Hỗ trợ công nhân, người lao động ở lại đón Tết an toàn, vui vẻ

Ngọc Mai| 24/01/2022 09:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tham dự Chương trình “Tết sum vầy, Xuân bình an” với công nhân lao động tỉnh Bình Dương, tối 23/1, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bình Dương tiếp tục chăm lo, hỗ trợ công nhân, người lao động ở lại đón Tết an toàn, vui vẻ, đầm ấm. Về lâu dài, cần có các chính sách thu hút, hỗ trợ công nhân, người lao động, xây dựng các thiết chế như nhà ở, trường mẫu giáo, các cơ sở khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe… để người lao động yên tâm trở lại làm việc, gắn bó với doanh nghiệp và an cư lạc nghiệp.

chu-tich-quoc-hoi-ho-tro-cong-nhan-an-tet-an-toan-vui-ve1.jpg
Chủ tịch Quốc hội: Hỗ trợ công nhân, người lao động ở lại đón Tết an toàn, vui vẻ

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng và xúc động được đến thăm công nhân lao động tỉnh Bình Dương đúng vào dịp cả nước đang chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc. Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước và sáng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cấp ủy, chính quyền các địa phương và công đoàn các cấp đều tổ chức chương trình “Tết sum vầy, Xuân bình an” nhằm chia sẻ khó khăn, động viên kịp thời công nhân, người lao động. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa, thể hiện sâu sắc truyền thống tương thân tương ái, thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách của dân tộc. Chương trình năm nay càng ý nghĩa hơn khi nước ta vừa trải qua một năm với vô vàn khó khăn, thử thách khi đại dịch Covid – 19 bùng phát lần thứ tư tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gây tổn thất nặng nề cả về của cải, sức khoẻ, tính mạng của nhân dân.

Dịch bệnh đã khiến sản xuất ở nhiều địa phương bị đình trệ, chuỗi cung ứng, nhất là cung ứng về lao động bị gián đoạn, chi phí tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm, thu nhập của người lao động, nhiều người đã rời bỏ các khu công nghiệp, các đô thị để trở về quê. Thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong hơn 2 năm qua, Đảng và Nhà nước đã kịp thời có rất nhiều quyết sách quan trọng, ban hành nhiều chính sách chưa từng có tiền lệ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, giai đoạn 2020 - 2021, Nhà nước đã triển khai gói hỗ trợ với quy mô khoảng 4% GDP. Tại Kỳ họp bất thường thứ Nhất vừa qua, Quốc hội đã quyết nghị thêm một gói chính sách tài khoá, tiền tệ với quy mô khoảng 4,5% GDP hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tập trung cho các lĩnh vực: y tế, phòng, chống dịch Covid - 19; an sinh xã hội, lao động và việc làm; khôi phục các chuỗi cung ứng, thị trường lao động; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, chuyển đổi số…

Nhắc lại gói chính sách hỗ trợ chưa có tiền lệ, khác với quy định của luật hiện hành có quy mô 38.000 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định kịp thời, đem lại hiệu quả rất thiết thực đối với người lao động và chủ sử dụng lao động, Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, hiện nay, Chính phủ đang tiếp tục rà soát, thống kê đối tượng thụ hưởng chính sách, trong trường hợp tăng số lượng và đáp ứng đủ điều kiện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẵn sàng xem xét, quyết định để mở rộng thực hiện thêm chính sách này.

Chia sẻ với các công nhân lao động tỉnh Bình Dương, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ xúc động khi thực tiễn hơn 2 năm qua đã thêm một lần nữa cho thấy, càng trong khó khăn, thử thách thì tinh thần nhân ái của dân tộc ta càng được phát huy mạnh mẽ, cả hệ thống chính trị và đồng bào ta ở trong nước cũng như ở nước ngoài đã nỗ lực, dồn sức người, sức của chi viện cho các địa phương và người dân ở tâm dịch. “Hôm nay, chúng ta có thể ngồi đây, gặp nhau sau một thời gian đầy thử thách cam go là công sức, là thành quả của sự phấn đấu, nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Để có thể tổ chức một chương trình “Tết sum vầy, Xuân bình an” ấm cúng như thế này, chúng ta không bao giờ quên những cống hiến, công lao và cả sự hy sinh của lực lượng trên tuyến đầu chống dịch”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Với những kết quả đã đạt được trong hơn 2 năm vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đến nay, các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Là một trong những địa phương bị tác động nặng nề nhất khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, đến nay Bình Dương đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào. Thị trường lao động của tỉnh cũng đã dần được phục hồi với hơn 80% công nhân lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất đã quay lại làm việc.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, đánh giá rất cao những thành tích, sự nỗ lực vượt bậc của tỉnh Bình Dương trong thời gian qua. Tỉnh đã có rất nhiều cách làm hay, sáng tạo để chăm lo Tết cho nhân dân và công nhân. Đặc biệt năm nay do dịch bệnh Covid-19 nên dự kiến sẽ có khoảng 500 nghìn công nhân lao động không về quê mà ở lại ăn Tết. Cùng với sự chung tay đóng góp của các nhà hảo tâm, các tổ chức trong hệ thống chính trị, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bình Dương tiếp tục chăm lo, hỗ trợ công nhân, người lao động ở lại đón Tết an toàn, vui vẻ, đầm ấm. Về lâu dài, cần có các chính sách thu hút, hỗ trợ công nhân, người lao động, xây dựng các thiết chế như nhà ở, trường mẫu giáo, các cơ sở khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe… để người lao động yên tâm trở lại làm việc, gắn bó với doanh nghiệp và an cư lạc nghiệp.

