Âm nhạc - Phim

Hồng Duyên và tâm huyết với "Du Yên"

PV 29/03/2024 - 08:49

Tối 28/3, tại Hà Nội, Hồng Duyên - Á quân Sao Mai 2015 giới thiệu dự án âm nhạc nhiều tâm huyết mang tên Du Yên.

Du Yên là dự án âm nhạc dày công của nữ ca sĩ Hồng Duyên được ấp ủ nhiều năm qua.

Với dự án âm nhạc này, cô tiếp tục tái hợp với nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Dương Cầm kể từ sau thành công của album mang tên Duyên vào năm 2017. Du Yên bao gồm 9 ca khúc: Xuân thì, Cầu Duyên, Tìm em trong chiều hội lim, Qua cầu gió bay, Kỷ niệm nào buồn, Nắng chiều rực rỡ, Trăng Già, Huế xưa, Mưa trên phố Huế.

du1.jpg

Trong đó, Cầu Duyên là một sáng tác mới mà Dương Cầm viết dành riêng cho nữ ca sĩ. Cầu Duyên sau khi phát hành MV độc lập vào hồi cuối tháng 2/2024 nhận được phản hồi tích cực của đông đảo khán giả yêu nhạc.

Cầu Duyên, một bài hát phong cách Pop Ballad nhưng mang đậm âm hưởng dân gian với lối phát triển giai điệu ngũ cung, vốn là những nét nhạc sở trường của Dương Cầm, luôn trong trẻo, nhẹ nhàng, ca từ đẹp long lanh, giai điệu bắt tai và dễ nhớ.

du2.jpg
Ca sĩ Hồng Duyên

Trong dự án Du Yên , một lần nữa Dương Cầm cho thấy bản thân anh là một nhà sản xuất “độc đạo” và không lặp chính mình. Dương Cầm cùng ekip nhạc sĩ hoà âm phối khí chiêu đãi khán giả “đặc sản” là những bản phối mới mang diện mạo của thời đại, phù hợp thị hiếu nghe của khán giả hiện nay.

Khác với số đông, không ồn ào, Hồng Duyên và Dương Cầm chọn lọc và đi sâu vào khai thác giá trị nghệ thuật của những tác phẩm bất hủ, vang bóng một thời gắn liền với những danh ca gạo cội như NSND Thu Hiền, danh ca Tuấn Ngọc, danh ca Ngọc Sơn…

du3.jpg

Du Yên là một dự án đa sắc màu, không khu biệt về thể loại và phong cách âm nhạc. Cách chọn bài của Dương Cầm và Hồng Duyên vượt khỏi sự phù hợp mà đó là ý đồ, Dương Cầm chọn những ca khúc phù hợp để kể câu chuyện âm nhạc mang tầm vóc từ nền tân nhạc Việt Nam đến những ca khúc đậm đặc dân ca quan họ, dân gian, trữ tình đậm chất Huế.

Nhà sản xuất, nhạc sĩ Dương Cầm đã rất bản lĩnh khi sử dụng những nhạc sĩ có tuổi đời còn rất trẻ trong ban nhạc Background tham gia vào hoà âm phối khí cho các tác phẩm trong dự án lần này. Sò Duy Anh, Nguyễn Đức Minh Dương, Sỹ Thắng, San Trịnh (hiện đang theo học tại trường âm nhạc Berklee, Mỹ) cùng với nhạc sĩ Nguyễn Minh Tú, Dương Cầm người ta nhìn thấy đây là cuộc chơi của những bản phối đậm chất hoà âm hiện đại được chơi trên những nhạc cụ cổ điển như Violin, Cello, Flute hay các nhạc Acoustic như Guitar hay Ukulele với mục đích mang đến những âm thanh gần gũi với người nghe, giúp 8 ca khúc quen thuộc “thoát xác” khỏi âm hưởng cũ, khoác lên mình một diện mạo mới.

du6.jpg
Nhạc sĩ Dương Cầm, bà xã Quỳnh Nguyễn và ca sĩ Hồng Duyên

Hơn thế, xử lý những ca khúc dân gian trở nên đương đại vốn được xem là thế mạnh của Hồng Duyên, một lần nữa phải khẳng định cô là một trong số ít những ca sĩ kiên trì và miệt mài với hành trình mang tên âm nhạc dân gian đương đại. Theo Dương Cầm, Hồng Duyên là nữ ca sĩ số 1 dân gian đương đại, cô có chất giọng đặc biệt, mềm mại, uyển chuyển nhưng rất nội lực và nhả chữ tinh tế.

