Văn hóa - giải trí

Hội nghị xây dựng và phát triển Công viên địa chất năm 2023

Việt Bắc 20/07/2023 - 15:41

Ngày 20/7, tại TP. Lạng Sơn, Sở VHTT&DL tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Tiểu ban chuyên môn về Công viên địa chất Toàn cầu Việt Nam, tổ chức Hội nghị thường niên của Tiểu ban chuyên môn về Công viên địa chất Toàn cầu (CVĐCTC) Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trịnh Hải Sơn – Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ TN&MT), Trưởng Tiểu ban chuyên môn về CVĐCTC Việt Nam cho biết, trong 6 tháng năm 2023, các thành viên trong mạng lưới CVĐC Việt Nam đã cùng nhau thực hiện nhiều hoạt động và đạt được kết quả nổi bật trong công tác xây dựng, bảo tồn và phát triển CVĐC, nâng cao vai trò của CVĐC trong phát triển kinh tế - xã hội.

20230720_104141.jpg
Ông Trịnh Hải Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Đặc biệt, CVĐC núi lửa Đăk Nông đã được tái thẩm định lần thứ nhất danh hiệu CVĐCTC UNESCO. CVĐC Lạng Sơn đã có những bước đi hiệu quả, nhanh chóng trong triển khai đề án thành lập, xây dựng, phát triển CVĐC giai đoạn 2021 – 2025 và thành lập hồ sơ trình UNESCO công nhận CVĐCTC.

Còn CVĐC non nước Cao Bằng tích cực chuẩn bị cho Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của mạng lưới Châu Á Thái Bình Dương tại Cao Bằng năm 2024. CVĐC cao nguyên đá Đồng Văn cũng đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cộng đồng, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị của các loại hình danh hiệu, di sản UNESCO.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng CVĐCTC tỉnh Lạng Sơn khẳng định, việc phối hợp với Tiểu ban chuyên môn CVĐCTC Việt Nam tổ chức hội nghị thường niên tại Lạng Sơn là vinh dự và là dịp để tỉnh giới thiệu về vùng đất và con người xứ Lạng.

img_9480.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên phát biểu tại Hội nghị.

“Đây là cơ hội để Lạng Sơn và các tỉnh thành viên mạng lưới CVĐC Việt Nam đẩy mạnh kết nối, trao đổi, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và tầm nhìn chung về thực hiện quản lý, bảo tồn, phát huy các giá trị của Công viên địa chất, lan tỏa và phát triển giá trị di sản văn hóa truyền thống” – ông Huyên nhấn mạnh.

Cũng theo ông Huyên, tỉnh Lạng Sơn hiện đang tích cực chỉ đạo triển khai đề án “Thành lập, xây dựng và phát triển CVĐC Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025”, với quyết tâm và bước đi thận trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện, đảm bảo tạo sinh kế, cung cấp việc làm, cải thiện và nâng cao thu nhập cho người dân gắn với bảo vệ, bảo tồn, tôn vinh giá trị di sản văn hóa và tự nhiên của tỉnh nhà.

Các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị các di sản, trong đó có di sản địa chất, gắn với phát triển du lịch bền vững trong vùng CVĐC Lạng Sơn cũng là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn hướng tới mục tiêu trở thành ngành kinh tế quan trọng năm 2025 và ngành kinh tế mũi nhọn năm 2023.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn mong muốn, thời gian tới, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Tiểu ban chuyên môn về CVĐCTC Việt Nam cũng như các tỉnh có CVĐC tiếp tục quan tâm, hướng dẫn Lạng Sơn trong công tác quản lý, bảo tồn các giá trị di sản trong vùng CVĐC theo tiêu chí của UNESCO, cùng chia sẻ về chuyên môn, kinh nghiệm, tạo điều kiện để tỉnh Lạng Sơn có bước đi vững chắc trong hành trình xây dựng, phát triển CVĐCTC trong tương lai gần.

img_9488.jpg
Các tham luận chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và phát triển CVĐC.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và phát triển CVĐC; trao đổi một số vấn đề liên quan đến việc quá tải trong phát triển du lịch, hoạt động giáo dục trong vùng CVĐC, bảo tồn và phát huy di sản CVĐC, những tiềm năng di sản địa chất...

Dịp này, Ban Quản lý CVĐC Lạng Sơn và đại diện các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống tại 4 tuyến tham quan du lịch tiêu biểu của CVĐC Lạng Sơn đã tiến hành ký kết thỏa thuận đối tác, đây là cơ sở để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các tuyến, điểm tham quan CVĐC tỉnh Lạng Sơn.

20230720_112741.jpg
Ban Quản lý CVĐC Lạng Sơn và đại diện các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống ký kết thỏa thuận.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị xây dựng và phát triển Công viên địa chất năm 2023