Park Hang-seo – Hành trình vĩ đại cùng bóng đá Việt Nam

Minh Khang| 08/01/2020 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Huấn luận viên Park Hang Seo là vị HLV thành công nhất cùng đội tuyển Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại khi tạo ra hàng loạt kỳ tích từ Á quân U23 châu Á, Vô địch AFF cup 2018 cho tới tấm huy chương vàng SEA Games 30.

Ra mắt bóng đá Việt Nam vào giữa năm 2017, chỉ với khoảng thời gian hơn 2 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, “Chiến lược gia” người Hàn Quốc đã nhanh chóng giúp các đội tuyển bóng đá nam Việt Nam thâu tóm mọi danh hiệu lớn ở khu vực Đông Nam Á, tạo nên nhiều mốc son chói lọi ở đấu trường châu Á.

Tháng 1 năm 2018, HLV Park Hang-seo cùng bóng đá Việt Nam chinh phục vòng chung kết U23 châu Á, giải đấu chính thức đầu tiên kể từ khi HLV Park bắt tay vào công việc huấn luyện ở Việt Nam. Đội U23, dưới sự dẫn dắt của HLV Park đã tạo nên những cơn địa chấn ở Thường Châu, Trung Quốc.

Park Hang-seo – Hành trình vĩ đại cùng bóng đá Việt Nam

HLV Park Hang-seo – Người thuyền trưởng vĩ đại của bóng đá Việt Nam

Đến với VCK U23 châu Á, U23 Việt Nam nằm ở bảng D cùng với các đội mạnh U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria. Những cái tên cho thấy thầy trò HLV Park Hang Seo chỉ là đội “lót đường” ở bảng đấu.

Nhưng HLV viên Park đã cùng các học trò ưu tú của ông như Công Phượng, Quang Hải, Bùi Tiến Dũng… đưa người hâm mộ nước nhà đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác.

Sau khi thua sát nút 1-2 đầy tiếc nuối trước đội bóng rất mạnh là U23 Hàn Quốc ở trận đầu tiên với siêu phẩm mở tỷ số bằng cú sút xa của Quang Hải, tuyển Việt Nam đã tạo nên địa chấn.

Tiếp đà hưng phấn, tuyển Việt Nam quật ngã gã khổng lồ Australia 1-0 và cầm hòa U23 Syria 0-0 ở vòng bảng để lần đầu tiên giành quyền vào chơi vòng knock-out VCK U23 châu Á.  Tại vòng tứ kết, tuyển Việt Nam đánh bại Iraq sau loạt đá luân lưu cân não với tỷ số 5-3. Trước đó, trong 120 phút thi đấu (tính cả hiệp phụ), U23 Việt Nam và U23 Iraq đã tạo ra trận đấu hấp dẫn và kịch tính nhất lịch sử VCK U23 châu Á với màn rượt đuổi tỉ số nghẹt thở và khép lại với tỷ số hòa 3-3. Tại vòng bán kết, U23 Việt Nam hạ tiếp Qatar cũng sau loạt đấu súng cân não trên chấm 11m.

Park Hang-seo – Hành trình vĩ đại cùng bóng đá Việt Nam

HLV Park Hang-seo và màn dẫn dắt thuyết phục tại VCK U23 châu Á ở mưa tuyết Thường Châu, Trung Quốc

Ở trận chung kết đầy cảm xúc giữa trời mưa tuyết tại Thường Châu, U23 Việt Nam thi đấu vô cùng kiên cường và chỉ chịu thua Uzbekistan 1-2 ở phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai. Từ chỗ bị đánh giá yếu nhất, các học trò của HLV Park Hang-seo để lại ấn tượng không chỉ bởi vị trí Á quân, mà còn bởi sự ngoan cường trong suốt giải đấu.

Đến tháng 8/2018 tại Asiad, HLV Park Hang-seo cùng các học trò lập nên một kỳ tích khác. Olympic Việt Nam hạ gục siêu cường bóng đá Nhật Bản để giành vé vào vòng sau với vị trí nhất bảng. Tiếp đó, Các chiến binh sao vàng lần lượt đánh bại Bahrain và Syria cùng với tỷ số 1-0 ở các vòng 1/8 rồi tứ kết để lần đầu tiên góp mặt ở vòng bán kết Á vận hội.

Dù không thể lần đầu tiên giành được huy chương ở môn bóng đá nam trong một kỳ Á vận hội khi thua Hàn Quốc 1-3 ở bán kết rồi thất bại trong loạt sút luân lưu đầy may rủi với UAE ở trận tranh Huy chương đồng nhưng bóng đá Việt Nam đã vẽ lại tên mình ở một đẳng cấp khác trên bản đồ bóng đá châu lục.

