Đời sống

Hiện trạng Công viên nước 600 tỷ có học sinh chết đuối

Thanh Phương 29/03/2024 14:29

Trong quá trình thi công hạng mục hồ tại dự án Công viên nước Đông Hương (Thanh Hóa), đơn vị thi công đã không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, lắp biển cảnh báo, cắt cử người trông coi… để cho nhóm học sinh vào chơi, xuống tắm dẫn tới đuối nước.

comoc.jpg
Một phần khu vực dự án cỏ mọc um tùm

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công viên nước Đông Hương có tổng mức đầu tư dự án lên đến hơn 600 tỷ đồng, được thực hiện trên khu đất rộng gần 20 hecta tại phường Đông Hương. Trong đó, đất xây dựng lòng hồ là hơn 6 hecta, đất tái định cư 1,1 hecta, đất ở thương mại là 3,34 hecta, còn lại là đất giao thông, cây xanh…

vatlieu.jpg
Đất đá thải được đổ tràn lan

Tháng 12/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 5306 về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất Công viên nước Đông Hương. Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ định cho liên danh Công ty cổ phần Hoàng Kỳ và Công ty Cổ phần Đầu tư Trung tâm thương mại Bờ Hồ làm chủ đầu tư dự án.

Thời gian triển khai lập và hoàn thành dự án không quá 5 năm. Do dự án vi phạm Luật Đất đai, ngày 18/6/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa mới có quyết định giao đất đợt 1 là gần 14 hecta cho chủ đầu tư thực hiện dự án...

nuocsau.jpg
Hồ nước sâu rất nguy hiểm

Hiện nay, các đơn vị có liên quan rà soát, làm rõ nguyên nhân chậm trễ trong việc xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, chậm trễ trong việc bàn giao đất trên thực địa theo quy định, chậm trễ trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng (phần diện tích đất còn lại).

Đồng thời làm rõ tính pháp lý khi Liên danh Công ty sử dụng đất, đầu tư xây dựng công trình dự án trong khi chưa được bàn giao đất trên thực địa theo quy định; làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân có liên quan đến các vấn đề trên; trên cơ sở đó, có ý kiến đề xuất cụ thể để chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại, vướng mắc; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/4/2024.

giaiphong.jpg
Nhiều diện tích vướng giải phóng mặt bằng

Việc triển khai dự án ì ạch, nhếch nhác, gây ô nhiễm khiến người dân quanh khu vực rất bức xúc. Thêm vào đó là không có các biện pháp đảm bao an toàn trong thi công. Khoảng 14h ngày 27/3, một nhóm khoảng 15 học sinh rủ nhau ra hồ nước ở công trình Dự án Công viên nước Đông Hương, trên địa bàn phường Đông Hương, TP Thanh Hóa chơi.

Có 2 học sinh xuống hồ tắm, không may một em bị đuối nước. Nạn nhân được xác định là em N.H.H. (13 tuổi, học sinh lớp 7, trú đường Hàm Nghi, phường Đông Hương). Sau khi sự việc xảy ra, chỉ có 1 vài khu vực được lắp biển cảnh báo.

nhamnho.jpg
Hiện trạng dự án nham nhở

Ghi nhận vào ngày 29/3, trên hiện trường không có bất cứ hoạt động xây dựng nào. Phía trước công viên cỏ cây mọc um tùm, là nơi chứa vật liệu xây dựng thải, cùng các đồ dùng người dân vứt bỏ. Phía trong, khu vực lòng hồ rộng hơn 6 hecta đang thi công dở dang, hồ được đào, múc nham nhở tạo thành các bờ vách dựng đứng, có vị trí cao tới 2m, nước sâu, rất nguy hiểm khi người, vật nuôi rơi xuống.

Một người dân sống cạnh công viên cho biết, đơn vị thi công lòng hồ múc đất, cát đưa lên bờ tạo thành những hố sâu. Vào ngày nghỉ, người dân ra hồ câu cá rất nhiều, ngày nào cũng có các cháu học sinh ra chơi, xuống hồ tắm. Tuy nhiên, không có bảo vệ trông coi cũng như không có rào chắn nên mọi người, nhất là các cháu nhỏ thoải mái ra vào...

bienbao.jpg
Đơn vị thi công lắp biển cảnh báo sau vụ đuối nước khiến học sinh lớp 7 tử vong

Dự án thi công được một thời gian rồi dừng hẳn, người dân mong muốn chủ đầu tư, nhà thầu cần tăng cường giám sát, bảo vệ, lắp đặt rào chắn, biển báo, cũng như hoàn thành sớm công viên để người dân có nơi vui chơi, thể dục, cũng như tránh xảy ra những tai nạn thương tâm như vừa qua.

Trước đó, tại hồ điều hòa Công viên Bố Vệ (Phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) cũng xảy ra vụ đuối nước khiến 1 học sinh lớp 2 tử vong. Sau khi báo chí lên tiếng cảnh báo, cơ quan chức năng đang lên phương án lắp đặt hệ thống rào bao quanh, lắp biển cảnh báo để hạn chế nguy hiểm xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện trạng Công viên nước 600 tỷ có học sinh chết đuối