Theo con số thống kê không đầy đủ, tính tới ngày 15/3 có khoảng 15 kênh, tài khoản của cá nhân đưa lên Internet hơn 8.000 video clip có nội dung độc hại.
Thông tin trên được ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra trong buổi họp với các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo trên YouTube và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo diễn ra chiều 16/3.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp ngày 16/3/2017.
Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, thời gian gần đây Bộ TT&TT đã phát hiện nhiều quảng cáo của sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. Đây là một nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu.
Hầu hết các video clip nói trên được sản xuất đơn giản, lấy ảnh lắp ghép, đọc lên như clip phát thanh. Các kênh này có gần 1 triệu lượt đăng ký theo dõi thường xuyên và hiện có khoảng hơn 500 triệu lượt xem các clip độc hại nói trên.
Ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, sau khi cơ quan quản lý làm việc với Google, đơn vị này đã gỡ được hơn 40 video clip với cách làm thủ công. Tuy nhiên, trên thực tế, Google chỉ chặn để các video clip này không xem được tại Việt Nam.
Một con số mà Google đưa ra tại cuộc gặp với cơ quan quản lý cũng cho thấy, cứ mỗi phút trôi qua có khoảng 400 giờ video clip được đưa lên mạng. Do đó, phương pháp gỡ bỏ thủ công sẽ không giải quyết được tình trạng các video không lành mạnh, nhất là khi đối tượng đăng lại có những cách để lách thuật toán của Google.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết, trong cuộc gặp gỡ mới đây với đại diện Google, ông đã đề nghị Google không thể một mặt lấy tiền của các doanh nghiệp Việt Nam (chi phí mà các doanh nghiệp Việt bỏ ra quảng cáo trên Google– PV), mặt khác vẫn để những clip độc hại, phản động chống chính phủ Việt Nam được đưa lên hệ thống.
Chính vì thế, theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo cần chung tay với Bộ để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam; xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam.