Hiểm họa ma túy đá (Bài 2): Sau khoái lạc là bệnh tật, chết chóc

Đỗ Việt| 06/12/2015 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phía sau cảm giác đê mê khoái lạc, nhiều bạn trẻ bị mê hoặc, cuốn vào vòng xoáy của ma túy đá, khiến tâm hồn, thể xác bị hủy hoại trở nên thân tàn ma dại, bệnh tật và chết chóc.

Trong số các bệnh nhân nghiện ma túy đá đang được chăm sóc và điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, mỗi người có một hoàn cảnh, một số phận khác nhau. Chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, trong đó có những bệnh nhân do bị bạn bè rủ rê lôi kéo mà dính vào ma túy đá, hay có những trường hợp chỉ vì đua đòi, nhằm thỏa mãn tính tò mò mà sử dụng ma túy để muốn khẳng định mình. Trớ trêu hơn, có những con nghiện vì chán đời mà chủ động tìm đến ma túy đá để cai heroin…

Hiểm họa ma túy đá (Bài 2): Sau khoái lạc là bệnh tật, chết chóc

Nhiều bệnh nhân nghiện ma túy đá do bị bạn bè lôi kéo, rủ rê lâm vào tình cảnh khốn cùng

Xả đá

"Xả đá", đó là ngôn ngữ đường phố mà dân chơi ma túy đá hay gọi để chỉ trạng thái trạng hưng phấn và giải tỏa bản năng tình dục sau khi sử dụng ma túy đá.

N.V. P, 17 tuổi ở (Gia lâm, Hà Nội) hiện là một trong số bệnh nhân trẻ ở bệnh viện Tâm thần Hà Nội, cậu bị nghiện ma túy đá. Theo lời kể của P, học hết lớp 12, thi đại học không đỗ, P xin vào làm bảo vệ một quán internet. Cuối năm 2014, bị bạn bè rủ rê chơi ma túy đá, P tò mò nên dùng thử.

P nói: “Lần đầu sử dụng ma túy đá, cảm giác rất hưng phấn, nói chuyện cả đêm mà không thấy mệt, không buồn ngủ, không cần ăn, chỉ cần uống nước”.

Từ chỗ thử cho biết, rồi P trở thành con nghiện lúc nào không hay, mỗi lần dùng ma túy đá, P lại cuốn vào game online, thâu đêm suốt sáng. Số tiền có được từ việc trông quán intetnet P dành hết vào ma túy đá và chìm trong những ảo giác, đê mê.

P cho biết, mỗi lần chơi ma túy đá mất từ 300 – 500 nghìn đồng. Khi không có tiền, P lại tìm lý do xin gia đình, hay lấy tiền từ việc đánh lô đề hoặc vay mượn bạn bè cùng nhóm để dùng ma túy đá.

Một lần bố mẹ đi vắng, cơn thèm ma túy đá trỗi dậy, P khóa chặt cửa phòng chơi ma túy đá một mình. Đến khi bố mẹ P về nhà, phát hiện con mình chơi ma túy đá mới ngã ngửa. Từ đó, mọi hành động của P đều được giám sát chặt chẽ, nhưng chính khoảng thời gian này, P trở nên điên dại, phá phách và cười nói nói như người mất trí. Khi nhập viện, P được các bác sỹ chuyển xuống Khoa điều trị bệnh loạn thần lạm dụng chất và các loạn thần thực tổn để điều trị.

Tôi hỏi P, sau này ra viện em sẽ làm gì?. P bảo: "Em muốn lấy vợ, lập nghiệp và làm lại từ đầu. Khoảng thời gian điều trị tại đây, được các bác sỹ nhiệt tình giúp đỡ, em không cảm giác hoang mang, suy nghĩ và tưởng tượng lung tung. Em muốn từ bỏ ma túy để làm lại cuộc đời".

P còn nói với tôi, anh đã nghe bài hát Kiếp lẩu khói chưa? Rồi P lạc quan hát “Vì tôi đã mắc những lầm lỗi khiến gia đình, để người thân anh em bạn bè xa lánh, và giờ tôi đã phải cố gắng nhận ra rằng, dù tay trắng cũng phải vượt qua”…

Anh Lê Quốc Dân, Điều dưỡng trưởng, Khoa điều trị bệnh loạn thần lạm dụng chất và các loạn thần thực tổn cho biết, trường hợp của bệnh nhân P bị lạm dụng bởi chất kích thích. Thời  gian đầu điều trị, tâm trí bệnh nhân rối loạn, qua nhiều đợt truyền dịch, giải độc và cách ly hẳn với thế giới bên ngoài, thể trạng P bây giờ đã ổn định hơn, không còn nói năng lảm nhảm và chống đối bác sỹ.

Chán đời, chơi ma túy đá để cai heroin

Hiểm họa ma túy đá (Bài 2): Sau khoái lạc là bệnh tật, chết chóc

Bệnh nhân N.C.Q

33 tuổi, có vợ và hai người con, nhưng N.C.Q (trú tại Thanh Oai, Hà Nội) lại chọn con đường sử dụng ma túy đá để cai nghiện heroin.

