Hợp tác phát triển Thành phố thông minh và Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương

Thanh Thảo| 02/11/2021 10:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 1-11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Lễ ký kết trực tuyến hợp tác phát triển Thành phố thông minh (TPTM) và Vùng đổi mới sáng tạo (ĐMST) Bình Dương giữa Tổng công ty Becamex IDC và The Connected Places Catapult (CPC), Anh Quốc.

Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại Anh, Pháp và tham dự Hội nghị COP26.

Tham dự tại điểm cầu Anh Quốc có ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Tập đoàn Viettel, VNPT, CPC, Hiệp hội công nghệ Vương quốc Anh, Hội đồng doanh nghiệp Vương quốc Anh.

hop-tac-phat-trien-thanh-pho-thong-minh-1.jpg
Nghi thức ký kết hợp tác trực tuyến giữa Becamex IDC và The Connected Places Catapult tại điểm cầu Bình Dương, Việt Nam

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex IDC.

Theo nội dung ký kết, Becamex IDC và CPC xác định các lĩnh vực cụ thể để tăng cường hợp tác, bao gồm các chương trình, sáng kiến và hình thành thỏa thuận chính thức trong các lĩnh vực sau: Xác định phạm vi, lộ trình giai đoạn tiếp theo của hành trình đổi mới sáng tạo của TPTM Bình Dương, Vùng ĐMST Bình Dương, Khu công nghiệp KHCN Bình Dương; thiết lập Biên bản ghi nhớ phản ánh lộ trình phát triển 5 năm của Bình Dương và sự hợp tác giữa Becamex IDC và CPC; xây dựng các chương trình đổi mới, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có chất lượng vào Bình Dương,…

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC cho biết: “Becamex IDC và CPC xác định việc hợp tác này là cơ hội lý tưởng để Bình Dương kết nối mạnh mẽ hơn nữa với các doanh nghiệp công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Anh; phát huy những kinh nghiệm về phát triển khoa học công nghệ của Anh trong việc phát triển của Bình Dương giai đoạn mới. Song song đó, các doanh nghiệp công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Vương quốc Anh có cơ hội rất tốt để nghiên cứu, tìm hiểu thị trường tiềm năng tại Việt Nam, gia tăng cơ hội hợp tác lâu dài tại Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á nói chung. Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp Anh có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam, châu Á nói chung. Sự hợp tác giữa CPC và Becamex IDC nhằm hỗ trợ phát triển TPTM Bình Dương, Vùng ĐMST Bình Dương và Khu công nghiệp KHCN Bình Dương giai đoạn tiếp theo trong hành trình đổi mới”.

Tiến sỹ Amy Hochadel, Giám đốc kinh doanh quốc tế của CPC chia sẻ: “Sau quá trình tìm hiểu từ đầu năm 2021 đến nay, chúng tôi đặt niềm tin rằng đây sẽ là một sự hợp tác bền vững dài lâu giữa CPC và Becamex IDC, cũng như giữa 2 quốc gia Viêt Nam và Anh Quốc. Mô hình đổi mới sáng tạo của Becamex IDC giúp chúng tôi cảm nhận được mối quan hệ xúc tác tương đồng với mục tiêu mà chúng tôi đặt ra. Becamex IDC chính là đối tác mà chúng tôi mong muốn hợp tác và Bình Dương là nơi chúng tôi thấy thích hợp nhất cho hoạt động đổi mới sáng tạo.”

hop-tac-phat-trien-thanh-pho-thong-minh-2.jpg
Bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ niềm vui khi được chứng kiến sự hợp tác của hai đơn vị ở điểm cầu Bình Dương

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Việt Nam là thị trường lớn để đón sự thành công của dự án công nghệ, thành phố thông minh. Bộ trưởng hoan nghênh các công ty công nghệ của Anh đến với Việt Nam để hợp tác và hoạt động kinh doanh, mang câu chuyện thành công đến Việt Nam và ASEAN. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, Bình Dương là tỉnh biết tận dụng công nghệ để phát triển tỉnh nhà. Becamex IDC là đơn vị đã có những đóng góp quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Dương suốt hơn 20 năm qua. Bộ trưởng chúc sự hợp giữa Becamex IDC và CPC sẽ thành công và rất mong hai bên sớm đẩy nhanh triển khai thực hiện các nội dung chương trình như đã ký kết, qua đó để người dân được hưởng thụ, nâng cao chất lượng cuộc sống… “Becamex IDC là một công ty rất quan trọng của Bình Dương và Bình Dương lại là tỉnh sử dụng công nghệ để phát triển tỉnh rất thành công của Việt Nam. Vào năm sau tôi sẽ đến Bình Dương để chứng kiến những thành công đầu tiên của sự hợp tác này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

hop-tac-phat-trien-thanh-pho-thong-minh-3.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại điểm cầu Vương quốc Anh

Bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Đây là một hợp tác quan trọng và đáng giá. Cùng với đó, Đổi mới Sáng tạo là chìa khoá để phát triển kinh tế xã hội và phát triển bền vững. Sau lễ ký kết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chuyển đổi cam kết trên giấy thành các công việc, dự án thực tế để phát triển cho cả Bình Dương, Becamex IDC cũng như các đơn vị từ Vương quốc Anh”

Đây được xem là cơ hội lý tưởng để Bình Dương kết nối mạnh mẽ hơn nữa với các doanh nghiệp công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Anh, phát huy những kinh nghiệm về phát triển khoa học công nghệ của Anh trong việc phát triển của Bình Dương giai đoạn mới, đặc biệt là đẩy mạnh phát triển để Đề án Thành phố Thông minh và vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương sớm trở thành hiện thực.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác phát triển Thành phố thông minh và Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương