Hong Kong: Lệnh phong tỏa đầu tiên do COVID-19 được dỡ bỏ

Bạch Dương| 26/01/2021 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/1, chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa áp dụng đối với một dãy phố ở quận Jordan, nơi từng là trung tâm của đợt bùng phát dịch COVID-19 vừa qua.

Đài Phát thanh Truyền hình Hong Kong (RTHK) cho biết, vào khoảng 3h30 sáng 25/1 (giờ địa phương), cảnh sát đã rời khỏi khu vực bị phong tỏa, trong khi các rào chắn cũng được dỡ bỏ. Việc phân luồng giao thông trong khu vực này cũng quay về nhịp độ bình thường sau khi các đoạn đường bị cấm hoạt động trở lại.

hong-kong-do-bo-lenh-phong-toa.jpg
Nhân viên dọn vệ sinh dọn sạch đường phố để chuẩn bị cho việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa

Theo RTHK, ngay từ đêm 24/1, nhân viên dọn vệ sinh đã dọn sạch đường phố, trong khi đó khu chợ buôn bán trái cây Yau Ma Tei (Cửu Long, Hong Kong) và chợ bán thực phẩm chín Bazzar được phun khử trùng để có thể mở cửa vào sáng hôm sau (25/1).

RTHK cho biết, lệnh phong tỏa được thực hiện hôm 23/1 tại khu vực đông dân cư ở quận Jordan, sau khi xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho khoảng 7.000 cư dân tại đây và phát hiện 13 ca nhiễm. Khi ấy, giới chức Hong Kong lo ngại đây có thể là ổ dịch. Đây là lệnh phong tỏa đầu tiên áp dụng tại vùng lãnh thổ này kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Trong hai ngày triển khai lệnh phong tỏa, các quan chức đã đến từng nhà dân và tiến hành xét nghiệm. Kết quả xét cho thấy tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 là 0,17%.

Hong Kong là một trong những địa điểm đầu tiên xuất hiện virus SARS-CoV-2 sau khi đại dịch bùng phát tại Trung Quốc đại lục. Nhờ các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả trong năm 2020, tính đến nay, vùng lãnh thổ này ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm, trong đó có 170 ca tử vong. Tuy nhiên, trong vài tuần gần đây, các ổ dịch đã bùng phát tại một số khu vực đông dân cư.

Chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm David Hui đã khuyến nghị chính quyền Hong Kong áp dụng biện pháp phong tỏa cục bộ để ứng phó với dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hong Kong: Lệnh phong tỏa đầu tiên do COVID-19 được dỡ bỏ