Hưng Yên: Trúng đấu giá, nộp tiền tỷ nhưng không được nhận tài sản

Huy Hùng| 19/08/2016 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù trúng đấu giá tài sản và nộp đủ số tiền theo đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên đến nay đã hơn 2 năm người trúng đấu giá vẫn đang trong cảnh “tiền mất, tật mang” do không được cơ quan chức năng bàn giao tài sản.

Tiền mất, tài sản “chưa thấy có”

Báo Công lý nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Đức Biên, thường trú tại thôn Yên Lịch, xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Theo kêu cứu của ông Biên, vào ngày 25/3/2014, tại Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản của Sở Tư pháp tỉnh Hưng Yên tổ chức có bán đấu giá tài sản. Tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất và vật kiến trúc trên đất tại thửa số 127, thuộc tờ bản đồ số 04, đường 204, thị tứ Bô Thời, xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Người có tài sản là Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu. Người đại diện đấu giá là ông Nguyễn Huy Xiêm - Chức danh chấp hành viên, Phó chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu. Đại diện tổ chức bán đấu giá có ông An Xuân Thư – Giám đốc trung tâm đấu giá tài sản tỉnh Hưng Yên.

Tại phiên đấu giá, ông Nguyễn Đức Biên đã trúng thầu tài sản bán đấu giá trên với giá trúng thầu là 1.316.000.000 (một tỷ ba trăm sáu mươi triệu đồng chẵn). Ngay sau đó, hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 09/HĐMB được lập.

Vào ngày 19/3/2014, ông Biên đặt cọc số tiền là 150.000.000 đồng và nộp cho Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản. Ngày 27/3/2014, Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu đã ra thông báo số 54/TB-CCTHA với nội dung: “Thông báo đến ông Bùi Huy Huấn và bà Nguyễn Thị Hương, ông Bùi Hưng Diệp, bà Nguyễn Thị Thuý được biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày 28/3/2014 phải tự chuyển toàn bộ tài sản không phải là tài sản kê biên ra khỏi nhà, đất đã kê biên để trả lại tài sản cho người trúng đấu giá.

Hết thời hạn trên, nếu ông Bùi Huy Huấn và bà Nguyễn Thị Hương, ông Bùi Hưng Diệp, bà Nguyễn Thị Thuý không tự nguyện giao tài sản cho người trúng đấu giá, thì Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu cùng các cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế giao tài sản theo quy định của pháp luật".

Ngày 14/10/2015, ông Biên đã nộp đủ số tiền còn lại và tiền đặt cọc đã nộp trước. Ngay sau đó, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Hưng Yên đã có thông báo về việc khách hàng nộp tiền mua tài sản. Nội dung gửi Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu nêu rõ ông Nguyễn Đức Biên đã nộp đủ số tiền để mua tài sản trúng đấu giá. Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Hưng Yên thông báo để Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu tiến hành bàn giao tài sản theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự.

Tuy nhiên đến nay Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu và Trung tâm dịch vụ bán đấu giá vẫn chưa bàn giao tài sản theo đúng quy định.

Trước việc là người trúng đấu giá và nộp đủ tiền nhưng đến nay đã hơn 2 năm mà vẫn chưa nhận được tài sản. Ông Biên bức xúc cho biết: “Gia đình tôi ở quá chật chội nóng bức, đặc biệt là vào các ngày hè nên mới phải đi vay lãi cao để mua tài sản. Giờ đây tiền đi vay thì phải trả lãi cao, tài sản đấu giá mua được thì không được bàn giao theo hợp đồng. Hiện nay gia đình tôi đang điêu đứng về tiền vay lãi cao để mua tài sản. Cơ quan chức năng thì cứ hết lần này đến lần khác không giải quyết khiến tôi rất lo lắng”.

Hưng Yên: Trúng đấu giá, nộp tiền tỷ nhưng không được nhận tài sản

Hàng loạt những đơn thư, khiếu kiện được gửi đi nhưng đến nay sự việc chưa được giải quyết

Trước hàng loạt những đơn thư, khiếu kiện được gửi đi. Ngày 1/4/2016, Cục thi hành án dân sự tỉnh Hưng Yên đã có phiếu chuyển đơn gửi Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu với nội dung: “Chỉ đạo chấp hành viên được phân công tổ chức thi hành phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức giao tài sản cho người trúng đấu giá theo quy định của pháp luật. Báo cáo Cục tóm tắt vụ việc và nguyên nhân, lý do chưa giao được tài sản cho người trúng đấu giá để Cục báo cáo UBND tỉnh và xem xét, chỉ đạo".

Công an không phối hợp?

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Huy Xiêm – Phó chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu.

Ông Xiêm cho biết, trong vụ việc này phía Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu đều đã làm đúng theo trình tự như là báo cáo Cục, báo cáo tỉnh, báo cáo Ban chỉ đạo.

