Hình phạt nào cho kẻ mạo danh facebook người nổi tiếng

Hà Thu| 04/05/2016 08:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyện mạo danh facebook người nổi tiếng, làm nhiễu thông tin đã không còn là câu chuyện mới của riêng nghệ sỹ nào.

Từ bịa đặt thông tin đến lừa tiền, tấn công nghệ sỹ khác

Mới đây, nhiều người giật mình trước lời cầu hôn ngọt ngào, mong muốn nối lại tình cảm với Hồ Ngọc Hà của một tài khoản lấy tên Quốc Cường Gia Lai. Không chỉ dùng những từ ngữ văn hoa, bóng bẩy và quá đỗi ngọt ngào, tài khoản facebook này còn đăng tải hình ảnh thời còn mặn nồng giữa Cường đô la và Hồ Ngọc Hà cùng Subeo.

Hình phạt nào cho kẻ mạo danh facebook người nổi tiếng

Mạo danh facebook Cường đô la để nối lại tình cảm với Hà Hồ

Có lẽ, việc Hà Hồ và Cường đô la quay trở về bên nhau là mong ước của nhiều người. Vì thế, những lời lẽ ngọt ngào của tài khoản facebook mạo danh Cường đô la kia được sự đồng cảm của đông đảo mọi người. Tuy nhiên, mặc dù mong muốn là thế nhưng nhiều người vẫn đủ tỉnh táo để nhận ra đây là facebook mạo danh bởi Cường đô la tuyên bố khóa facebook, khóa Instagram trước đó mấy ngày.

Mặc dù việc mạo danh này chưa gây ra những hậu quả tiêu cực, nhưng một lần nữa, việc mạo danh những người nổi tiếng kiểu “câu like rẻ tiền” khiến nhiều người khó chịu, làm ảnh hưởng đến uy tín cũng như hình ảnh của người bị giả mạo, cũng như làm nhiễu thông tin khiến công chúng khó lòng biết được đâu là thật, đâu là giả.

Trường hợp của Cường đô la không phải là duy nhất. Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng của showbiz Việt thường xuyên bị giả mạo facebook như trường hợp của danh hài Hoài Linh, Hiếu Hiền, Hoa hậu Thu Thảo, Trấn Thành…

Hình phạt nào cho kẻ mạo danh facebook người nổi tiếng

Hoài Linh là nghệ sỹ bị giả mạo facebook nhiều nhất

Trong số đó, danh hài Hoài Linh là người có số trang facebook giả mạo nhiều nhất với khoảng 200 trang, theo thống kê của một số thành viên trong fanclub của anh. Cách đây chưa lâu, nhiều người tá hỏa khi NSƯT Hoài Linh bị tung tin đang nguy kịch vì mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, nam danh hài đã đáp trả và lên tiếng cảnh báo đối với những trang facebook giả mạo mình.

“Xin thông báo cả nhà, hiện nay có nhiều trang Facebook và Page giả mạo dùng tên của Linh. Xin thông báo đến cả nhà để tránh trường hợp xấu xảy ra cho mọi người và cho Linh sau này. Xin cảm ơn mọi người lưu tâm”- danh hài Hoài Linh thông báo.

Hình phạt nào cho kẻ mạo danh facebook người nổi tiếng

Hoài Linh cho biết chỉ có một trang fanpage Võ Hoài Linh có đánh dấu chính chủ (màu xanh) là thật

Trước đó Hoài Linh cũng từng phải “khuyến cáo” mọi người vì phát hiện nhiều Facebook mạo danh đang kêu gọi mọi người góp tiền từ thiện: “Hiện nay có trang Facebook này đang có hành vi lừa đảo kêu gọi từ thiện để nhằm trục lợi, Hoài Linh xin thông báo cho mọi người hãy cẩn thận những trò lừa này. Linh đang nhờ các cơ quan chức năng tìm ra những nhóm và những cá nhân lập lên những trang Facebook giả mang tên Hoài Linh. Lưu ý, Linh chỉ có 1 trang Fanpage Võ Hoài Linh có đánh dấu chính chủ (màu xanh) và lượng người theo dõi là trên 6 triệu. Cám ơn cả nhà quan tâm”.

Cuối năm 2015, hoa hậu Đặng Thu Thảo phối hợp với cơ quan chức năng bắt quả tang kẻ mạo nhận là quản lý của cô để lừa đảo hãng phim, các doanh nghiệp.

Hình phạt nào cho kẻ mạo danh facebook người nổi tiếng

Hoa hậu Thu Thảo bị mạo danh facebook để lừa tiền từ thiện của mọi người

Thời điểm đó, Hoa hậu Đặng Thu Thảo cho biết, khoảng một năm trước, nghe tin có người giả mạo là quản lý của mình tiếp cận với nhiều người mẫu, diễn viên, nhà sản xuất phim để xin tiền làm từ thiện, cô đã giật mình, tìm cách theo dõi. Người này kêu gọi trên trang Facebook với cách nói hay như hát: “Thu Thảo đã mở quỹ tấm lòng nhân ái. Các anh chị ở hải ngoại ủng hộ để Hoa hậu giúp đỡ mọi người nhiều hơn. Hãy cùng chúng tôi đem đến sứ mệnh yêu thương...”.

Ngoài ra, chủ facebook này còn viết, Thu Thảo và nhóm từ thiện chuẩn bị xây dựng 10 căn nhà cho bà con nghèo và 4 cây cầu cho hai huyện ở Cà Mau và Bạc Liêu... Kết cục, kẻ mạo danh đã lừa được rất nhiều tiền của doanh nghiệp, cá nhân, gây ảnh hưởng đến uy tín của hoa hậu. Thậm chí, “nữ quái” còn lừa được cả một hãng phim khi ký hợp đồng để Thu Thảo tham gia đóng phim với mức cát sê gần 10.000USD, ẵm trước tiền cọc 20 triệu đồng.

Thậm chí, không chỉ lừa tiền, có nhiều trường hợp mượn danh nghệ sỹ này để “tấn công” nghệ sỹ khác, làm náo loạn showbiz Việt.  Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương cũng từng gặp cảnh có người mạo danh là trợ lý của cô để viết đơn tố cáo với báo chí về việc ép anh ta làm quản lý đồng thời có những hành động... bạo lực. Chính người quản lý thật cũng lên tiếng xác nhận anh bị kẻ khác mạo danh.

Mạo danh facebook có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo Luật Công nghệ thông tin được ban hành từ năm 2006 thì giả mạo Facebook nếu nghiêm trọng có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, pháp luật nghiêm cấm hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác; cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm mục đích xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân...

Nếu cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về công nghệ thông tin thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật; nếu tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về công nghệ thông tin thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật (Điều 77 Luật Công nghệ thông tin).

Hành vi sử dụng Facebook, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác cũng có mức phạt tương tự. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện (chẳng hạn như laptop…) được sử dụng để vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, tùy tính chất, mức độ của hành vi vi phạm từ việc giả mạo Facebook của người khác, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì bị truy cứu theo một hoặc những tội danh khác nhau được quy định trong Bộ luật Hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình phạt nào cho kẻ mạo danh facebook người nổi tiếng