Hong Kong bắt đầu áp lệnh cách ly người đến từ Trung Quốc đại lục

Hà Kim (Theo SCMP)| 08/02/2020 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắt đầu từ 0h ngày 8/2, Hong Kong chính thức áp lệnh cách ly hai tuần bắt buộc đối với bất cứ ai đến từ Trung Quốc đại lục.

Tờ SCMP cho hay, quy định trên áp dụng với cả những người quá cảnh tới Hong Kong. Cư dân đặc khu từng đến Trung Quốc sẽ được phép tự cách ly tại nhà. Du khách đến từ đại lục và khách quốc tế có thể tự cách ly tại khách sạn hoặc nơi họ đang cư trú. Những người không có chỗ ở sẽ được chính quyền đặc khu đưa vào các cơ sở cách ly tạm thời đã được chuẩn bị trước.

Thời gian cách ly là 14 ngày cho tất cả các trường hợp. Những người vi phạm quy định đối mặt án phạt tù tối đa 6 tháng. Giới chức hy vọng các biện pháp mới sẽ giúp ngăn chặn dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV) gây ra, đã làm 724 người thiệt mạng và 34.879 người nhiễm bệnh.

Thành phố cũng lên kế hoạch sử dụng một đội tình nguyện gồm các thành viên cơ quan dân sự và một số sinh viên nhằm giám sát việc cách ly tại nhà và trực đường dây nóng hàng ngày, đảm bảo hoạt động này.

Hong Kong bắt đầu áp lệnh cách ly người đến từ Trung Quốc đại lục

Hong Kong bắt đầu cách ly người đến từ đại lục (Ảnh: SCMP)

Trước đó, lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam đã công bố quyết định đóng 10 cửa khẩu với Trung Quốc đại lục từ chiều 3/2, nhưng không cho biết thời hạn. Đặc khu hôm 5/2 cũng tuyên bố cách ly hai tuần với mọi người đến từ Trung Quốc đại lục sau khi đặc khu xác nhận trường hợp đầu tiên tử vong vì nCoV.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc từ tháng 12/2019, đã lan ra khắp 31 tỉnh, thành của Trung Quốc đại lục và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hong Kong ghi nhận 25 trường hợp nhiễm bệnh và trường hợp đầu tiên tử vong vì nCoV hôm 4/2, trong đó nhiều ca nhiễm bệnh chưa từng đến đại lục. Khoảng 7.000 nhân viên y tế Hong Kong tuần này đình công, yêu cầu chính quyền đóng cửa hoàn toàn biên giới với đại lục.

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do nCoV gây ra, nhiều hãng hàng không lớn ở Hong Kong đã phải đối mặt với nhiều thách thức về vấn đề ngân sách.

Theo đó, hãng hàng không Hong Kong Airlines cho biết họ sẽ sa thải 400 nhân viên, trong khi những người còn lại được yêu cầu nghỉ tối thiểu hai tuần không lương mỗi tháng hoặc làm việc ba ngày một tuần, từ ngày 17/2 cho đến hết tháng 6.

Hong Kong Airlines cho biết thêm rằng, các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt của nhiều nước trên thế giới đã tác động mạnh đến nhu cầu đi lại tại đặc khu, buộc họ phải có biện pháp mạnh mẽ để giảm thiểu thách thức.

Hãng bay Cathay Pacific cũng yêu cầu 27.000 nhân viên nghỉ không lương tới ba tuần trong bối cảnh hãng đối mặt khủng hoảng vì dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hong Kong bắt đầu áp lệnh cách ly người đến từ Trung Quốc đại lục