Hội thảo Bình đẳng giới và sự tiến bộ của Phụ nữ TAND

Bích Ngọc| 07/12/2019 21:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/12, tại Nha Trang, Khánh Hòa, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) TANDTC đã tổ chức Hội thảo “Bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ TAND”.

Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC, Trưởng Ban VSTBPN TANDTC  chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có các nữ Thẩm phán TANDTC; lãnh đạo nữ của các Vụ thuộc TANDTC, Tòa án quân sự Trung ương, các TAND cấp cao, các TAND cấp tỉnh.

Hội thảo Bình đẳng giới và sự tiến bộ của Phụ nữ TAND

Phó Chánh án TANDTC, Trưởng Ban VSTBPN TANDTC phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền cho biết: TAND với công việc đặc thù là giải quyết, xét xử các vụ án hình sự và các tranh chấp phát sinh trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, lao động, hành chính. Việc triển khai thực hiện công tác phụ nữ và bình đẳng giới của các TAND được lồng ghép trong quá trình giải quyết, xét xử các loại vụ án như: vận dụng đầy đủ, chính xác các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em; xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, bảo vệ quyền của phụ nữ, trẻ em gái đối với các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của phụ nữ và trẻ em; các tội mua bán phụ nữ và trẻ em… Thông qua việc giải quyết, xét xử các vụ án, công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục ý thức về phụ nữ và bình đẳng giới luôn được các Thẩm phán chú trọng, nhằm nâng cao nhận thức về giới trong nhân dân.

Hội thảo Bình đẳng giới và sự tiến bộ của Phụ nữ TAND

Quang cảnh Hội thảo

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền mong rằng sau Hội thảo, Ban VSTBPN TAND các cấp sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe đồng chí Lương Ngọc Trâm – Thẩm phán TANDTC, Phó Trưởng Ban VSTBPN TANDTC trình bày Báo cáo của Ban về công tác bình đẳng giới ngành TAND năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020.

Xung quanh vấn đề bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ TAND, nhiều tham luận đã được các đại biểu đề cập như: “Đảm bảo quyền tiếp cận công lý của phụ nữ và trẻ em gái tại TAND; “Một số giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ của Tòa án địa phương”; “Hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ của TAND hai cấp TP Hồ Chí Minh”…

Các đại biểu cũng đã sôi nổi thảo luận và đưa ra các đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo TANDTC một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của chị em phụ nữ ngành TAND.

Hội thảo Bình đẳng giới và sự tiến bộ của Phụ nữ TAND

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền và các đại biểu tham gia Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền ghi nhận những ý kiến đề xuất, kiến nghị của các đại biểu; đồng thời nhất trí với những giải pháp thực hiện VSTBPN TAND năm 2020, trong đó có các giải pháp quan trọng như: Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc Luật Bình đẳng giới và các Nghị định, Nghị quyết hướng dẫn thi hành trong các cấp TAND; định kỳ tổ chức sơ, tổng kết công tác bình đẳng giới và VSTBPN, kịp thời khen thưởng các nhân tố tích cực; tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái trong công tác xét xử và các hoạt động chuyên môn khác; đảm bảo sự phát triển cân đối về giới trong cơ cấu cán bộ lãnh đạo cũng như chuyên môn của từng đơn vị; thực hiện kịp thời và đúng pháp luật các chế độ, chính sách đối với cán bộ nữ TAND…

Để khích lệ tinh thần các cầu thủ nữ trước trận chung kết, được sự đồng ý của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ TANDTC treo thưởng 300 triệu đồng cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nếu giành Huy chương Vàng SEA Games 30.

Đây là số tiền được quyên góp, trích từ lương của toàn bộ cán bộ, công nhân viên chức ngành Toà án để khích lệ tinh thần cho bóng đá nữ Việt Nam. Hi vọng rằng, các cô gái vàng của bóng đá nữ Việt Nam sẽ thi đấu hết mình để đem vinh quang về cho Tổ quốc. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo Bình đẳng giới và sự tiến bộ của Phụ nữ TAND