất thiết phải tháo dỡ công trình này. Sau này có phán quyết của Tòa án cụ thể như thế nào, lúc đó địa phương sẽ thực hiện theo.

Phóng viên đã đề nghị cung cấp biên bản xử lý vi phạm đối với công trình xây dụng của ông Thảo, nhưng ông Sơn cho biết, hồ sơ đã chuyển hết cho Tòa án, địa phương không lưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Công trình không phép xây dựng trên đất tranh chấp