Hơn 30 nghìn cá thể động vật hoang dã được gây nuôi ở Hà Nội

Huy Hùng| 10/03/2015 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo chi cục kiểm lâm Hà Nội hiện tại địa bàn có 279 cơ sở đăng ký gây nuôi, phát triển động vật hoang dã với 32.379 cá thể động vật hoang dã như: nhím, lợn rừng, cá sấu, rắn...

Cụ thể tính đến thời điểm này, Hà Nội có gần 279 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện gây nuôi các loài động vật hoang dã như: nhím, lợn rừng, cá sấu, rắn...với số cá thể lên đến hơn 3 vạn.

Đây là những cơ sở có nguồn giống hợp pháp, đảm bảo yêu cầu về tiêu chuẩn chuồng trại, không ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh, bảo đảm an toàn cho người nuôi và người dân trong vùng; bản thân người nuôi cũng có kiến thức chuyên môn đáp ứng yêu cầu về quản lý, kỹ thuật và ngăn ngừa dịch bệnh…

Việc gây nuôi những động vật hoang dã hợp pháp trên địa bàn Hà Nội hiện đang phát triển mạnh ở nhiều huyện ngoại thành Hà Nội như Ba Vì, Quốc Oai, thị xã Sơn Tây... góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng thêm thu nhập cho nông dân đồng thời hỗ trợ cho việc duy trì, bảo tồn nguồn gen một số loài động vật nguy cấp, quý hiếm.

Tại các cơ sở này lực lượng chức năng yêu cầu các cơ sở phải tuân thủ các quy định như: Gắn chíp cho các loài động vật hung dữ, nuôi đúng quy trình và đảm bảo an toàn... đồng thời chỉ đạo cho các hạt kiểm lâm các địa phương lập hồ sơ quản lý chặt chẽ các trại nuôi động vật hoang dã.

Đặc biệt, đối với các trại nuôi động vật hung dữ, phải đảm bảo an toàn cho người nuôi và nhân dân trong vùng, đồng thời tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trong mọi tầng lớp nhân dân về các qui định của nhà nước trong việc quản lý và đăng ký gây nuôi sinh sản động vật hoang dã và thường xuyên kiểm tra xử lý kịp thời tình trạng săn bắn, nuôi nhốt, mua bán, giết mổ động vật hoang dã trái với pháp luật. 

Ngoài ra các đơn vị kiểm lâm cơ sở đã xử lý 118 trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; tịch thu hơn 90m3 gỗ, 701 cá thể động vật hoang dã, trong đó có 92 cá thể quý hiếm; phạt hành chính và thanh lý lâm sản hơn 2,8 tỷ đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 30 nghìn cá thể động vật hoang dã được gây nuôi ở Hà Nội