Hoãn phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên

Mạnh Hùng| 11/07/2019 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (11/7), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với các bị cáo trong vụ án án “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại chợ Long Biên (Hà Nội).

Tuy nhiên, ngay sau khi đọc Quyết định đưa vụ án ra xét xử, HĐXX công bố hai luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Kim Hưng và Nguyễn Hữu Tiến là luật sư Nguyễn Trí Cường và luật sư Trần Thị Minh Thoa có đơn xin vắng mặt, sau ít phút tham khảo ý kiến của đại diện VKS và các luật sư và hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Hoãn phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Phiên tòa xét xử sẽ được mở lại vào ngày 25/7/2019.

Đây là vụ án được người dân rất quan tâm, đặc biệt  là người lao động, tiểu thương chợ Long Biên đã có mặt từ sáng sớm.

HĐXX trong vụ án gồm 3 người: 1 thẩm phán, 2 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Mai Văn Quang làm chủ tọa. Kiểm sát viên Lê Tuấn Anh (Viện KSND. TP Hà Nội) tham gia giữ quyền công tố tại phiên tòa.

5 bị can bị truy tố trong vụ án gồm: Nguyễn Kim Hưng (Hưng “kính”, SN 1963, trú tại phố Hàng Đậu, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; Tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên) cùng 4 nhân viên tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên là: Nguyễn Hữu Tiến (tức Tiến “hói”, SN 1970, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Lê Thanh Hải (tức Hải “gió”, SN 1963, trú tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyễn Mạnh Long (tức Long “cao”, SN 1962, trú tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Dương Quốc Vương (tức Vương “lợn”, SN 1968, trú tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, năm 2008, chị Nghiêm Thúy Nga (SN 1981) cùng chồng là anh Hoàng Anh Hà (SN 1972, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) kinh doanh chợ hoa quả tại chợ Long Biên.

Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh tại chợ Long Biên, gia đình chị Nga, anh Hà thường xuyên bị 5 đối tượng: Nguyễn Kim Hưng, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long, Dương Quốc Vương (là tổ trưởng và nhân viên tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên) đã có hành vi đe dọa, chèn ép trong công việc kinh doanh để bắt phải nộp nhiều loại tiền khác nhau. Do đó, ngày 10/8/2018, chị Nga và anh Hà đã gửi đơn đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội tố cáo hành vi cưỡng đoạt tài sản của các đối tượng trên.

Hoãn phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên

Hoãn phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên

Rất nhiều người lao động, tiểu thương chợ Long Biên đã có mặt từ sáng sớm

Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, theo quy định của Ban Quản lý chợ Long Biên, Nguyễn Kim Hưng không có quyền phân công người thu tiền bốc dỡ, phải thực hiện việc ghi tên chủ cửa hàng, biển kiểm soát xe ô tô, số lượng hàng và số tiền thu vào mẫu (bảng kê) do Ban Quản lý chợ Long biên phát hành, phải thực hiện đúng hợp đồng bốc dỡ giữa các hộ kinh doanh với Ban Quản lý chợ Long Biên, không có quyền đuổi xe, sắp xếp các xe trong chợ, không có quyền chi tiêu số tiền bốc dỡ hàng hóa mà phải nộp ngay số tiền đã thu trong ngày.

Để tăng thêm thu nhập cá nhân, dưới danh nghĩa là những nhân viên của tổ bốc dỡ số 2 thuộc chợ Long Biên, Nguyễn Kim Hưng đã chỉ đạo Vương, Hải, Long sử dụng các thủ đoạn chèn ép, gây khó khăn, đe dọa… hộ kinh doanh của gia đình anh Hà, chị Nga.

Theo đó, các bị can này đã dùng các cách thức như: Đuổi không cho xe ô tô của hộ kinh doanh anh Hà - chị Nga đỗ, cho nhân viên lái xe đỗ chắn trước ki ốt, kéo cá thối để cạnh ki ốt của chị Nga, đuổi không cho nhân viên của vợ chồng chị Nga  bốc dỡ hàng hóa nhưng anh chị vẫn phải trả tiền bốc dỡ cho nhóm của Hưng “kính”…

Trong quá trình thực hiện, Hưng tự ý giao cho Vương thực hiện việc thu tiền dịch vụ bốc dỡ hàng hóa, Hưng chỉ đạo Nguyễn Hữu Tiến không giao Hải, Long và Vương các bảng kê do Ban Quản lý chợ Long Biên phát hành (có đóng dấu treo của Ban Quản lý chợ) mà soạn bảng kê khác theo ý của Hưng.

Sau đó, Hưng bảo Tiến đi thuê in, rồi đưa cho Hải, Long và Vương lập bảng kê theo dõi số biển kiểm soát xe ô tô chở hàng vào khu vực đường 1 và bãi thủy sản chợ Long Biên để thu tiền.

