Giáo dục

Hiệu trưởng bị phê bình vì yêu cầu học sinh đi lao động nếu không tham gia hội trại

Ngọc Minh 27/03/2024 - 20:38

Tối 27/3, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh TT-Huế thông tin về việc "Trường THPT Đặng Trần Côn yêu cầu học sinh phải đi lao động, nếu không tham gia hội trại có thu phí ở khu du lịch Về Nguồn".

Theo phản ánh của các phụ huynh có con em học tại Trường THPT Đặng Trần Côn, mới đây nhà trường đã ban hành văn bản về công tác giáo dục lao động vệ sinh tại trường. Theo văn bản này, hoạt động giáo dục lao động vệ sinh được Trường THPT Đặng Trần Côn tổ chức vào ngày 28/3 và buổi sáng ngày 29/3. Thành phần tham gia lao động vệ sinh tại trường là tất cả những giáo viên, học sinh không tham gia hội trại tại khu du lịch sinh thái Về Nguồn (phường Hương Hồ, TP.) tổ chức trong các ngày 28 và 29/3 và không tham gia hội khỏe phù đổng, hội thao quốc phòng.

905006bbf0f719a940e6.jpeg
Trường THPT Đặng Trần Côn. Ảnh MXH

Công việc của những giáo viên, học sinh thuộc diện đi lao động vệ sinh là cạo sạch rêu trên tường rào xung quanh Trường THPT Đặng Trần Côn và dùng chổi quét sạch bụi rêu. Những khu vực chưa được làm sạch, thì học sinh phải đi lao động bù vào buổi khác.

Theo các phụ huynh, hội trại là hoạt động mang tính chất vui chơi, giải trí nên không thể ép buộc học sinh tham gia. Những học sinh không đăng ký tham gia hội trại ngoài những em bận việc gia đình, thì có những trường hợp do khó khăn về kinh phí.

Tuy nhiên, kế hoạch này sau khi được ban hành khiến nhiều người, đặc biệt phụ huynh bức xúc. Họ cho rằng, việc không đi hội trại mà phải đi lao động ở trường là không hợp lý.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Trần Côn cho biết, hoạt động hội trại do nhà trường tổ chức tại khu du lịch sinh thái Về Nguồn trong các ngày 28 và 29/3 có tổng cộng 920 học sinh đăng ký tham gia. Toàn trường có khoảng hơn 100 học sinh không đăng ký tham gia hội trại này. Mỗi học sinh tham gia hội trại đóng tổng cộng 350.000 đồng, gồm 180.000 đồng tiền vào cổng và 170.000 đồng tiền ăn uống.

Những học sinh thuộc diện chính sách được nhà trường miễn giảm đóng tiền và những học sinh khó khăn nhưng không nằm trong diện chính sách nếu báo cho trường, thì nhà trường sẽ can thiệp để không phải đóng phí vào cổng, chỉ đóng phần tiền ăn.

Về việc nhà trường tổ chức cho những học sinh không tham gia hội trại tại khu du lịch sinh thái Về Nguồn đi lao động vệ sinh tại trường, thầy giáo Nguyễn Ngọc Hiền lý giải rằng, đây là hoạt động giáo dục được trường tổ chức song song với hoạt động hội trại. Những học sinh không tham gia hội trại nếu bận việc gia đình, đau ốm thì nhà trường cho phép nghỉ lao động tại trường, nhưng phải có đơn xin phép.

Liên quan đến sự việc này, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi nhận được thông tin, Sở đã yêu cầu Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Trần Côn báo cáo giải trình cụ thể sự việc. Qua xem xét báo cáo và làm việc với lãnh đạo nhà trường vào chiều ngày 27/3, Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế nhận thấy, kế hoạch của nhà trường đưa ra là chưa khoa học, chưa phù hợp với mục tiêu của hoạt động giáo dục, dễ nảy sinh những suy nghĩ nhạy cảm ở học sinh và phụ huynh.

Vì vậy Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu Trường THPT Đặng Trần Côn điều chỉnh kế hoạch phù hợp, đảm bảo việc tổ chức các hoạt động giáo dục chung của nhà trường. Đồng thời, phê bình và yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, xây dựng và triển khai các kế hoạch giáo dục.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã nhắc nhở, chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục toàn tỉnh rút kinh nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu trưởng bị phê bình vì yêu cầu học sinh đi lao động nếu không tham gia hội trại