Hiểm họa ma túy đá (Bài 3): Cán bộ ngân hàng, thạc sĩ cũng là "nô lệ" của ma túy đá

Đỗ Việt| 08/12/2015 14:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, không ít trường hợp sử dụng ma túy đá bị teo não do sự hưng phấn quá mức ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống thần kinh trung ương. Đặc biệt ma túy đá còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm HIV.

Nguy cơ lây nhiễm bệnh HIV

Là một trong những người thường xuyên tiếp  xúc với các bệnh nhân ma túy đá, Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa Điều trị nghiện, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết, đa số bệnh nhân nghiện ma túy đá khi nhập viện điều trị đều rối loạn tâm thần nặng, cấp tính và nguy hiểm.

Đặc biệt, không chỉ những thanh niên chơi bời mà ngay cả cán bộ công sở, thậm chí thạc sĩ ở nước ngoài cũng sử dụng chất kích thích này chỉ vì tính đua đòi và muốn thử cảm giác lạ.

Hiểm họa ma túy đá (Bài 3): Cán bộ ngân hàng, thạc sĩ cũng là

 Bệnh nhân ma túy đá chia sẻ, sau khi ra viện sẽ lấy vợ, lập nghiệp và làm lại từ đầu 

Bác sỹ Tuấn kể, tháng trước, bệnh viện tiếp nhận 4 trường hợp bệnh nhân nghiện ma túy nặng, trong đó có 3 cán bộ công tác trong lĩnh vực ngân hàng, một thạc sĩ ở nước ngoài. Đại đa số những trường hợp là “nô lệ” của ma túy đá đều rơi vào những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả.

Theo bác sĩ Tuấn, ma túy đá có dạng tinh thể, bề mặt ngoài kết tinh gần giống hình mỳ chính, cánh to. Trong thời gian gần đây, đối tượng hút, chích heroin giảm mà xu hướng chuyển sang sử dụng ma túy đá nhiều hơn, vì ma túy đá sử dụng sạch sẽ hơn, cảm giác tự tin hơn và không bị lộ.

Đối với những trường hợp nặng, hay còn gọi là ngáo đá, đây là một trạng thái ngộ độc ma túy đá cấp sau khi sử dụng. Não bộ bị tổn thương thực thể kéo dài, tình trạng này người dùng rơi vào trạng thái ảo giác, ý thức bị rối loạn, không kiểm soát được hành vi gây nguy hiểm cho chính bản thân hoặc người xung quanh, giết người vô cớ.

Hậu quả về mặt xã hội, ma túy đá gây nên tình trạng hưng phấn tâm thần quá mức dẫn đến loạn thần, biểu hiện bằng những hoang tưởng ảo giác cấp, những ảo thị, ảo thanh, những hoang tưởng bị hại, hoang tưởng liên hệ. Nhiều đối tượng ngáo đá nghĩ mình là chim nên trèo lên dây điện, hay leo lên nóc nhà, hoặc có đối tượng nhìn những người trước mặt mình lại nghĩ là yêu tinh.

Về con người, không ít trường hợp bệnh nhân bị teo não do hưng phấn quá mức ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống thần kinh trung ương. Người bệnh mất khả năng lao động, gây rối trật tự gia đình và xã hội.

Bác sỹ Tuấn nhấn mạnh, ma túy đá tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm HIV cao và những bệnh lây truyền qua đường tình dục, vì xu hướng sử dụng ma túy đá thường theo nhóm, con người không kiểm soát được hành vi, sinh hoạt tình dục không an toàn. Đặc biệt, đối với nữ giới sau khi sử dụng ma túy đá, bản năng thèm khát quan hệ tình dục rất mạnh, có thể quan hệ tình dục với nhiều người cả ngày không biết mệt.

Chưa có phác đồ điều trị

Bác sĩ Tuấn cho biết, việc điều trị bệnh nhân nghiện ma túy nói chung và ma túy đá nói riêng, đặc biệt là điều trị tái nghiện còn rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, một số gia đình có con em dính vào ma túy đá không nhận thức được tác hại và nguy hiểm của ma túy đá nên việc hợp tác điều trị còn hạn chế.

Hiểm họa ma túy đá (Bài 3): Cán bộ ngân hàng, thạc sĩ cũng là

Đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh nhân ma túy đá

Đến nay, liệu pháp điều trị đối với bệnh nhân ma túy đá trên thế giới và ở Việt Nam chưa có phác đồ điều trị chuẩn, mà chỉ có hướng dẫn điều trị, do đó chưa có thuốc đặc trị.

Theo chia sẻ của bác sĩ Tuấn, liệu pháp điều trị gồm: điều trị tổng hợp, quản lý không cho bệnh nhân sử dụng áp dụng trong môi trường chuyên khoa; Điều trị các rối loạn tâm thần, truyền dịch, thải độc.... Ngoài ra có các liệu pháp điều trị về mặt tâm lý, giáo dục lao động.

Bác sỹ Tuấn khuyến cáo, ma túy đá là một loại ma túy mạnh, nhanh gây rối loạn tâm thần và nguy hiểm, khi sử dụng lần 1 có thể gây cảm  giác hoang tưởng, dùng sau 8 tháng là rơi vào tình trạng mãn tính.

Đối với các bậc phụ huynh khi thấy con có biểu hiện chơi game bỏ bê học tập, hay có những dấu hiệu khác thường như về nhà nằm ngủ li bì thì hãy cảnh giác và đưa đến các cơ sở chuyên khoa để điều trị sớm, vì đây là một bệnh lý đặc biệt của người tâm thần, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa ma túy đá (Bài 3): Cán bộ ngân hàng, thạc sĩ cũng là "nô lệ" của ma túy đá