Với nền tảng kỹ thuật thanh nhạc tốt, Hồng Duyên như chơi đùa với những giai điệu, tạo cảm giác dễ chịu đối với người nghe nhưng cũng vẫn phát huy những nốt ngân vang, cao và sáng. Cụ thể như Tìm em trong chiều hội lim, Qua cầu gió bay là hai ca khúc đậm đặc màu sắc dân gian của vùng Kinh Bắc nhưng qua giọng hát và cách xử lý của Hồng Duyên, phần phối khí mới của Dương Cầm và Nguyễn Đức Minh Dương đã khoác lên 2 ca khúc này một sinh khí mới.

Thoát ly khỏi âm nhạc nguyên bản, để có một tác phẩm đương đại giá trị và hợp thị hiếu. Qua cầu gió bay là một ví dụ điển hình với bản phối được dàn dựng đồ sộ và chia làm nhiều phân đoạn kết hợp nhiều phong cách âm nhạc từ dân gian, classic, pop, rap funk mang đến một phiên bản thật sự thú vị với sự góp giọng rap của ca sĩ Đinh Quang Đạt.

Nhạc sĩ Dương Cầm chia sẻ: “Đây là bản Qua cầu gió bay thú vị nhất mà tôi từng được nghe và trước khi chúng tôi bắt đầu thực hiện nó cũng không hình dung được nó lại tuyệt vời đến vậy. Nguyễn Đức Minh Dương, người trực tiếp hoà âm tác phẩm này thật đáng khen.”

du5.jpg
NSND Thu Hiền đến cổ vũ Hồng Duyên

Chẳng ai có thể nghĩ Hồng Duyên sẽ hát nhạc của Phạm Duy nếu đó không phải Dương Cầm thuyết phục. Anh tiếp tục chứng tỏ bản thân là một nhà sản xuất “bách trúng bách thắng” nhìn ra được mỏ vàng để khai thác. Có thể nói việc đặt để Hồng Duyên hát nhạc Phạm Duy là một sự tính toán hơn là thể nghiệm. Dương Cầm và Hồng Duyên biến một nhạc phẩm giàu sức chứa của thời gian trở nên dễ dàng tiếp cận với đại chúng hiện nay. Dương Cầm cho thấy anh là một nhà sản xuất có tầm nhìn, dày dặn và nhạy cảm. Dương Cầm không hề mạo hiểm khi chạm vào không gian âm nhạc trữ tình nhưng khù khoằm, trúc trắc và đa tầng của Phạm Duy như nhiều người vẫn ái ngại, bởi án ngữ khó làm hay hơn!

Trái lại, Dương Cầm khai thác “mỏ vàng” âm nhạc của cố nhạc sĩ Phạm Duy càng mài càng sáng. Việc đưa 2 tác phẩm của ông trong gia sản âm nhạc đồ sộ gửi gắm bởi giọng hát của Hồng Duyên là sự tính toán khôn ngoan “đo ni đóng giày” hơn là một sự thể nghiệm liều lĩnh. Vì Dương Cầm hiểu rất rõ giọng hát của Hồng Duyên và khả năng xử lý tinh tế và sức bung phá trong giọng hát của á quân sao mai 2015 sẽ làm bừng sáng từng thanh âm trong nhạc phẩm Phạm Duy.

Giọng hát của Hồng Duyên như “nhựa sống mới” với nhạc Phạm Duy giữa một thị trường âm nhạc đầy ồn ào, hỗn độn. Bản phối Trăng già mới của nghệ sĩ Guitar San Trịnh cùng với Dương Cầm sống động với thể loại New Age nó chứa đựng những giai điệu êm dịu, giản đơn, thuần khiết, sâu xa... cộng với những khoảng không rộng rãi, yên bình. Giọng hát của Hồng Duyên khi vang bay bổng, lúc lại thủ thỉ du dương gợi ra một không gian thanh bình nhưng cũng lắm suy tư về kiếp người. Ở những quãng trầm, Hồng Duyên xử lý mượt mà khiến Trăng già vốn khù khoằm trở nên nhẹ nhàng nhưng lại ám ảnh miên man không dứt.

