Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về gia hạn hoạt động của LHQ tại Afghanistan và Iraq

Nhật Minh| 18/09/2021 12:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Bảo an ngày 17/9 đã nhất trí thông qua Nghị quyết 2596 về gia hạn nhiệm vụ của Phái bộ hỗ trợ LHQ tại Afghanistan và Nghị quyết về 2597 về Nhóm điều tra LHQ về truy cứu tội ác do nhóm Nhà nước Hồi giáo gây ra ở Iraq.

hoi-dong-bao-an.jpg
Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về gia hạn hoạt động của LHQ tại Afghanistan và Iraq

Thông cáo báo chí đăng tải trên website chính thức của tổ chức Liên hợp quốc nêu rõ, các đại biểu đã tán thành 100% thông qua Nghị quyết 2596 (2021), theo đó Hội đồng Bảo an gia hạn nhiệm vụ của Phái bộ hỗ trợ LHQ tại Afghanistan (UNAMA) thêm 6 tháng, trong khi lực lượng Taliban thiết lập chính quyền tại quốc gia Tây Nam Á này.

Theo đó, đến ngày 17/3/2022, UNAMA vẫn sẽ giữ nguyên các nhiệm vụ hiện nay là hỗ trợ tiến trình chính trị, các vấn đề cứu trợ, tái thiết và phát triển tại Afghanistan, như được xác định trong Nghị quyết 2543 (2020).

Nghị quyết 2596 kêu gọi tất cả các bên tại Afghanistan và quốc tế phối hợp với UNAMA trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình; đảm bảo an toàn, an ninh và tự do đi lại cho các nhân viên LHQ ở đất nước này.

Nghị quyết đề nghị Tổng thư ký LHQ có báo cáo trước HĐBA trước 17/1/2022 về các khuyến nghị liên quan đến nhiệm vụ của Phái bộ trong tương lai.

Đồng thời, Nghị quyết cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm một chính phủ toàn diện ở Afghanistan với sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa của phụ nữ; đồng thời bảo đảm các quyền con người, trong đó có của phụ nữ, trẻ em và các nhóm thiểu số.    

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an đã nhất trí thông qua Nghị quyết 2597 gia hạn nhiệm vụ của Nhóm điều tra LHQ truy cứu tội ác do Nhà nước Hồi giáo Da’esh/ISIL (UNITAD) gây ra tại Iraq thêm 12 tháng, tức đến ngày 18/9/2022.

Thông cáo báo chí nêu rõ, các nước thành viên Hội đồng Bảo an ghi nhận nỗ lực và hiệu quả hoạt động của UNITAD trong điều kiện hết sức khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 và tình hình an ninh phức tạp ở Iraq.

Các thành viên Hội đồng Bảo an cũng đánh giá cao sự hợp tác của chính phủ và các cấp chính quyền địa phương của Iraq đối với Phái bộ UNITAD. Nhiều phát biểu cam kết tiếp tục hỗ trợ phái bộ thực hiện nhiệm vụ hiệu quả trên cơ sở các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an, phù hợp với luật pháp quốc tế và luật pháp của Iraq.

UNAMA được thành lập năm 2002 với nhiệm vụ hỗ trợ tiến trình chính trị, các vấn đề cứu trợ, tái thiết và phát triển tại Afghanistan.

Nhóm điều tra UNITAD được thành lập năm 2017, có nhiệm vụ hỗ trợ việc truy cứu trách nhiệm của các thành viên ISIL/Da’esh về các tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội diệt chủng đã thực hiện ở Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về gia hạn hoạt động của LHQ tại Afghanistan và Iraq