Hiểm họa từ xe hết niên hạn "tung tăng" trên đường

Thanh Phương| 05/11/2018 10:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/11, thông tin từ Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa cho biết, năm 2018 có 290 xe ô tô hết niên hạn sử dụng. Theo quy định, các chủ xe phải chủ động nộp lại đăng ký xe cho cơ quan chức năng, thế nhưng gần như các chủ xe đã không tuân thủ quy định này.

Theo Luật giao thông đường bộ quy định: Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày có thông báo thu hồi Giấy chứng nhận và Tem kiểm định của cơ quan đăng kiểm, chủ phương tiện hoặc lái xe có trách nhiệm nộp lại các chứng chỉ nêu trên. Còn theo Thông tư số 15 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe: trong thời hạn 15 ngày chủ xe phải đến cơ quan quản lý đăng ký để nộp lại giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe.

Quy định là vậy, thế nhưng từ đầu năm đến nay Phòng Cảnh sát giao thông chỉ mới thu hồi được 3 đăng ký xe hết niên hạn sử dụng trên tổng số 299 phương tiện. Điều này đồng nghĩa với việc vẫn còn 296 phương tiện hết niên hạn đang được các chủ xe tiếp tục hoạt động tham gia thông trên các tuyến đường.

Hiểm họa từ xe hết niên hạn

Hàng trăm xe ô tô hết niên hạn vẫn lưu thông trên đường

Thống kê của Cục đăng kiểm, từ 1/1/2019, Thanh Hóa có 266 phương tiện hết niên hạn sử dụng. Như vậy, tính cả số phương tiện của năm 2018 thì toàn tỉnh sẽ có trên 550 xe ô tô chở người và chở hàng hết niên hạn không được phép tham gia giao thông. Vì vậy, các lực lượng chức năng cần sớm phối hợp kiểm tra, thu hồi phương tiện trên để tránh trường hợp khi xảy ra tai nạn mới phát hiện xe hết niên hạn sử dụng.

Khảo sát trên tuyến đường QL45 đoạn qua khu khai thác đá thuộc TP Thanh Hóa, tình trạng xe tự chế và xe hết niên hạn lưu hành vô tư chở đầy đá tảng, đá khối vô tư lưu thông gây mất TTATGT.

Hiểm họa từ xe hết niên hạn

Xe tự chế vô tư chở tảng đá lớn

Đoạn đường dài khoảng 5km trên tuyến QL45 qua xã Đông Hưng (TP Thanh Hóa) nhan nhản những xe 4 bánh như công nông, xe tự chế lắp cần cẩu cũ nát, xộc xệch chở những khối đá nặng nên đến hàng tấn. Các xe lừng lững chạy ngược xuôi xen lẫn các dòng phương tiện đông đúc. Nhiều người tỏ ra lo lắng vì lỡ rủi, đá rớt khỏi thùng thì không biết hậu quả sẽ như thế nào. Điều đáng nói các phương tiện này đều thuộc diện cấm lưu hành, nhưng không hiểu tại sao chúng vẫn có thể hoạt động một cách bình thường.

Một người dân cho biết, trước đây con đường này nối khu vực Nhồi đi vào huyện Nông Cống, nhưng giờ ít người đi lại hơn vì bụi quá. Mỗi lần đi qua đây là thấy khiếp, xe thì nhỏ mà cõng trên lưng các khối đá to lớn như vậy, nhỡ may rơi xuống thì không biết hậu quả ra sao. Những chiếc xe này thường chở đá tảng và đá thô từ trong núi về các cơ sở chế biến. Đường sá đông đúc nhưng mỗi khi nhìn thấy xe chở các khối đá lớn, ai cũng phải tránh xa vì sợ đứt xích buộc, đá rơi xuống đè vào người.

Hiểm họa từ xe hết niên hạn

Xe công nông vẫn vô tư lưu thông trên các tuyến đường

Chủ tịch UBND xã Đông Hưng (TP Thanh Hóa) Nguyễn Bá Bình lại phân trần: "Chúng tôi cũng đã nhiều lần tuyên truyền, vận động bà con nhân dân có phương tiện cam kết không được lưu thông trên đường. Đa số xe của bà con hoạt động trong mỏ đá, chở đá đến xưởng chứ không ra đường. Về việc xử lý thì chúng tôi không có thẩm quyền, chỉ có thể đề xuất lên các cơ quan chức năng".

Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Hồng Hải, Đội trưởng Đội CGST Công an TP Thanh Hóa cho hay: "Tình trạng này diễn ra rất lâu và có khoảng trên 10 chiếc hoạt động. Năm 2017, thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, chúng tôi cũng đã rà soát và thấy rằng các xe này chủ yếu là xe không có giấy tờ gì và là xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng. Các chủ xe cam kết không đưa xe ra khỏi khu vực mỏ nên chúng tôi chỉ thu một số biển số xe và gửi thông báo lên Phòng CSGT. Cam kết là vậy, song thực tế vẫn chạy trên đường. Tuyến đường này lại không thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị nên việc xử lý rất khó. Đúng ra, các phương tiện hết niên hạn này phải bị tịch thu do thuộc diện xe cấm lưu hành".

Hiểm họa từ xe hết niên hạn

Vụ tai nạn thảm khốc giữa xe khách và xe tải hết niên hạn khiến 14 người thương vong

Vụ tai nạn kinh hoàng năm 2015 tại km 605 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Xuân Quỳ, huyện Như Xuân giữa xe khách và xe tải hết niên hạn. Xe khách BKS 37B-010.52 chạy theo hướng Nghệ An - Thanh Hóa (trên xe chở 13 người), đến địa điểm trên thì đâm thẳng vào xe tải biển kiểm soát 29H-7506 đi ngược chiều. Hậu quả làm 14 thương vong.

Xe tải biển số 29H-7506, nhãn hiệu IFA, sản xuất năm 1989 tại CHLB Đức; xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 16/07/2012, có hạn kiểm định đến ngày 16/10/2012 (đã hết hạn kiểm định) và hết niên hạn sử dụng từ ngày 01/01/2015. Xe này hết niên hạn sử dụng đã có trong Danh sách của Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo các cơ quan chức năng.

Sau sự việc này, Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương căn cứ thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam về danh sách xe hết hạn đăng kiểm và hết niên hạn sử dụng để tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với xe ô tô hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định vẫn tham gia giao thông trên đường. Tuy nhiên, những chiếc xe hết niên hạn vẫn chưa bị thu hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa từ xe hết niên hạn "tung tăng" trên đường