chu-tich-quoc-hoi-ho-tro-cong-nhan-an-tet-an-toan-vui-ve.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà Tết tặng công nhân, người lao động tỉnh Bình Dương

Gửi đến hơn 1,2 triệu công nhân, người lao động tỉnh Bình Dương những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp chuẩn bị đón tết cổ truyền, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với sự cố gắng, nỗ lực của mỗi người vì chính mình, vì gia đình và những người thân yêu của mình, cùng với sự chung tay chăm lo của cộng đồng và cả hệ thống chính trị, chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn thách thức ở phía trước. “Sang năm 2022, việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng sẽ được cải thiện tốt. Chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức để đạt được những thành tựu mới”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tại Chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã trao 500 phần quà Tết tặng công nhân, người lao động tỉnh Bình Dương.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển

Trước đó chiều cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác của Trung ương đã về thăm, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương.

chu-tich-quoc-hoi-lam-viec-voi-thuong-vu-binh-duong.jpg
Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ hết sức vui mừng trước những kết quả mà Bình Dương đã đạt được trong năm 2021, nhất là trong điều kiện Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung đứng trước những khó khăn chưa từng có do làn sóng thứ tư của dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Mặc dù là một trong những địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhưng “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Bình Dương đã vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu rất đáng tự hào, không chỉ tạo tiền đề để tỉnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững trong thời gian tới mà còn đóng góp tích cực cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cho rằng một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm 2022 và những năm tới chính là định hướng chiến lược phát triển, thể hiện trong quy hoạch tổng thể phát triển tỉnh Bình Dương, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển của tỉnh càng sớm càng tốt. Công tác quy hoạch phải đi trước một bước. Qua những khó khăn, thử thách của năm 2021, Bình Dương cần rà soát lại, bổ sung những vấn đề mới phát sinh, ví dụ như hiện đại hoá ngành y tế, xây dựng bệnh viện tuyến cuối, phát triển y tế cơ sở, nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động…. Hay chúng ta nói “trong nguy có cơ” thì đại dịch Covid-19 vừa qua tác động nặng nề như vậy nhưng cũng mở ra cơ hội gì cho sự phát triển của Bình Dương, ví dụ như chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số… Cùng với đó, Bình Dương cần phối hợp với các cơ quan Trung ương sớm hoàn thiện, ban hành Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 5 năm, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn…

Qua hơn 2 năm bùng phát đại dịch Covid-19 đã cho thấy sức chống chịu mãnh liệt, sự thích ứng sáng tạo của doanh nghiệp, người dân và sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bình Dương tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện tốt, đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Luật và Nghị quyết của Quốc hội, các cơ chế, chính sách đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ ban hành để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid – 19 để nhanh chóng hồi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ đang khẩn trương ban hành Chương trình phòng, chống dịch (giai đoạn 2022-2023) và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhằm thực hiện Kết luận của Trung ương và triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ, triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Dương chủ động nghiên cứu, cụ thể hoá các Kết luận, Nghị quyết và chương trình này phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để phát huy hiệu quả cao nhất.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo tỉnh Bình Dương kiến nghị Quốc hội xem xét cho tỉnh được hưởng một số cơ chế đặc thù để phát huy tiềm năng, thế mạnh và tạo điều kiện cho phát triển kinh tế- xã hội, tạo động lực lan tỏa trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gắn với đề cao tính tự lực, tự cường, phát huy tính năng động, sáng tạo của tỉnh; xem xét, tạo điều kiện cho Bình Dương được hỗ trợ vốn từ gói chính sách tài khoá, tiền tệ 350.000 tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua để có nguồn lực cùng với các nguồn vốn hợp pháp khác xây dựng 1 triệu căn nhà ở cho công nhân, nhà ở an sinh xã hội. Bình Dương cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế, hỗ trợ vốn đối với các dự án có tác động liên vùng như: đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành qua địa bàn tỉnh...

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và cho rằng, các kiến nghị này đều xác đáng và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Bình Dương; đồng thời giao Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp, có văn bản gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để trả lời chính thức cho địa phương. Với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nhanh chóng xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo Quốc hội.

Với những thành tựu quan trọng trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bình Dương sẽ tiếp tục đoàn kết một lòng, tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tế để không ngừng phát triển, sớm hoàn thành mục tiêu “… phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước” mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ công nhân, người lao động ở lại đón Tết an toàn, vui vẻ