Tại buồng chăm sóc bệnh nhân đặc biệt, Q ngồi xổm thu lu một góc giường, mặt luôn cúi gằm xuống đất. Theo lời Q, sau khi lấy vợ, do công việc bấp bênh, Q theo đám bạn đi làm thuê, rồi bập vào “nàng tiên nâu”. Những tháng ngày trượt dài với ma túy đã biến Q từ một thanh niên khỏe mạnh, trở nên đen đúa, tiều tụy.

Lần lượt đám bạn của cùng nghiện với Q, nay có người vào tù, có đứa bị bắt đi cải tạo, có đứa đã mất vì sốc ma túy. Bản thân Q nhiều lần tự hứa với lòng mình phải quyết tâm cai nghiện heroin. Thế nhưng sau những tháng ngày thề thốt với gia đình rồi đấu tranh vật lộn, mặc dù rất muốn từ bỏ ma túy, nhưng đã không biết bao nhiều lần “con ma nghiện” vấn bám riết đeo đẳng tâm trí của Q.

Buồn chán, Q bỏ nhà đi rồi tiếp tục tìm đến với nhóm bạn xấu và lao vào chơi ma túy đá.

Q chia sẻ, lý do nghiện ma túy đá là do nghe bạn "mách nước" bảo chơi ma túy đá vừa sạch sẽ, lại có thể quên đi cảm giác thèm heloin, từ đó, Q bập vào ma túy đá như con thiêu thân. Cho rằng việc hút ma túy đá có thể từ bỏ được heroin, nên Q cứ chơi triền miên, khi thì chơi vào buổi tối ở nhà, khi thì chơi nhà tại bạn, có khi lại sử dụng một mình.

Mỗi lần sử dụng ma túy đá, Q có được cảm giác hưng phấn, thèm muốn quan hệ tình dục, nhưng có khi lại cáu giận, về nhà đóng cửa bật nhạc nghe một mình. Q thổ lộ “chơi ma túy đá không phải chích như heroin, mỗi lần chơi xong trong đầu luôn có cảm giác lâng lâng, bay bổng hơn nhưng cũng không rõ là người khỏe hơn hay yếu hơn, mà chỉ biết là nó rất thích, rất khoái lạc".

Nhưng mỗi lần phê, Q lại tưởng tượng ra những hình ảnh đáng sợ, cảm thấy tất cả mọi thứ xung quanh đều hãi hùng. Trong đầu ám ảnh ý nghĩ người nọ người kia sẽ hại mình. Trước bản tính bất thường lúc thì cáu giận, lúc lại lo âu, sợ hãi, gia đình đã tìm mọi cách đưa Q tới Bệnh viện Tâm thần để điều trị.

Hiểm họa ma túy đá (Bài 2): Sau khoái lạc là bệnh tật, chết chóc

Nhiều bệnh nhân sau khi cách ly ma túy đá rơi vào trạng thái ngủ li bì

Hơn một tuần được các bác sỹ chăm sóc tận tình, thế nhưng tâm trạng của Q nhiều lúc vẫn lơ mơ. Hằng ngày, Q được truyền dịch, giải độc và uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Do trường hợp của Q sử dụng ma túy đá lạm dụng quá mức dẫn đến ngộ độc mãn tính nên việc điều trị còn được kết hợp với các liệu pháp tâm lý, giáo dục. Đặc biệt, phòng bệnh của Q luôn có camera giám sát để theo dõi diễn biến bệnh tình.

Ám ảnh nhất là trường hợp của bệnh nhân T,  nhập viện trong tình trạng tâm trí bị rối loạn do ảo giác của ma túy. Đặc biệt trên cơ thể T chằng chịt những thương tích do bị chém ở đầu, bụng và chân.

Người nhà nạn nhân cho biết, T bị ngáo đá chạy ra chợ phá phách gây xung đột với đối tượng bên ngoài nên bị đánh thương tích nặng. Sau 3 ngày nằm viện, cách ly với ma túy đá T rơi vào trạng thái ngủ li bì.

Bệnh nhân đút gạch vào ống quần tấn công bác sỹ

Anh Lê Quốc Dân, Điều dưỡng trưởng khoa điều trị bệnh loạn thần làm dụng chất và các loạn thần thực tổn: “Việc điều trị cho bệnh nhân nghiện ma túy đá còn gặp rất nhiều khó khăn vì bệnh nhân nghiện ma túy đá tỏ ra rất manh động và không hợp tác. Có trường hợp khi y tá đang truyền dịch bất ngờ bị bệnh nhân lấy gạch ở trong ống quần ra khống chế hay cướp dụng cụ y tế chạy ra ngoài”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa ma túy đá (Bài 2): Sau khoái lạc là bệnh tật, chết chóc