Hồi sinh cho trái tim nhỏ bằng ngón tay của em bé sinh non

Chí Tâm| 02/07/2019 12:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé sơ sinh lên bàn mổ với cân nặng chỉ 1.6kg và cơ quan chức năng đều quá “tí hon”, trái tim của bé chỉ bằng ngón tay cái của người lớn.

Đó là trường hợp của bệnh nhi con sản phụ Lê Ngọc Anh T. (ngụ tại Tiền Giang). Cặp song thai giới tính nữ của vợ chồng chị T. đã buộc phải chào đời ở tuần 30 của thai kỳ tại Bệnh viện Từ Dũ để tránh những rủi ro có thể xảy ra với cả mẹ và bé.

Bé chị chào đời có cân nặng 1,6kg, sức khỏe tương đối ổn định, tuy nhiên bé em chỉ nặng 1kg phải đối mặt với những vấn đề rất nghiêm trọng về mặt sức khỏe, đe dọa trực tiếp sinh mạng.

Khi 13 ngày tuổi, bác sĩ siêu âm tim xác định bé dị tật tim bẩm sinh gồm còn ống động mạch, thông liên thất, điều trị thuốc với kỳ vọng sẽ đóng lại ống động mạch. 32 ngày tuổi, bé vẫn phải hỗ trợ hô hấp, không bú được sữa, viêm phổi, bóng tim to.

Hội chẩn cùng Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, các bác sĩ xác định ống động mạch lớn, lỗ thông liên thất lớn, đề nghị chuyển sang viện nhi để điều trị chuyên sâu.

Hồi sinh cho trái tim nhỏ bằng ngón tay của em bé sinh non

Trái tim lỗi nhịp của bệnh nhi chỉ lớn hơn ngón tay cái người trưởng thành

Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn - Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tim, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, để ngăn chặn nguy cơ bệnh diễn tiến ngày càng xấu, các bác sĩ đã quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật cột ống động mạch cho bệnh nhi.

Cuộc phẫu thuật diễn ra thành công nhưng 2 tuần sau, bé chỉ tăng được 280g, tình trạng viêm phổi tái diễn kèm theo nhiễm trùng huyết, suy tim không cải thiện. Mọi giải pháp điều trị nội khoa sau đó không mang lại kết quả, bệnh nhi đối mặt với nguy cơ tử vong.

Đến ngày 24/6 vừa qua, bé được phẫu thuật lần thứ 2 khi cân nặng chỉ đạt 1,6kg. Nếu bé không bị sinh non, thời điểm đó đáng lẽ bé chỉ sắp ra đời (39 tuần thai).

"Tim bé chỉ lớn hơn ngón tay cái, lồng ngực tương đương cổ tay bác sĩ, mạch máu rất mỏng manh nên nếu gây mê, phẫu thuật bóc tách không khéo sẽ gây nguy hiểm bất cứ lúc nào", bác sĩ Tuấn nói. 

Ca phẫu thuật thành công. Sau phẫu thuật 30 giờ, em bé đã được cai máy thở, có thể tự thở bình thường Đến hôm nay (2/7), sức khỏe em bé đã ổn định, cân nặng được 1,7 kg; bú khỏe (40ml sữa/lần và 8 cử/ngày). Dự kiến, em bé có thể xuất viện sau 1 tuần nữa.

Theo bác sĩ Tuấn, ca mổ có thể giải quyết hoàn toàn dị tật tim ở cháu bé và không cần can thiệp gì về sau.

Được biết, đây là trường hợp phẫu thuật tim hở cho bệnh nhi sinh non nhẹ cân nhất tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Tính đến nay, bệnh viện đã can thiệp cho hơn 11.000 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, trong đó có bé chỉ nặng 900g (ca này được phẫu thuật kín).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi sinh cho trái tim nhỏ bằng ngón tay của em bé sinh non