Khoảng 8h hàng ngày, Hưng cùng Tiến, Hải, Long và Vương trao đổi, hội ý với nhau tại khu vực trạm bơm phòng cháy chữa cháy để thống nhất số tiền thu bất hợp pháp. Lúc này, Hải, Long và Vương nộp số tiền vừa thu được cùng bảng kê cho Tiến. Tiến sao chép nội dung các bảng kê này vào bảng kê (có đóng dấu treo) của Ban Quản lý chợ Long Biên phát hành rồi mang tiền cùng bảng kê do Tiến ghi chép nộp cho Ban Quản lý chợ Long Biên. Bộ phận kế toán của Ban Quản lý chợ Long Biên lập phiếu thu, viết hóa đơn số tiền theo bảng kê do Tiến nộp rồi trả lại hóa đơn để tổ bốc dỡ hàng hóa đưa lại cho hộ kinh doanh nộp tiền.

Để quản lý việc thu tiền của Hải, Long và Vương đối với hộ kinh doanh, Hưng lắp đặt 2 camera theo dõi, cho các nhân viên trong tổ bốc dỡ theo dõi và kiểm soát lẫn nhau. Hưng trực tiếp kiểm soát việc Hải, Long, Vương nộp tiền và bảng kê cho Tiến vào buổi sáng.

Tại các buổi hội ý, Hưng yêu cầu Hải, Long và Vương không bốc dỡ nhưng vẫn thu tiền, không để nhân viên bốc dỡ của các hộ kinh doanh tự bốc dỡ với lý do thực hiện hợp đồng bốc dỡ với Ban Quản lý chợ Long Biên và chỉ cho nhân viên tổ bốc dỡ số 2 mới có quyền bốc dỡ.

Cơ quan chức năng xác định, từ tháng 12/2017, theo sự chỉ đạo của Nguyễn Kim Hưng, Long và Hải đuổi không cho xe ô tô của chị Nga đỗ tại bãi thủy sản vì chị Nga chưa đăng ký với Hưng. Hưng yêu cầu Vương thông báo với chị Nga thực hiện việc nộp tiền với giá bốc xếp sẽ tăng 200.000 đồng/xe 1,4 tấn và 350.000 đồng/xe 3,5 tấn. Hưng chỉ đạo Tiến khi Ban Quản lý chợ đã trả đủ lương cho nhân viên thì xé các trang trong sổ ghi tiền thu hàng ngày và các bảng kê nhỏ do Hải, Long, Vương nộp.

Cũng theo tài liệu do vợ chồng chị Nga cung cấp, từ ngày 14/3/2018 đến ngày 1/9/2018, dưới sự chỉ đạo của Hưng “kính”, Hải cùng Long, Vương đã thu của chị Nga, anh Hà được tổng số tiền hơn 28 triệu đồng. Trong đó, Hải thu được hơn 15 triệu đồng, Long thu được hơn 12 triệu đồng và Vương thu được 740.000 đồng. Tiến nhận từ Hải, Long và Vương tổng số tiền hơn 28 triệu đồng nhưng chỉ nộp về Ban Quản lý chợ Long Biên 3,2 triệu đồng, còn lại gần 25 triệu đồng chiếm hưởng chia nhau theo chỉ đạo của Nguyễn Kim Hưng.

Tại Cơ quan công an, Nguyễn Hữu Tiến, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long và Dương Quốc Vương khai nhận từ ngày 1/1/2018 - 24/9/2018 được chia tổng số tiền là 46,4 triệu đồng.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2018 - 24/9/2018, Tiến được hưởng 23,7 triệu đồng, Long được hưởng 11,6 triệu đồng; từ ngày 1/1/2018 - 30/5/2018, Vương được hưởng 11,1 triệu đồng.

Quá trình điều tra vụ án, anh Hoàng Anh Hà và chị Nghiêm Thúy Nga yêu cầu các bị can Nguyễn Kim Hưng, Nguyễn Hữu Tiến, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long và Dương Quốc Vương phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt; đồng thời đề nghị các cơ quan pháp luật xử lý các bị can theo quy định của pháp luật.

Với hành vi nêu trên, 5 bị can này đã bị Viện KSND TP. Hà Nội cùng truy tố về tội Cưỡng đoạt tài sản, theo quy định tại khoản 1, Điều 170 - BLHS năm 2015.

Bên cạnh đó, vợ chồng chị Nga còn khai từ năm 2010 - 2017 đã bị Hưng chiếm đoạt một số khoản tiền khác. Tuy nhiên, tại Cơ quan công an, Hưng “kính” không thừa nhận hành vi này. Ngoài trình báo của vợ chồng chị Nga thì chưa có tài liệu nào khác để chứng minh việc vợ chồng chị Nga đưa tiền cho Hưng nên chưa đủ căn cứ kết luận Hưng chiếm đoạt số tiền trên.

Theo đó, ngày 2/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã quyết định tách tài liệu liên quan đến nội dung trên để tiếp tục điều tra, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên