Huyền thoại điện ảnh Pháp Jean-Paul Belmondo qua đời ở tuổi 88

Bạch Dương| 07/09/2021 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thần tượng điện ảnh Jean-Paul Belmondo, ngôi sao người Pháp gốc Ý, ngày 6/9 đã qua đời tại nhà riêng ở Paris, ở tuổi 88, AFP dẫn lời luật sư riêng của nam diễn viên cho biết.

jean-paul-belmondo.jpg
Huyền thoại điện ảnh Pháp Jean-Paul Belmondo qua đời ở tuổi 88

Jean-Paul Belmondo sinh năm 1933 tại vùng ngoại ô Neuilly-sur-Seine, là con trai của nhà điêu khắc Paul Belmondo. Ông theo học tại Học viện Nghệ thuật Sân khấu Quốc gia năm 1952. Sau khi tốt nghiệp, Belmondo bắt đầu đóng kịch, xuất hiện trong các vở diễn của Anouilh, Feydeau và George Bernard Shaw.

Trong những năm đầu sau khi tốt nghiệp, Jean-Paul Belmondo chủ yếu đóng kịch, trau dồi tay nghề và kinh nghiệm sàn diễn nhờ đóng rất nhiều vai phụ. Ông đã xuất hiện trong các vở diễn của Anouilh, Feydeau và George Bernard Shaw.

Ông cũng tham gia một số phim điện ảnh nhỏ như On Foot, on Horse, and on Wheels (1957), Be Beautiful But Shut Up (1958), Young Sinners (1958), Sunday Encounter (1958), trước khi nổi danh trên màn ảnh lớn vào năm 1960 nhờ bộ phim “À bout de souffle” (tạm dịch là Nghẹt thở) của Jean-Luc Godard.

Sự nghiệp của Jean-Paul Belmondo cất cánh từ đầu những năm 1960 trở đi. Các đạo diễn lớn của kỷ nguyên điện ảnh này như Jean-Luc Godard, Francois Truffaut và Claude Chabrol đều muốn có Belmondo trong các bộ phim của mình. Năm 1964, Tạp chí Time (Mỹ) tuyên bố Belmondo là bộ mặt của nước Pháp hiện đại.

Trong 50 năm có mặt trong làng nghệ thuật thứ bảy, ông đã đóng hàng chục bộ phim với hàng loạt đạo diễn lừng danh, từ những nhà chuyên làm phim nghệ thuật như Jean-Luc Godard (Pierrot le Fou/1965) hay là Alain Resnais (Stavisky/1974), cho tới các tên tuổi quen thuộc của dòng phim hồi hộp trinh thám như Melville (Léon Morin, prêtre /1961), Henri Verneuil (Peur sur la ville/1975), Jacques Deray (Le Marginal/1983)…

Belmondo được mệnh danh là thương hiệu “hái ra tiền”, thu hút hàng triệu lượt khán giả vào các rạp chiếu phim, với những màn. Được biết, dù là dòng phim hình sự hay thể loại phim hài hành động, ông thường tự thực hiện các pha nhào lộn rượt đuổi, chứ không cần có diễn viên đóng thế.

Truyền thông cho biết, chỉ cần Belmondo chấp nhận một dự án quay phim, là các hãng phim có được thêm nhiều điều kiện thu hút giới đầu tư một cách dễ dàng. Đó cũng là giai đoạn hợp tác giữa Jean-Paul Belmondo với các tên tuổi chuyên làm phim với kinh phí cao như các đạo diễn Philippe de Broca (Le Magnifique/1973), Georges Lautner (Le Professionnel /1981) hay là Gérard Oury (L’As des as/1982)…

Belmondo từng nhận được nhiều lời mời đóng phim từ kinh đô điện ảnh Hollywood (Mỹ), song ông luôn từ chối. Belmondo thậm chí không muốn học tiếng Anh và xuất hiện trong bất cứ phim lồng tiếng Anh nào.

Với tài năng của mình, Belmondo được nhiều hiệp hội điện ảnh vinh danh. Năm 2010, Belmondo được Hiệp hội Các nhà phê bình điện ảnh Los Angeles tôn vinh. Một năm sau đó, ông được trao giải Cành cọ Vàng Thành tựu trọn đời tại LHP Cannes. Năm 2016, Venice cũng tôn vinh ông với giải Sư tử Vàng và năm 2017 ông được trao giải Cesar ở Paris.

Về đời sống cá nhân, Belmondo từng hai lần kết hôn nhưng đều ly dị, trong đó có cuộc hôn nhân dài 7 năm với nữ diễn viên Ursula Andress - nổi tiếng với vai Bond girl trong Dr. No (1962).

Ông có bốn con, trong số đó là Paul Belmondo - tay đua xe nổi tiếng. Con gái lớn Patricia mất trong trận hỏa hoạn năm 1994, con út sinh năm 2003 khi nam diễn viên 70 tuổi.

Người tình cuối cùng của Belmondo là cựu người mẫu Playboy Barbara Gandolfi, kém ông 42 tuổi, kết thúc bằng vụ bê bối năm 2012 khi cô bị kết tội lừa đảo nam diễn viên số tiền 200.000 euro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyền thoại điện ảnh Pháp Jean-Paul Belmondo qua đời ở tuổi 88