Hay với Nắng chiều rực rỡ cả hai lại cho thấy một màu sắc khác lạ so với bản gốc được thể hiện bởi danh ca Tuấn Ngọc cách đây hơn 2 thập kỷ. Bản nhạc cũ nhiều dư âm, nặng nề về một ngày sắp rời cõi tạm. Dương Cầm bắt tay với nhạc sĩ Minh Tú thông qua bản phối truyền đạt một tinh thần rất mới, một năng lượng tích cực về cuộc sống với ý niệm “Hãy yêu và hãy sống nhiệt huyết vì có thể ngày mai bạn sẽ rời xa thế giới này” Bản phối sử dụng những thanh âm mộc mạc từ tiếng đàn ukulele, đàn guitar, violin, flute hay tiếng tic tắc từ đồng hồ tạo nên nhịp sôi động của cuộc sống kết hợp với những đoạn nhạc piano trải dài tạo thành một bản nhạc nhiều lớp lang lúc trầm lúc bổng lúc sôi nổi lúc lại đầy hoài niệm.

Du Yên mang tinh thần âm nhạc tươi mới, hiện đại, không chỉ những đổi mới của Dương Cầm, Hồng Duyên, mà cũng bởi ekip thực hiện đều là những người trẻ trung. Đơn cử như phần phối khí Xuân thì rất ra chất được Sò Duy Anh (19 tuổi) thực hiện, hay tay trống Nguyễn Đức Minh Dương với, những khoảng guitar quý giá đến từ Sỹ Thắng, Minh Dương, Hiền Anh với phần bè giọng rất hoà quyện và lớp lang. Với những ai đã nghe Huế Xưa, Mưa trên phố huế chắc hẳn sẽ ngỡ ngàng với sự đổi mới trong bản phối.

Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung không dàn trải, không chảy dài nỗi man mác lê thê. Hồng Duyên xử lý thông minh ở những nốt lặng, trầm trở nên đắt giá. Hay với Kỷ niệm nào buồn một tình ca đã quen thuộc của danh ca Ngọc Sơn được Hồng Duyên thể hiện một cách nhẹ nhàng, giàu sức gợi.

du4.jpg

Được biết, Du Yên kể từ khi bắt tay thực hiện đến khi hoàn thiện rơi vào gần 1 năm. Cả ekip đã nhiều lần phải chuyển địa điểm ghi hình, bởi bối cảnh Hồng Duyên mong muốn phải là một nơi thiên nhiên và con người giao hòa, trong lành và yên bình. Không chỉ chú tâm vào giọng hát, Hồng Duyên còn tìm cách thể hiện mới mẻ. Sau thời gian dài suy nghĩ, cô quyết định thực hiện dạng thức ghi hình của live session biểu diễn âm nhạc cùng band nhạc Background. Thay vì suy nghĩ cố hữu nhạc dân gian phải áo yếm, ba tầm, Á quân Sao Mai chủ động tìm đến những NTK trẻ thiết kế riêng những bộ đồ phù hợp yếu tố hiện đại.

Có thể thấy, giữa một thị trường âm nhạc ồn ào, qua nhanh như “lướt sóng”, Hồng Duyên và Dương Cầm là hai viên ngọc sáng, dám khác biệt để tỏa sáng. Không chỉ miệt mài sáng tạo trong âm nhạc, mà họ còn hướng đến tôn vinh giá trị âm nhạc của các bậc tiền nhân. Đơn cử là âm nhạc của Phạm Duy, một mảnh đất màu mỡ mà “khó nhằn” ./.

Dạng thức phát hành: 9 MV đơn lẻ ( 3 Tập EP, mỗi EP 3 bài)

Hồng Duyên sinh năm 1992, cô sinh ra ở Thái Bình. Năm 2015, Hồng Duyên nỗ lực nhận giải Á quân sao mai dòng nhạc Dân gian. Sau đó, 2017 cô và nhạc sĩ Dương Cầm hợp tác và cho ra Album Vol.1 mang tên Duyên. Hồng Duyên được biết đến là ca sĩ nổi bật của dòng nhạc dân gian đương đại, nổi tiếng với nhiều ca khúc như: Gió đánh đò đưa, Duyên, Còn Duyên, Em tôi, Cầu Duyên,... Cô tốt nghiệp thanh nhạc tại Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội, hiện đang công tác tại Nhà hát ca múa nhạc Quân đội. Nhiều năm cống hiến, cô hiện tại đang giữ chức vụ quân hàm Đại uý và đem về cho mình nhiều giải thưởng Huy chương Vàng cho hoạt động Văn hoá nghệ thuật quân đội của Nhà hát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồng Duyên và tâm huyết với "Du Yên"