Xã hội

Hợp tác, chia sẻ nhiều lĩnh vực giữa hai nước Việt - Lào

D. Thảo 06/12/2023 - 09:04

Ngày 5/12/2023, tại thành phố Luông Pha Băng, CHDCND Lào đã diễn ra Hội nghị giữa hai Bộ trưởng là Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào và Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam lần thứ 8.

z4944894335343_d78d959223a2bcd65675a9ab03c0678e.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị do bà Bay Kham Khat Thi Nha, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào và ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam đồng chủ trì.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ truyền thống, hữu nghị, hợp tác giữa hai Đảng, hai Chính phủ và Nhân dân hai nước ngày càng củng cố. Đồng thời, chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào...

Tại Hội nghị, hai Bộ trưởng báo cáo kết quả Hội nghị Quan chức cao cấp về lao động và phúc lợi xã hội được tổ chức trước đó. Hai bên đánh giá cao những nội dung chia sẻ về các chính sách phát triển kỹ năng nghề, đáp ứng thị trường lao động, thúc đẩy việc làm và vấn đề quản lý lao động nước ngoài tại hai nước; chính sách đối với đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật, trẻ em tự kỷ, người cao tuổi và kinh nghiệm trong xây dựng, vận hành các Quỹ...

Năm 2023, ghi dấu mốc 10 năm thực hiện Hiệp định Hợp tác lao động giữa Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào. Quan hệ hợp tác về lao động, xã hội giữa hai nước không chỉ triển khai tốt giữa các cơ quan Trung ương, mà còn được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả giữa các địa phương hai nước, nhất là các tỉnh có chung đường biên giới.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị phía Lào tiếp tục tạo điều kiện tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại các dự án đầu tư, công trình xây dựng tại Lào.

z4944894056400_53f89f275a9292114d8e02e9aea5f00c.jpg
Ký kết Biên bản tại Hội nghị

Hai Bộ trưởng thống nhất trong thời gian tới, hai bên tiếp tục chú trọng thực hiện các nội dung của Hiệp định, tăng cường tổ chức các cuộc họp về những nội dung cụ thể để có thể trao đổi kỹ hơn, phục vụ cho công tác xây dựng luật pháp và chính sách của hai nước. Các đơn vị hai Bộ, các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các trường tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy việc huy động nguồn lực nhằm tăng cường phát triển nguồn nhân lực đáp ứng theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Trong lĩnh vực phúc lợi xã hội, hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm về bảo hiểm xã hội, chăm sóc người có công. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn nỗ lực, hợp tác chặt chẽ của Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội, các cơ quan liên quan của Lào trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào trong chiến tranh. Trong thời gian tới, hai Bộ trưởng khẳng định sẽ đa dạng hóa và mở rộng hợp tác giữa hai nước trong công tác bảo trợ xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, hỗ trợ người khuyết tật, người cao tuổi...

Hội nghị đánh dấu những nỗ lực đáng kể về hợp tác trong lĩnh vực lao động và phúc lợi xã hội của hai nước nói chung và quan hệ giữa hai Bộ nói riêng, đặc biệt là dấu mốc 10 năm thực hiện Hiệp định Hợp tác lao động giữa Chính phủ hai nước.

Kết thúc Hội nghị, hai Bộ trưởng ký kết Biên bản Hội nghị giữa hai Bộ trưởng, trong đó tập trung vào các nội dung cụ thể để triển khai kế hoạch hợp tác giai đoạn 2023-2025.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam đã trao tặng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào các tài liệu bao gồm: Các Bộ tiêu chuẩn Kỹ năng nghề Quốc gia; các Bộ đề thi đánh giá cấp Chứng chỉ Kỹ năng nghề Quốc gia và Chương trình Bồi dưỡng cấp thẻ đánh giá viên Kỹ năng nghề cho Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác, chia sẻ nhiều lĩnh vực giữa hai nước Việt - Lào