Park Hang-seo – Hành trình vĩ đại cùng bóng đá Việt Nam

HLV Park Hang-seo cùng tuyển Việt Nam đăng quang AFF Cup 2018

Sau những màn trình diễn quả cảm và thuyết phục ở đấu trường châu Á, “phù thủy” Park cuối cùng đã đưa bóng đá nam Việt Nam bước lên đỉnh vinh quang. Tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á, AFF Cup 2018, tuyển quốc gia Việt Nam đã làm thỏa lòng người hâm mộ sau 10 năm mòn mỏi trong đợi chờ. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo bất bại ở vòng bảng, đánh bại Philippines ở cả hai lượt trận bán kết, với cùng tỷ số 2-1, rồi thắng thuyết phục Malaysia ở chung kết bằng tổng tỉ số 3-2 sau 2 lượt trận. Đội vinh dự đăng quang ngay tại Mỹ Đình, đem lại cho người hâm mộ nước nhà sự tự hào, niềm tin vào sức mạnh của bóng đá Việt Nam.

Thành công nối tiếp thành công, tại Asian Cup 2019 diễn ra một tháng sau đó, tuyển Việt Nam lại có màn trình diễn vô cùng ấn tượng. Tại vòng chung kết bóng đá châu Á ở UAE, HLV Park Hang-seo mang đến đội hình trẻ nhất giải nhưng không hề non nớt về bản lĩnh và kinh nghiệm. Việt Nam chơi sòng phẳng với Iraq và Iran, trước khi hạ Yemen 2-0 để giành vé vào vòng 1/8. Tại đó, thầy trò HLV Park chơi lấn lướt và hạ Jordan trong loạt luân lưu. Việt Nam lần đầu vào tứ kết Asian Cup từ khi giải đấu được mở rộng lên 24 đội, và chỉ chịu thua 0-1 trước Nhật Bản ở vòng tám đội mạnh nhất. 

Tháng 3/2019, Việt Nam toàn thắng ba trận vòng loại U23 châu Á 2020 tại Mỹ Đình. Sau khi nâng tầm bóng đá Việt Nam, đây là giải đấu mà thầy Park cùng các học trò tự tin khẳng định Thái Lai không còn là nỗi sợ, sự ám ảnh với bóng đá Việt Nam nữa. Chiến thắng 4-0 trước kỳ phùng địch thủ giúp Việt Nam đoạt ngôi đầu bảng và giành vé vào vòng chung kết diễn ra vào tháng 1/2020.

Tại vòng loại thứ hai World Cup 2022, Việt Nam nằm ở bảng đấu “tử thần” cùng UAE, Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Dưới sự dẫn dắt của thầy Park, Việt Nam tọa vững ngôi đầu bảng với 11 điểm và thắp sáng hy vọng về lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối khu vực châu Á. Đây là cảm xúc mà người hâm mộ bóng đá nước nhà chưa từng nếm trải ở các kỳ vòng loại World Cup từ trước đến nay. Ở bảng G, Việt Nam bất bại qua năm trận đã đấu, thắng Indonesia, Malaysia, UAE và hòa hai lượt trận với Thái Lan.

Tối 10/12/2019, thầy trò Park Hang-seo giải cơn khát huy chương vàng kéo dài suốt 60 năm của bóng đá nam tại đấu trường SEA Games khi hạ gục Indonesia 3-0 trong trận chung kết. Sau năm lần thất bại ở chung kết, Việt Nam cuối cùng đã làm được điều tất cả người hâm mộ khát khao: Vô địch môn bóng đá nam tại SEA Games. Sau khi giành ngôi Vua SEA Games, thầy Park nhấn mạnh, mọi thành công của bóng đá Việt Nam đến thời điểm hiện tại đều nhờ vào tinh thần Việt Nam.

Park Hang-seo – Hành trình vĩ đại cùng bóng đá Việt Nam

HLV Park Hang-seo cùng các học trò giải cơn khát huy chương vàng bóng đá nam kéo dài 60 năm tại SEA Games.

Và năm mới 2020, ngay đầu tháng 1, “Nhà cầm quân” người Hàn Quốc sẽ cùng U23 Việt Nam tranh tài ở vòng chung kết U23 châu Á tại Thái Lan. Nhìn lại những chiến tích lẫy lừng trong suốt hơn 2 năm qua, chúng ta tin tưởng thầy Park cùng bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình gặt hái được những thành công rực rỡ trong năm mới.

Có thể khẳng định, Park Hang-seo là một trong những HLV có tầm ảnh hưởng lớn nhất đối với lịch sử bóng đá Việt Nam, với tinh thần: “Tinh thần Việt Nam” kinh điển mà các CĐV Việt nam đã, đang và sẽ lưu truyền mãi về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Park Hang-seo – Hành trình vĩ đại cùng bóng đá Việt Nam