HLV Michel Hidalgo vĩ đại và lãng mạn nhất bóng đá Pháp qua đời

Minh Anh| 27/03/2020 09:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Michel Hidalgo, cựu HLV tuyển Pháp mang về chức vô địch EURO 1984 cho "Les Bleus", vừa qua đời ở tuổi 87 tại nhà riêng.

Cựu HLV Hidalgo dẫn dắt tuyển Pháp trong giai đoạn 1976 - 1984. Ông là thầy của thế hệ vàng 'Les Bleus" gồm Michel Platini, Alain Giresse và Dominique Rocheteau. Lịch sử của bóng đá xứ lục lăng có thể sẽ rất khác, nếu không có Hidalgo. Tám năm dẫn dắt đội tuyển Pháp, HLV này tạo ra cột mốc quan trọng cho bóng đá nước này.

HLV Michel Hidalgo vĩ đại và lãng mạn nhất bóng đá Pháp qua đời

Tuyển Pháp vô địch châu Âu năm 1984 với thứ bóng đá làm mê mẩn người xem. Ảnh: Le Monde.

Dưới sự dẫn dắt của Hidalgo, "Les Bleus" vô địch EURO năm 1984. Đó là danh hiệu lớn cấp đội tuyển đầu tiên của bóng đá Pháp. Không chỉ giúp người Pháp giải cơn khát danh hiệu, Hidalgo còn đi vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách một trong những vị HLV lãng mạn và sở hữu thứ bóng đá bay bổng nhất.

Tình bạn của Kopa và Hidalgo được công chúng Pháp ngưỡng mộ. Cả hai đều là những nhân cách lớn của nền bóng đá nước này. Kopa là một trong những tiền vệ xuất sắc của bóng đá thế giới những năm 1950, người từng nhận danh hiệu "Quả bóng Vàng châu Âu" năm 1958 và được "Vua bóng đá" Pele vinh danh trong danh sách 125 cầu thủ còn sống vĩ đại nhất thế giới.

HLV Michel Hidalgo vĩ đại và lãng mạn nhất bóng đá Pháp qua đời

Dưới bàn tay của Hidalgo, tuyển Pháp đã chơi thứ bóng đá hào hoa bậc nhất.

Trên tư cách cầu thủ, Hidalgo từng 3 lần vô địch nước Pháp cùng Reims và Monaco. Ông còn là nhà lãnh đạo, người đấu tranh quyết liệt chống nạn tham nhũng và đòi quyền lợi cho các cầu thủ. Hidalgo từng từ chối ghế HLV của Real.

Nhưng thành công rực rỡ nhất trong cuộc đời của Hidalgo là trên cương vị HLV, khi ông vô địch EURO 1984 bằng thứ bóng đá bay bổng và hào hoa, như tính cách đặc trưng của người Pháp.

Kể từ năm 2017, khi người bạn thân Raymond Kopa qua đời, Hidalgo bắt đầu suy sụp và sức khỏe ngày càng yếu đi rõ ràng. Gia đình ông cho biết kể từ thời điểm đó, Hidalgo hầu như lúc nào cũng ngồi buồn một mình ở góc vườn và không thiết làm bất cứ điều gì.

HLV Michel Hidalgo vĩ đại và lãng mạn nhất bóng đá Pháp qua đời

Hidalgo còn đi vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách một trong những vị HLV lãng mạn và sở hữu thứ bóng đá bay bổng nhất.

Đến ngày 26/3, gia đình xác nhận ông qua đời vì tuổi già tại nhà riêng ở Marseille. Trên trang chủ của FIFA cũng có bài viết "Bóng đá Pháp đã mất đi một huyền thoại" về sự ra đi của HLV Hidalgo.

Michel Platini từng gọi Hidalgo là người mơ mộng. "Ông ấy đã tạo ra tập thể chơi thứ bóng đá tự do và đẹp đẽ, giống như cách ông ấy luôn mơ về điều đó". Trong những chiến công chói lọi của bóng đá Pháp, người hâm mộ lúc nào cũng nhớ hình bóng Michel Hidalgo.

Thậm chí với nhiều người, tuyển Pháp của kỳ EURO 1984 với bộ tứ huyền thoại gồm Michel Platini, Alain Giresse, Jean Tigana và Luis Fernandez mãi là thế hệ chơi thứ bóng đá đẹp mắt nhất.

HLV Michel Hidalgo vĩ đại và lãng mạn nhất bóng đá Pháp qua đời

Hidalgo bắt đầu yếu từ năm 2017 với sự thương nhớ dành cho người bạn thân đã mất.

Bóng đá Pháp thời kỳ "hậu Platini và Hidalgo" dường như không còn đẹp theo quan niệm cổ điển nữa. Tuyển Pháp càng về sau càng chơi thứ bóng đá mạnh mẽ hơn, dù thỉnh thoảng vẫn còn những đại diện của bóng đá đẹp như Zidane hay Ribery. 

Ở World Cup 2018, đoàn quân của Deschamps lên ngôi với thứ bóng đá giàu thể lực và thực dụng, mà nòng cốt là những cầu thủ gốc Phi. Thậm chí với nhiều người yêu bóng đá Pháp, những gì đẹp đẽ nhất của nền bóng đá nước này đã dừng lại vĩnh viễn trong những năm 80 của thế kỷ trước.

HLV Michel Hidalgo vĩ đại và lãng mạn nhất bóng đá Pháp qua đời

Hidalgo đã ra đi, nhưng di sản mà ông để lại cho bóng đá Pháp sẽ còn mãi.

Dưới bàn tay của Hidalgo, tuyển Pháp đã chơi thứ bóng đá hào hoa bậc nhất. Hidalgo đã ra đi, nhưng di sản lãng mạn và sự hào hoa mà ông để lại cho bóng đá Pháp sẽ còn mãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HLV Michel Hidalgo vĩ đại và lãng mạn nhất bóng đá Pháp qua đời