Hoạt động của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại Mozambique

13/09/2023 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Mozambique, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã hội kiến Chủ tịch đảng cầm quyền FRELIMO, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi; gặp Tổng Thư ký Đảng FRELIMO Roque Silva; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Esperança Bias.

Hoạt động của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại Mozambique - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi

* Chiều 12/9 (theo giờ địa phương), Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã hội kiến Chủ tịch Đảng Mặt trận giải phóng Mozambique (FRELIMO), Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi.

Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi đánh giá cao chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước và các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước sẽ tiếp tục tạo xung lực mới, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Mozambique trong thời gian tới.

Tổng thống Filipe Nyusi khẳng định, Mozambique coi Việt Nam là đối tác quan trọng nhất tại khu vực Đông Nam Á và quyết tâm đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên cả kênh Đảng và kênh Nhà nước, chúc mừng kết quả hội đàm giữa Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Mozambique Adriano Maleiane.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chia sẻ Đảng và Nhà nước Việt Nam đánh giá cao vị trí, vai trò của Đảng FRELIMO đối với đất nước Mozambique cũng như vai trò của Mozambique tại châu Phi; chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Mozambique, dưới sự lãnh đạo của Đảng FRELIMO, đã đạt được trong duy trì ổn định chính trị, hòa giải dân tộc và tái thiết nền kinh tế.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về những kết quả hợp tác đạt được trong gần năm thập kỷ qua, nhất là trong lĩnh vực chính trị-ngoại giao, nông nghiệp, viễn thông, giáo dục-đào tạo… và phối hợp trên các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc và Phong trào Không liên kết. Để khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước, phát huy tinh thần và nội dung hội đàm trực tuyến tháng 6/2022 giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mozambique, cũng như triển khai kết quả chuyến thăm lần này của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao ở kênh Đảng và Nhà nước, giao lưu nhân dân.

Về hợp tác thương mại - đầu tư, Tổng thống Mozambique khẳng định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực như viễn thông, khai khoáng… Đáp lại đề nghị của Tổng thống Mozambique về ưu tiên hợp tác nông nghiệp và thủy sản, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi trồng, chế biến nông-thủy sản, góp phần bảo đảm an ninh lương thực của Mozambique và khu vực.

Về giáo dục - đào tạo và y tế, Tổng thống Mozambique cảm ơn Việt Nam đã giúp đào tạo sinh viên, đề nghị Việt Nam nghiên cứu mở trường đào tạo nghề tại Mozambique; cử chuyên gia y tế sang Mozambique. Tổng thống Mozambique ghi nhận tích cực đề nghị của Phó Chủ tịch nước về tạo điều kiện cho công dân Việt Nam, nhất là chuyên gia viễn thông, giáo dục sang làm việc tại Mozambique. Hai nhà lãnh đạo nhất trí giao các bộ, ngành liên quan của hai bên trao đổi và có những dự án cụ thể theo định hướng hợp tác đã được các nhà lãnh đạo hai bên xác định.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trân trọng chuyển lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mời Tổng thống Mozambique sớm trở lại thăm Việt Nam và Tổng thống Mozambique đã vui vẻ nhận lời.

Hoạt động của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại Mozambique - Ảnh 3.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao đổi với Tổng Thư ký Đảng FRELIMO Roque Silva

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến thăm trụ sở Đảng FRELIMO và có cuộc gặp Tổng Thư ký Đảng FRELIMO Roque Silva.

Phó Chủ tịch nước Võ Thi Ánh Xuân khẳng định, Việt Nam đánh giá cao vai trò của Đảng FRELIMO đối với đất nước Mozambique sau 48 năm cầm quyền; bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển của Mozambique dưới sự lãnh đạo của Đảng FRELIMO; tin tưởng với bề dày kinh nghiệm của Đảng FRELIMO và sự ủng hộ của nhân dân Mozambique cũng như bạn bè quốc tế, Đảng FRELIMO cùng Chính phủ Mozambique sẽ giành thêm nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trên con đường xây dựng và phát triển đất nước.

Tổng Thư ký Đảng FRELIMO bày tỏ trân trọng tình đoàn kết, hữu nghị mà Việt Nam dành cho sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do tại Mozambique và khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng FRELIMO cũng như Chính phủ Mozambique trong củng cố quan hệ hợp tác tốt đẹp trên mọi lĩnh vực với Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam.

Hai bên nhất trí trong thời gian tới hai Đảng, hai Nhà nước cần tiếp tục tiếp tục triển khai kết quả hội đàm trực tuyến giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống, Chủ tịch Đảng FRELIMO tháng 6/2022; tăng cường trao đổi đoàn; đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm lãnh đạo đất nước, xây dựng đảng lớn mạnh; tăng cường hợp tác đào tạo cán bộ giữa Trường Đảng Trung ương FRELIMO và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Để tạo khuôn khổ cho hợp tác, hai bên nhất trí thúc đẩy sớm ký kết Thỏa thuận hợp tác cho giai đoạn mới giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng FRELIMO.

Hoạt động của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại Mozambique - Ảnh 4.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperança Bias

* Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperança Bias.

Nhắc lại những ấn tượng sâu sắc về chuyến thăm Việt Nam tháng 6/2022 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Esperança Bias tái khẳng định những tình cảm tốt đẹp mà Quốc hội và nhân dân Mozambique dành cho Quốc hội và nhân dân Việt Nam. Chúc mừng những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Mozambique đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Mozambique; nhất trí đẩy mạnh hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Để củng cố và tạo thuận lợi cho quan hệ hai nước, hai nhà lãnh đạo bày tỏ mong muốn đưa quan hệ nghị viện trở thành kênh quan trọng trong triển khai chính sách đối ngoại của mỗi nước thông qua tăng cường hợp tác trong công tác lập pháp và giám sát tối cao. Cụ thể, hai bên nhất trí tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp; phát huy vai trò của Quốc hội trong giám sát và thúc đẩy triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước; phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn liên nghị viện như Liên minh Nghị viện Thế giới; triển khai hiệu quả, thực chất "Biên bản ghi nhớ" giữa Quốc hội Mozambique và Việt Nam ký nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Esperança Bias.

Hai bên cũng nhất trí phát huy lợi thế biển và nông nghiệp để đưa hợp tác nông nghiệp và thủy sản thành lĩnh vực ưu tiên; đẩy mạnh hợp tác thương mại, giáo dục-đào tạo; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực nhiều tiềm năng như khoáng sản, văn hóa, du lịch biển và bình đẳng giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại Mozambique