Tòa tuyên án

Hoãn phiên tòa xét xử nhóm cán bộ xã thu tiền trái quy định của 12 hộ dân

Đ. Việt 24/01/2024 - 14:30

Ngày 24/1, TAND huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự liên quan đến 7 bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo UBND xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên bị VKSND truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Các bị cáo gồm Đào Văn Tuyến - nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND; Lương Công Đậu- nguyên Chủ tịch UBND; Đào Xuân Hạnh- nguyên Phó Chủ tịch UBND; Hoàng Văn Bảy- nguyên Phó Chủ tịch HĐND; Bùi Văn Quynh - nguyên cán bộ tài chính, kế toán; Đào Văn Sỹ - nguyên cán bộ văn phòng kiêm thủ quỹ xã.

img_4445.jpg
Quang cảnh phiên tòa sáng 24/1.

Tại phiên tòa hôm nay, những người tham gia tố tụng có mặt đầy đủ, tuy nhiên một số bị hại, người làm chứng, người có quyền lợi liên quan vắng mặt không rõ lý do. Luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn Bảy đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập đầy đủ những người này và đề nghị triệu tập thêm điều tra viên để làm rõ sự thật vụ án một cách khách quan.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa do vắng mặt một số bị hại, người có quyền lợi liên quan và người làm chứng để đảm bảo quyền lợi của các bị hại và bị cáo. Thời gian mở lại phiên tòa được ấn định vào ngày 5/2/2024.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND huyện Tiên Lữ, trong các năm từ 2013-2015, trên địa bàn xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ thực hiện chính sách dồn đổi thửa theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Khoảng cuối năm 2013, tại phòng làm việc của ông Đào Văn Tuyến, khi đó là Bí thư Đảng ủy xã, đã diễn ra cuộc họp bàn thống nhất mức thu phí chuyển đổi đất nông nghiệp. Thành phần có 7 cán bộ chủ chốt của UBND xã Thủ Sỹ gồm các ông: Đào Văn Tuyến- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND; Lương Công Đậu- Chủ tịch UBND; Đào Xuân Hạnh - Phó Chủ tịch UBND; Hoàng Văn Bảy - Phó Chủ tịch HĐND; Bùi Văn Quynh - cán bộ tài chính, kế toán; Đào Văn Sỹ - cán bộ văn phòng kiêm thủ quỹ xã.

Tại cuộc họp, ông Đậu báo cáo trong quá trình triển khai, thực hiện chính sách dồn thửa, đổi ruộng có 12 hộ dân trên địa bàn xã có nguyện vọng được chuyển đổi diện tích đất 03 sang diện tích đất khoán thầu trang trại mà họ đang sử dụng. Các hộ dân đã có đơn gửi lên UBND xã Thủ Sỹ đề nghị được chuyển đổi và xin ý kiến của những người dự họp là sẽ thu phí của các hộ dân có nguyên vọng chuyển đổi đất nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách xã thì cả 7 người dự họp đều đồng ý.

“Khi Hoàng Văn Bảy đề xuất mức thu tiền là 5 triệu đồng/1 sào. Lương Công Đậu có ý kiến thu tiền 5 triệu đồng là cao và đề xuất thu 3 triệu đồng/1 sào. Sau đó 7 người dự họp cùng bàn bạc và đều nhất trí mức thu là 3 triệu đồng/1 người. Nội dung thu sẽ ghi là “các hộ dân tự nguyện đóng góp”", cáo trạng nêu.

Sau đó, việc thu tiền được Đào Văn Sỹ thực hiện. Khi người dân nộp tiền, Sỹ không ghi biên lai hay phiếu thu, tổng số tiền thu của 12 hộ dân là 234.800.000 đồng.

Cáo trạng xác định, với động cơ mục đích để tăng nguồn thu cho ngân sách UBND xã Thủ Sỹ, lợi dụng chính sách dồn thửa đổi ruộng, các ông Lương Công Đậu; Đào Văn Tuyến; Đào Xuân Hạnh; Hoàng Văn Bảy; Bùi Văn Quynh; Đào Văn Sỹ, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý thu tiền trái quy định của 12 hộ dân trong xã Thủ Sỹ với tổng số tiền là 234.800.000 đồng để chuyển đổi đất 03 vào đất khoán thầu trang trại.

Sau khi thu được số tiền trên, ngày 21/7/2014 các bị can tiếp tục họp thống nhất việc chi số tiền đã thu được vào việc tu sửa đường giao thông là 195.000.000 đồng, nhưng lập hồ sơ quyết toán chi hết số tiền 234.800.000 đồng, nhằm lấy ra số tiền chênh lệch là 39.800.000 đồng để chi hoàn ứng việc đi tham quan du lịch Sơn La và chi quà Tết 2014.

“Đây là vụ án có đồng phạm, Lương Công Đậu là người khởi xướng và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, Đào Văn Tuyến, Đào Xuân Hạnh, Hoàng Văn Bảy, Bùi Văn Quynh, Đào Văn Sỹ đồng phạm với vai trò là người thực hành”, cáo trạng kết luận.

Cũng theo cáo trạng, quá trình điều tra 6 bị can đều thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng bị can Hoàng Văn Bảy không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử nhóm cán bộ xã thu tiền trái quy định của 12 hộ dân