Cụm thi đua số I TAND: Phong trào thi đua đổi mới cả về nội dung và hình thức

Minh Giang- Cao Tỉnh| 09/11/2017 15:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2017, công tác thi đua, khen thưởng của TAND 14 tỉnh, thành phố đồng bằng và trung du Bắc bộ, thuộc Cụm thi đua số I đi vào nền nếp. Công tác thi đua khen thưởng có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức.

Điều này đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp thúc đẩy các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Cụm thi đua số I TAND: Phong trào thi đua đổi mới cả về nội dung và hình thức

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền và Cụm trưởng, Cụm phó Cụm thi đua số I điều hành Hội nghị

Ngày 9/11/2017, tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Cụm thi đua số I TAND các tỉnh, thành phố đồng bằng và trung du Bắc bộ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2017 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội, các đơn vị chức năng thuộc TANDTC; lãnh đạo 14 TAND Cụm I; đại diện lãnh đạo Thành ủy, VKSND, Công an TP Móng Cái… 

Phong trào thi đua phù hợp nhiệm vụ của hệ thống TAND

Cụm thi đua số I có 14 đơn vị TAND các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc bộ gồm: TAND TP Hà Nội, Hải Phòng; TAND tỉnh Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc. Năm 2017, Trưởng cụm thi đua là TAND tỉnh Thái Bình; Phó trưởng cụm thi đua là TAND tỉnh Quảng Ninh. Tổng số cán bộ, công chức và người lao động của TACND hai cấp thuộc 14 đơn vị trong Cụm là 3.897 người, trong đó có 1.280 Thẩm phán và 2.056 chức danh khác.

Cụm thi đua số I TAND: Phong trào thi đua đổi mới cả về nội dung và hình thức

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Năm 2017, Cụm thi đua số I đã phát động 33 đợt thi đua với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, chủ đề phù hợp nhiệm vụ chung của hệ thống TAND và sát với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Tiêu biểu là TAND TP Hải Phòng phát động, triển khai thực hiện phong trào thi đua “7 không” (Không có án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán; Không có bản án, quyết định tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án…). TAND tỉnh Bắc Ninh phát động phong trào thi đua “Phát huy truyền thống vẻ vang, nêu cao tinh thần đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, gương mẫu, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích Nhà nước và nhân dân...”. TAND TP Hà Nội phát động phong trào "Kỷ cương - minh bạch - chất lượng - thân thiện - thanh lịch - đoàn kết". TAND tỉnh Thái Bình tổ chức phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp trong tỉnh đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo…”. TAND tỉnh Quảng Ninh phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm quyết tâm hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu công tác năm 2017”...

Do làm tốt phong trào thi đua và thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án nên năm 2017, toàn Cụm đã giải quyết được 96.704 vụ việc các loại, tăng 7.301 vụ việc so với năm 2016). Công tác giải quyết, xét xử án hình sự, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an, VKSND các cấp tổ chức xét xử đảm bảo đúng người, đúng pháp luật, không kết án oan người không phạm tội và bỏ lọt tội phạm; không để án quá hạn, tạm đình chỉ do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Các quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đều có căn cứ pháp luật; hình phạt Tòa án áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác hòa giải trong các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và đối thoại trong vụ án hành chính được tăng cường đã góp phần hàn gắn, củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Cụm thi đua số I TAND: Phong trào thi đua đổi mới cả về nội dung và hình thức

 Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Chánh án TAND tỉnh Thái Bình đại diện Cụm trưởng thi đua số I trình bày báo cáo tổng kết

Bên cạnh công tác xét xử, giải quyết các loại án, các đơn vị Tòa án trong Cụm còn thực hiện, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu giải quyết các mặt công tác khác thuộc thẩm quyền của Tòa án như: Xem xét quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án; xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù; công tác kiểm tra bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án cấp huyện; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thi hành án hình sự. Ngoài ra, các đơn vị còn làm tốt công tác xây dựng hệ thống TAND, xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể; công tác kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án; công tác tiếp dân giải quyết đơn thư của công dân; công tác quản lý tài chính, công sản…

Nhiều tập thể, cá nhân được suy tôn trong phong trào thi đua

Thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 21/5/2014 của Bộ chính trị về “Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến” và các Chỉ thị của Chánh án TANDTC về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong hệ thống TAND”, TAND 14 tỉnh trong Cụm thi đua số I đã làm tốt công tác tham mưu lựa chọn, phát hiện, bồi dưỡng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, nổi bật. Những cá nhân có tinh thần trách nhiệm, có phẩm chất đạo đức trong sạch, bản lĩnh chính trị vững vàng đạt được những thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước đều được tuyên dương gương điển hình tiên tiến nhằm nhân rộng tạo sự lan tỏa trong các đơn vị đã tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua. Trong năm 2017, đã có 52 tập thể và 131 cá nhân được các đơn vị biểu dương, khen thưởng gương điển hình tiên tiến.

