Nữ TAND các cấp giỏi việc nước, đảm việc nhà

Trần Minh Giang| 15/10/2015 21:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những thành tích mà toàn hệ thống TAND đã đạt được, có sự đóng góp rất to lớn của nữ cán bộ, công chức, lao động TAND các cấp; những cống hiến đó đã góp phần tô thêm trang sử vàng của phụ nữ Việt Nam.

Đảm bảo các chế độ, chính sách đối với phụ nữ TAND

Hệ thống TAND hiện có trên 6.000 cán bộ, công chức, viên chức, lao động là nữ. Về trình độ chuyên môn, phần lớn các chị em đều có trình độ đại học trở lên, và được giáo dục, rèn luyện qua thực tiễn công tác nên có bản lĩnh nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị vững vàng. Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, bước vào công cuộc đổi mới đất nước, phụ nữ hệ thống Tòa án đã chủ động, tích cực tham gia các phong trào thi đua “Ba đảm đang”; “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, cần kiệm xây dựng đất nước”…

Giai đoạn từ 1/10/2002 trở về trước, Ban cán sự Đảng TANDTC phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy cơ quan làm tốt công tác cán bộ nữ, xây dựng chương trình hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN). Giai đoạn từ ngày 1/10/2002 cho đến nay, khi TANDTC trực tiếp quản lý các TAND địa phương về tổ chức, lãnh đạo TANDTC chú trọng đến công tác kiện toàn củng cố tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức Toà án các cấp, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác cán bộ nữ. Ngày 11/7/2003, Chánh án TANDTC đã ban hành Quyết định số 250/QĐ-CA thành lập Ban VSTBPN hệ thống TAND do một Phó Chánh án TANDTC làm Trưởng ban. Ban cán sự Đảng TANDTC giao cho thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC và Chánh án TAND địa phương chịu trách nhiệm lãnh đạo các hoạt động có liên quan đến STBPN. Từ đó đến nay, Ban VSTBPN của các cấp Tòa án luôn được kiện toàn bổ sung và tham mưu để Chánh án TANDTC ban hành Chỉ thị 191/2003/CT-CA về việc tăng cường hoạt động VSTBPN. Trong công tác cán bộ, lãnh đạo TAND các cấp luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để nữ cán bộ, công chức làm tốt nhiệm vụ chuyên môn và làm tròn bổn phận với gia đình; chú trọng việc tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ.

Hiện tại, TANDTC và 63/63 TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thành lập Ban VSTBPN và hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, tạo ra sự chuyển biến mới trong các hoạt động của phụ nữ. Ban VSTBPN Toà án các cấp thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới, cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn của Uỷ ban quốc gia VSTBPN. Công tác quy hoạch cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ công chức nữ được xây dựng trên cơ sở tiêu chuẩn chức danh, yêu cầu nhiệm vụ được giao nhằm bảo đảm sự phát triển cân đối về giới trong cơ cấu cán bộ lãnh bộ cũng như chuyên môn. Các các chế độ chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ TAND cũng được các đơn vị thực hiện đầy đủ, kịp thời. Hoạt động VSTBPN là một trong những tiêu chí để chấm điểm thi đua, bình xét khen thưởng cuối năm đối với các đơn vị trong toàn hệ thống TAND, đây là một quy định tích cực nhằm thúc đẩy công tác này đạt hiệu quả cao hơn.

Đóng góp có hiệu quả của phụ nữ vào thành tích của TAND các cấp

Những năm qua, phụ nữ TAND đã đẩy mạnh các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; thực hiện phong trào thi đua “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Quá trình thực hiện, đa số chị em không ngừng nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc và kỷ luật công vụ; tích cực tham gia học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác xét xử, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Nữ TAND các cấp giỏi việc nước, đảm việc nhà

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tặng hoa chúc mừng Ban nữ công Công đoàn TANDTC

Trong các phong trào thi đua, chị em là những người tích cực hưởng ứng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hăng hái thi đua lao động giỏi, sáng tạo, phát huy tinh thần đoàn kết tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Nhiều chị em tận tâm, tận lực, khắc phục mọi khó khăn, tu dưỡng đạo đức, giữ gìn phẩm chất của người cán bộ Tòa án. Đặc biệt, trong công tác xét xử các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình thì tỷ lệ hòa giải thành do các Thẩm phán nữ giải quyết đạt hiệu quả rất cao. Do chị em có sự kiên trì, nhẫn nại, biết khéo léo vận dụng giữa tình và lý nên đã hóa giải được mâu thuẫn giữa các đương sự. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, chị em cũng luôn chăm lo cho môi trường cảnh quan đơn vị đảm bảo sạch sẽ, phòng làm việc bố trí khoa học, ngăn nắp gọn gàng; nhiệt tình tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa…

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC khẳng định: trong những năm qua, lãnh đạo TANDTC và lãnh đạo TAND các cấp luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để nữ cán bộ, công chức, lao động TAND các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và làm tròn bổn phận với gia đình.

Nữ TAND các cấp giỏi việc nước, đảm việc nhà

Lãnh đạo TANDTC chụp ảnh lưu niệm với nữ cán bộ, công chức TANDTC và TAND TP Hà Nội nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam

Đồng chí Trương Hòa Bình cho biết, trong quá trình phát triển, hệ thống TAND luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó có sự đóng góp đáng kể của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động nữ. Hầu hết các nữ cán bộ, công chức luôn gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có lối sống lành mạnh, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Ở cơ quan, các cán bộ nữ đóng vai trò quan trọng trong công tác xét xử và giải quyết công việc khác thuộc thẩm quyền của Tòa án. Trong gia đình, các chị làm tốt vai trò người vợ, người mẹ để xây dựng mái ấm gia đình, nuôi dạy con chăm ngoan học giỏi. Rất nhiều các thế hệ phụ nữ Tòa án đã trở thành những Thẩm phán có uy tín, cán bộ chủ chốt của cơ quan, được lãnh đạo đơn vị và đồng nghiệp tin tưởng quý mến.

Ghi nhận những thành tích đóng góp to lớn của các nữ công chức, viên chức, lao động TAND, trong những năm qua đã có nhiều chị em đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua TAND”, “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”, được tặng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Chánh án TANDTC… Bên cạnh đó, có hàng trăm nữ cán bộ, công chức TAND được Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội liên hiệp Phụ nữ các tỉnh tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển phụ nữ Việt Nam”; được Công đoàn viên chức các cấp tặng Bằng khen; nhiều chị em được biểu dương khen thưởng trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”…

Năm 2016, nhiệm vụ của toàn hệ thống TAND là rất nặng nề. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và nhân dân giao phó, nữ cán bộ, công chức, lao động TAND các cấp tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua, cùng chung tay góp sức để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị ở mỗi vị trí công tác nhằm xây dựng hệ thống TAND ngày một vững mạnh, góp công sức của mình xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ TAND các cấp giỏi việc nước, đảm việc nhà