Hưng Yên: Trúng đấu giá, nộp tiền tỷ nhưng không được nhận tài sản

Ông Nguyễn Huy Xiêm – Phó chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu 

“Ngay sau khi ông Biên trúng đấu giá tài sản, sau 15 ngày chúng tôi đã thông báo cho người tạm giữ tài sản đó để tự nguyện bàn giao tài sản. Tuy nhiên gia đình bên tạm giữ tài sản hết thời gian không bàn giao tài sản. Gia đình bên tạm giữ tài sản bất hợp tác và chống đối quyết liệt, đã có lần tôi đến thông báo và làm việc đã bị “nhốt” vào trong nhà khiến tôi phải yêu cầu Công an xã can thiệp” – Ông Xiêm bức xúc.

Thực hiện theo quy trình, ngày 10/12/2015, Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu đã có công văn gửi Công an huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên về việc phối hợp cưỡng chế thi hành án dân sự. Theo đó thời gian dự kiến tổ chức trong khoảng thời gian từ 25/12/2015 đến ngày 10/1/2016, tuy nhiên Công an huyện Khoái Châu không có văn bản trả lời theo quy định.

Tiếp theo đó, ngày 4/8/2016, Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu tiếp tục có công văn gửi Công an huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên về việc phối hợp cưỡng chế thi hành án dân sự dự kiến tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 20/8/2016 đến ngày 30/8/2016. Tuy nhiên, đến nay bên phía Chi cục vẫn không nhận được văn bản trả lời phối hợp từ phía Công an huyện Khoái Châu.

“Chúng tôi đều làm theo đúng quy trình của pháp luật. Cho đến bây giờ cơ quan thi hành án đã 2 lần gửi văn bản đề nghị phối hợp theo thông tư 03 nhưng bên phía Công an huyện Khoái Châu không có bất cứ ý kiến và trả lời” - Đại diện Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu khẳng định.

Hưng Yên: Trúng đấu giá, nộp tiền tỷ nhưng không được nhận tài sản

Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu đã 2 lần có công văn gửi Công an huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên về việc phối hợp cưỡng chế thi hành án dân sự

Lý giải về nguyên nhân khiến vụ việc kéo dài đến bây giờ, ông Xiêm cho biết do thời điểm này trùng với vụ việc ông Nguyễn Chí Cường – Đỗ Hồng Đô ở thôn Cao Quán, xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên nên phải giải quyết từng vụ một. Đồng thời do phía Công an không có văn bản trả lời phối hợp việc cưỡng chế nên không thể tiến hành giao tài sản cho người trúng đấu giá theo đúng quy định.

“Đây đều là 2 vụ án trọng điểm, vụ ông Cường, bà Đô phát sinh trước nên chúng tôi tập trung giải quyết. Về vụ việc này phía Chi cục đã ra quyết định cưỡng chế vào năm 2014. Chuẩn bị cưỡng chế thì Công an thông báo dừng do không đảm bảo an ninh. Đến hiện giờ vẫn “treo” chưa thể cưỡng chế.

Phía ông Bùi Huy Huấn và bà Nguyễn Thị Hương, ông Bùi Hưng Diệp, bà Nguyễn Thị Thuý đến nay vẫn đang sử dụng tài sản là không đúng pháp lý. Tôi cho rằng việc trao tài sản cho người trúng đấu giá là phải làm ngay. Tôi cũng vô cùng bức xúc khi không thể tiến hành giao tài sản cho người trúng đấu giá”, ông Xiêm cho biết thêm.

Trao đổi với Đại tá Đỗ Ngọc Cự - Trưởng Công an huyện Khoái Châu về vụ việc trên, ông Cự cho biết: “Chúng tôi chưa báo cáo giám đốc Công an tỉnh và nhận thấy chưa đảm bảo an ninh trật tự nên chưa làm”.

Khi được hỏi tại sao sau khi nhận công văn phối hợp bên phía Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu đã lâu (lần đầu vào ngày 10/12/2105) mà phía Công an huyện Khoái Châu không trả lời và PV đề nghị được làm việc để làm rõ vấn đề trên thì lãnh đạo Công an huyện một mực từ chối và nói bận không tiếp.

Diễn biến đến nay cho thấy, sự việc chậm trễ một phần nguyên nhân trực tiếp do phía Công an huyện Khoái Châu không làm theo đúng quy định, phớt lờ văn bản phối hợp cưỡng chế của Chi cục thi hành án dân sự huyện Khoái Châu.

Trước sự việc trên, rất cần sự quan tâm vào cuộc của lãnh đạo UBND tỉnh và cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Hưng Yên, giải quyết bàn giao tài sản trúng đấu giá theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Trúng đấu giá, nộp tiền tỷ nhưng không được nhận tài sản