Cụm thi đua số I TAND: Phong trào thi đua đổi mới cả về nội dung và hình thức

Lãnh đạo 14 đơn vị Cụm I ký kết giao ước thi đua năm 2018

Ngoài ra, thực hiện Công văn số 118/TANDTC-TĐKT ngày 7/6/2017 của TANDTC về hướng dẫn xét tặng và vinh danh Thẩm phán năm 2017, Cụm thi đua số I có 11 Thẩm phán đã được tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, 1 Thẩm phán được tặng thưởng danh hiệu Thẩm phán mẫu mực.

Năm 2017, có 4 đơn vị TAND cấp tỉnh đủ điều kiện được đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua TAND”; 2 đơn vị đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ”; 23 đơn vị TAND cấp huyện được đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Cờ Thi đua TAND”; 5 đơn vị được đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ”; 7 đơn vị đề nghị tặng thưởng Cờ thi đua của UBND tỉnh. Ngoài ra, có 2 tập thể được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng II; 2 tập thể được tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; 3 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng III; 6 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của TAND, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, năm 2018, Cụm thi đua số I đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong hệ thống TAND; xây dựng chỉ tiêu thi đua sát với yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm công tác; đổi mới phương pháp tổ chức phong trào thi đua; xây dựng kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, tạo điều kiện để các điển hình được tuyên truyền, báo cáo nhằm tạo sự lan tỏa trong TAND và cộng đồng xã hội. Tập trung tuyên truyền giáo dục truyền thống gương người tốt, việc tốt. Trong công tác khen thưởng, Cụm số I đảm bảo chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch đúng người, đúng việc, đúng thành tích và quy định của pháp luật. Đề cao vai trò của người đứng đầu trong việc phát hiện các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong việc trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn đạt kết quả cao. Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra về triển khai thực hiện nhiệm vụ để phát hiện biểu dương, khen thưởng kịp thời những nơi làm tốt, chấn chỉnh, xử lý những nơi làm chưa tốt.

Phong trào thi đua cần bám sát 14 giải pháp của TAND

Phát biểu tại Hội nghị, nhân ngày Pháp luật Việt Nam 9/11, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền chúc các cán bộ Tòa án và những người làm công tác pháp luật hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế XHCN. Biểu dương những thành tích của 14 đơn vị thuộc Cụm thi đua số I, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền khẳng định Cụm số I đã có nhiều đổi mới nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua. Phong trào thi đua của Cụm đã đi vào nề nếp và hoạt động có hiệu quả, bám sát nhiệm vụ công tác chuyên môn. Việc bình xét thi đua, khen thưởng đảm bảo đúng thành tích đạt được, thực sự là động lực cho sự phát triển của mỗi đơn vị và từng cá nhân phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Về các kiến nghị, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền tiếp nhận và sẽ báo cáo lãnh đạo TANDTC giao cho các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu, trả lời.

Cụm thi đua số I TAND: Phong trào thi đua đổi mới cả về nội dung và hình thức

 Toàn cảnh hội nghị

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của hệ thống TAND, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền yêu cầu các đơn vị Tòa án Cụm thi đua số I tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác cải cách tư pháp. Các đơn vị cần thực hiện tốt 14 giải pháp của TAND nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân. Trong phong trào thi đua, cần xây dựng kế hoạch cụ thể, thiết thực; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong xây dựng các chương trình, triển khai kế hoạch thi đua khen thưởng. Mặt khác, mỗi cán bộ, công chức, người lao động cần nâng cao nhận thức của về tầm quan trọng của công tác thi đua; khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, các nhân có thành tích đột xuất, xuất sắc trong công tác, đồng thời phát hiện, xây dựng và bồi dưỡng gương điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Năm 2018, Cụm thi đua số I phát động phong trào thi đua với chủ đề “Cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp Cụm thi đua số I đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng vì công lý” và đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện phong trào thi đua. Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tin tưởng rằng Cụm thi đua số I sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước theo chủ đề thi đua xuyên suốt “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; tạo khí thế thi đua sôi nổi, chủ động, sáng tạo quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong phần bình bầu thi đua, Hội nghị đã suy tôn TAND tỉnh TAND tỉnh Bắc Ninh, TAND TP Hải Phòng, TAND huyện Đông Anh (TP Hà Nội), TAND huyện Hoành Bồ (tỉnh Quảng Ninh) được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; TAND tỉnh Bắc Ninh, Thái Bình, Ninh Bình và TAND TP Hải Phòng được tặng Cờ thi đua TAND.

Cuối Hội nghị, lãnh đạo 14 đơn vị Cụm thi đua số I đã ký kết Giao ước thi đua với 5 nội dung lớn; đồng thời bình bầu TAND TP Hải Phòng là Cụm trưởng và TAND tỉnh Hưng Yên là Cụm phó Cụm thi đua số I năm 2018.

Cụm thi đua số I TAND: Phong trào thi đua đổi mới cả về nội dung và hình thức

Các đại biểu quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt

Kết thúc Hội nghị, các đại biểu đã quyên góp mỗi người ít nhất 1 ngày lương để ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh miền Trung do ảnh hưởng của cơn bão số 12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số I TAND: Phong trào thi đua đổi mới cả về nội dung và hình thức