Mô hình “4 không, 4 có” của Trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ, tỉnh Sóc Trăng đã và đang mang lại hiệu quả tích cực trong việc giữ gìn an ninh, trật tự, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo cán bộ, sư sãi người Khmer.
Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2018 với tên gọi ban đầu là mô hình “4 không”, qua nhiều giai đoạn phát triển, hiện mô hình “4 không, 4 có” gồm: không để cháy nổ xảy ra; không để trộm cắp tài sản; không tham gia các tệ nạn xã hội; không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo;
Có ý thức khi tham gia giao thông; có ý thức thực hiện phòng, chống dịch bệnh; có ý thức ứng xử văn hóa trên các trang mạng xã hội và có ý thức bảo vệ môi trường.
Định kỳ hàng quý, lãnh đạo nhà trường và Ban Chỉ đạo mô hình phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Sóc Trăng lựa chọn nội dung để tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên và tăng sinh.
Trong đó tập trung vào nội dung như: giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học viên trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc; trang bị kiến thức về phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; tuyên truyền về an ninh mạng, quy tắc ứng xử trên không gian mạng, luật giao thông đường bộ, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông…
Ông Thạch Rích - Phó Hiệu trưởng Trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ tỉnh Sóc Trăng cho biết, từ năm 2018, nhà trường phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh xây dựng mô hình “4 không”, từ năm 2020 nâng lên thành mô hình “4 không, 3 có”, bắt đầu từ năm học 2024 - 2025, Ban Chỉ đạo mô hình đã nâng lên thành “4 không, 4 có”.
Có thể khẳng định, đây là một mô hình bổ ích, có hiệu quả đối với cán bộ, giáo viên và học viên, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, cùng với nhà trường và địa phương đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội.
Trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ tỉnh Sóc Trăng hiện có khoảng 180 tăng sinh đang học tập và sinh hoạt. Kể từ khi thành lập vào năm 2018 và trải qua 7 năm triển khai thực hiện, mô hình “4 không, 4 có” đã góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ cho việc dạy và học tại nhà trường cũng như trong sinh hoạt của các tăng sinh.
Giúp cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên nâng cao nhận thức, ý thức, hiểu và thực hiện đúng theo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo.
Ông Lê Hoàng Ngang, giáo viên Trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ tỉnh Sóc Trăng cho biết, mô hình được triển khai toàn trường thì đa số cán bộ, giáo viên, nhân viên đều nhận thức đầy đủ, tích cực. Qua đó, cũng lồng ghép trong quá trình giảng dạy để giúp cho các sư có kiến thức thêm về công tác đảm bảo an ninh, trật tự của nhà trường.
Từ khi có mô hình “4 không, 4 có”, giữ gìn an ninh trật tự thì các hoạt động của trường diễn ra rất là tích cực, các tăng sinh hưởng ứng, nhiệt tình tham gia mô hình. Các sư thường xuyên sử dụng mạng xã hội chia sẻ những thông tin tích cực, tuyên truyền những cái tích cực của đồng bào.
Tăng sinh Danh Thi, học viên lớp 10, Trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, nhà trường hàng năm đều tổ chức mô hình “4 không, 4 có” để tuyên truyền và nhằm nêu cao nhận thức đối với những học viên và giáo viên, cán bộ, công nhân viên nhà trường.
Thông qua việc tuyên truyền về an ninh mạng và ứng xử có văn hóa trên không gian mạng đã giúp cho các vị học viên biết thêm về cách sử dụng mạng xã hội như thế nào cho hiệu quả và tránh sai lệch với pháp luật.
Từ việc triển khai mô hình đã giúp cho việc học tập cũng như sinh hoạt của tập thể tăng sinh trường bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ trở nên lành mạnh hơn, có ý thức hơn và có nền nếp, sống văn hóa hơn. Chính từ việc đó, sư cảm thấy là việc triển khai mô hình “4 không 4 có” nó rất là ý nghĩa và hiệu quả đối với những người tăng sinh như sư đang theo học tại đây.
Có thể khẳng định, mô hình “4 không, 4 có” giữ gìn an ninh trật tự đã và đang xây dựng nhà trường trở thành một điểm sáng về giáo dục, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để cán bộ, giáo viên và các tăng sinh an tâm học tập, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.