Hét giá bản quyền World Cup 2022 cao ngất ngưởng

P.T| 28/07/2022 13:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ còn vài tháng nữa là diễn ra World Cup 2022 tổ chức tại Qatar, tuy nhiên vấn đề mua bản quyền phát sóng đang là vấn đề đau đầu của các đơn vị truyền thông tại Việt Nam.

Tờ Thanh Niên cho biết, đơn vị sở hữu bản quyền World Cup 2022 của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã sang Việt Nam và có cuộc làm việc với một số đài cũng như đơn vị truyền thông trong nước. Trước đó, đơn vị này đã đưa ra giá bán ở thị trường Việt Nam là 15 triệu USD (tức hơn 350 tỉ đồng).

Nếu bỏ ra 15 triệu USD, đơn vị mua bản quyền truyền thông World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam sẽ có những quyền lợi, trong đó có quyền truyền hình và radio: độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IVTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam. Quyền truyền phát trên di động và internet (bao gồm OTT): độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam...

Trong gói này, FIFA cũng yêu cầu các đài bắt buộc phải phát trên kênh quảng bá một số trận đấu nhất định, như trận khai mạc, bế mạc…; để đạt tối thiểu bao nhiêu phần trăm dân số của nước (đã mua thành công bản quyền) được xem những trận này. Các điều khoản nói trên đều được đưa vào hợp đồng.

Những năm gần đây, NHM nước ta thường xuyên phải thấp thỏm chờ đến phút chót mới biết có được theo dõi các giải đấu lớn như World Cup hay không. Điển hình là trường hợp World Cup 2018 khi Đài truyền hình Việt Nam (VTV) chỉ chính thức sở hữu bản quyền truyền hình của giải đấu đúng 1 tuần trước ngày khai mạc.

Ngoài ra, VTV cũng phải nhờ tới sự hỗ trợ của 2 doanh nghiệp gồm Vingroup và Viettel mới có thể đàm phán thành công để đem World Cup 2018 về với khán giả Việt Nam.

Việc giá bản quyền World Cup ngày một tăng cao ngất ngưởng như hiện nay, một đơn vị độc lập khó có thể thực hiện được nếu không có sự kết hợp của nhiều đơn vị cùng góp sức.

Được biết đến thời điểm này, các đơn vị đang thương thảo làm việc về mua bản quyền giải bóng đá World Cup 2022. Tuy nhiên, với phương châm không mua bằng mọi giá, NHM Việt Nam vẫn có nguy cơ không thể xem ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hét giá bản quyền World Cup 2022 cao ngất ngưởng