Hiện tượng hiếm: Ngũ tinh hội tụ trong 1 tháng, bắt đầu từ hôm nay

Hà Kim| 20/01/2016 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắt đầu từ đêm 20/1, 5 hành tinh trong hệ mặt trời gồm sao Thủy, sao Kim, sao Thổ, sao Hỏa và sao Mộc sẽ nằm thẳng hàng nhau trên bầu trời. Hiện tượng này sẽ kéo dài trong khoảng 1 tháng.

Hiện tượng hiếm: Ngũ tinh hội tụ trong 1 tháng, bắt đầu từ hôm nay

5 ngôi sao Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ sẽ nằm thẳng hàng nhau trên bầu trời trong 1 tháng và 12 cung hoàng đạo

Theo EarthSky, hiện tượng hiếm hoi này đã không xảy ra trong hơn 1 thập kỷ qua. Những người yêu thiên văn có thể quan sát hiện tượng trên bằng mắt thường.

Theo Tiến sỹ Alan Duffy, chuyên gia nghiên cứu tại đại học Swinburne ở Melbourne, hiện tượng này là “sự bất thường” của vũ trụ bởi 5 hành tinh này có chu kỳ quay hàng năm hoàn toàn khác nhau.

Nơi đầu tiên có thể quan sát hiện tượng thiên văn kỳ thú này sẽ là nước Úc, vào thời điểm bình minh (trong khoảng từ 60 – 90 phút trước khi mặt trời mọc).

Để có thể xác định được vị trí chuỗi sao này các chuyên gia khuyên mọi người nên bắt đầu tìm kiếm từ ngôi sao sáng nhất là sao Kim, sau đó tiếp tục dõi theo hướng từ đông sang tây và kết nối dần các ngôi sao còn lại là sao thổ, sao Hỏa và sao Mộc.

Một cách đơn giản hơn nữa để xác định vị trí các ngôi sao, đó là hãy nhìn vào Mặt Trăng. Ngày 28/1, Mặt Trăng sẽ ở ngay bên cạnh Sao Mộc.

Đến ngày 1/2, Mặt Trăng sẽ bắt đầu di chuyển song đôi cùng với Sao Hỏa, vì sao có màu đỏ đặc trưng.

Vào sáng 4/2, mặt trăng hình lưỡi liềm sẽ nằm gần Sao Thổ. Sau đó, vào 6/2, Mặt Trăng sẽ di chuyển tới gần Sao Kim. Và vào ngày 7/2, Mặt trăng hình mảnh mỏng sẽ nằm dưới Sao Thủy.

Khoảng 1 giờ trước khi mặt trời mọc, Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc và Sao Thổ, Cung Bạch Dương lần lượt xếp thành một hàng dài nằm cao ở phía Bắc và thấp dần về hướng Đông.

5 vì sao này sẽ tạo thành hàng ngang trên bàu trời bắt đầu từ 20/1 và dần kết thúc vào ngày 20/2. Đường thẳng này gần sát với đường hoàng đạo. Đường hoàng đạo là đường đi của mặt trời ngược hướng với chiều dịch chuyển của các vì sao.

Sau khi kết thúc vào cuối tháng 2, hiện tượng kì thú này sẽ tiếp tục tái diễn vào tháng 8/2016 và tháng 10/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện tượng hiếm: Ngũ tinh hội tụ trong 1 tháng, bắt đầu từ hôm nay