Huyện Lý Sơn vận động tiểu thương tháo dỡ chợ đêm không có khách

Minh Quân| 24/07/2019 14:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từng được kỳ vọng là nơi giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của vùng đất đảo đến du khách trong và ngoài nước, nhưng chỉ sau 1 thời gian ngắn đưa vào hoạt động, chợ đêm Lý Sơn đành “chết yểu” với lý do không có khách vì chọn không đúng vị trí.

Với tổng vốn đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng (trong đó đóng góp của các hộ kinh doanh gần 1,2 tỷ đồng, còn lại là vốn đầu tư hạ tầng của địa phương), chợ đêm Lý Sơn từng được kỳ vọng sẽ là nơi giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của vùng đất đảo đến với du khách trong và ngoài nước khi đến với đảo Lý Sơn; đồng thời tạo thêm không gian du lịch cho người dân địa phương và du khách, cũng như là nơi để mọi người được tự do lựa chọn, thưởng thức những món ăn đặc sản. Tuy nhiên, những kỳ vọng, mong đợi đã không thành hiện thực khi khu vực chợ đêm này bị đặt “nhầm chỗ” dẫn đến tình trạng không có khách.

Huyện Lý Sơn vận động tiểu thương tháo dỡ chợ đêm không có khách

Sau chưa đầy 2 tháng đưa vào hoạt động, chợ đêm Lý Sơn “chết yểu” vì không có khách.

Chính thức được đưa vào hoạt động từ tháng 7/2018, nhưng chỉ khoảng chưa đầy 2 tháng sau, chợ đêm Lý Sơn đã lộ rõ ra những bất cập và đành “chết yểu” vì không có khách, các gian hàng của tiểu thương dành bỏ hoang; kể từ đó đến nay chợ đêm Lý Sơn biến thành nơi tập kết cát, phân bón,… cho cánh đồng ruộng trồng tỏi, trồng hành của người dân, tạo nên cảnh nhếch nhác, hoang tàn.

Theo 1 số người dân địa phương, nguyên nhân chính dẫn đến việc không có khách của chợ đêm là bởi khu vực chợ bị đặt “nhầm chỗ”, nơi này không phù hợp cho việc hình thành chợ, bởi đây là cánh đồng trồng hành, tỏi của người dân trên đảo, vào mùa vụ, người dân phun thuốc bảo vệ thực vật gây mùi nồng nặc; đồng thời khu vực chợ gần nghĩa địa nên mất mỹ quan.

“Việc chính quyền huyện làm chợ đêm là phù hợp, người dân chúng tôi rất đồng tình bởi sẽ là nơi quảng bá các sản phẩm của người dân trên đảo đến du khách, nhất là hành và tỏi. Tuy nhiên, chúng tôi bất ngờ khi huyện lại chọn nơi này để làm chợ, bởi sẽ không phù hợp do khu vực này nằm sát bên cạnh cánh đồng trồng tỏi, hành, vào mùa vụ người dân hay xịt thuốc gây mùi rất khó chịu, khách nào dám đến đây ăn và mua quà biếu”, anh Võ Xuân Sang, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn bày tỏ.

Huyện Lý Sơn vận động tiểu thương tháo dỡ chợ đêm không có khách

Khu vực chợ được đặt ngay trên cánh đồng ruộng trồng hành, tỏi và khu nghĩa địa cũ, đây là nguyên nhân chính dẫn đến chợ không có khách.

Nói về lý lo chợ hoạt động không có hiệu quả, UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng thừa nhận tại vị trí đặt chợ này bị ảnh hưởng từ mùi thuốc bảo vệ thực vật của nông dân trồng hành, tỏi xung quanh khu vực; đồng thời, do vị trí chợ đặt gần khu nghĩa địa cũ, ảnh hưởng mưa gió vào mùa đông.

Trước thực trạng chợ đêm hoạt động không hiệu quả, UBND huyện Lý Sơn đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện mời các tiểu thương kinh doanh tại chợ đêm họp để lấy kiến về việc di dời chợ đêm đến cầu cảng Lý Sơn.

Tuy nhiên, đa số các tiểu thương không thống nhất di dời đến vị trị này, vì hiện tại khu vực cầu cảng đã có các hộ kinh doanh buôn bán chiếm chỗ gần hết, hơn nữa cầu cảng chuẩn bị di dời về cảng Bến Đình gần vị trí chợ đêm hiện nay. Các tiểu thương thống nhất thu gọn các gian hàng để đảm bảo an toàn giao thông, khi cảng Bến Đình hình thành sẽ kinh doanh trở lại, đến nay chỉ có 7 gian hàng được tháo dỡ.

Huyện Lý Sơn vận động tiểu thương tháo dỡ chợ đêm không có khách

Hiện Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn tiếp tục vận động tiểu thương tháo dỡ hoặc di dời các gian hàng còn lại ra khỏi khu vực.

Hiện Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn tiếp tục vận động tiểu thương tháo dỡ hoặc di dời các gian hàng còn lại ra khỏi khu vực để đảm bảo an toàn giao thông.

Đồng thời, UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng có văn bản trình Ban Thường vụ Huyện ủy đề xuất tạm thời không hình thành chợ đêm. Khi cảng Bến Đình đi vào hoạt động và dự án Vườn hoa kiến thiết đô thị Lý Sơn, Quảng trường trung tâm huyện hoàn thành, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khảo sát và chọn vị trí phù hợp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Lý Sơn vận động tiểu thương tháo dỡ chợ đêm không có khách