Hãy lắng nghe cách con bạn cảm nhận về covid-19

Thảo Vân (Theo The Telegraph)| 13/03/2020 20:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong tâm trí của trẻ nhỏ, virus corona dường như rất đáng sợ. Và dưới đây là một số cách để thảo luận với con về virus mà không gây ra sự sợ hãi cho trẻ bạn có thể tham khảo.

Nếu bạn nghĩ rằng mình đang lo lắng về Covid-19, hãy đặt bản thân vào vị trí của con. Theo một cuộc thăm dò gần đây, khoảng 80% trẻ em ở Anh lo lắng về Covid-19.

Trẻ em thường nghe thông tin qua những tin đồn và các đoạn trích báo động từ các tin tức, vì vậy, thật dễ dàng để biết vì sao trẻ lo lắng về Covid-19.

Đó là lý do tại sao phụ huynh không nên ngại trò chuyện với trẻ em về Covid-19. Một chuyên gia về phát triển trẻ em đã cảnh báo rằng việc giáo dục trẻ về sự bùng phát này có thể bảo vệ sức khỏe tâm thần của con trong tương lai.

Theo tiến sĩ Zoi Nikiforidou - giảng viên Nghiên cứu Mầm non tại ĐH Liverpool Hope, tránh nói chuyện với con về vấn đề này có thể sẽ ảnh hưởng đến sự hiểu biết của trẻ về lâu dài.

Hãy lắng nghe cách con bạn cảm nhận về covid-19

Biển báo của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh ở sân vận động Stamford Bridge nhắc nhở về việc rửa tay. (Nguồn: PA)

Ông nói: “Con bạn có thể mới chỉ 5 hoặc 6 tuổi. Nhưng trẻ có khả năng thu thập các mẫu thông tin một cách gián tiếp, dù đó là những tin họ nghe được trên radio, trong xe hơi, các tin tức trên tivi hoặc các cuộc thảo luận với bạn bè ở trường”

“Họ có thể không hỏi bạn về vấn đề này. Nhưng bản thân con bạn có thể đang cố xử lý thông tin mới này và con bạn có thể đang sợ hãi. Tuy nhiên, cách đánh giá của bạn về những gì trẻ nên biết hoặc không cần biết có thể thực sự gây bất lợi cho sự phát triển nhận thức.”

Covid-19 vẫn tiếp tục lây lan và các số liệu thống kê có vẻ khá đáng sợ: tính đến ngày hôm nay, hơn 126.000 người đã mắc virus, 4.600 người đã chết và các trường hợp này được xác nhận ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thông tin được cập nhật hàng ngày, tất cả các trường học ở Ý đã đóng cửa để hạn chế sự lây nhiễm của virus. Tổng giám đốc của WHO tuần trước đã công bố tỉ lệ tử vong là 3,4%. Con số này được tính bằng cách chia số người chết cho số trường hợp được xác nhận.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu những con số báo động này tác động đến trẻ em?

Nhiều trẻ em lấy thông tin từ các cuộc trò chuyện của người lớn hoặc nghe các chương trình tin tức. Điều này không có điều gì đáng ngạc nhiên khi trẻ em tin rằng loại virus mới này là khởi đầu cho ngày tận thế.

Để cung cấp thông tin tốt hơn cho con bạn và ngăn chặn sự hoảng loạn không cần thiết, chúng tôi đã biên soạn những hướng dẫn sau đây về cách nói chuyện với con về Covid-19.

Hãy cho trẻ có cảm giác an toàn

Bạn có thể giải thích về điều này cho con và việc cần thiết là đảm bảo rằng con bạn không cảm thấy lo sợ. Giải thích cho trẻ nhỏ về virus, dùng từ ngữ phù hợp với lứa tuổi và nhấn mạnh rằng con bạn vẫn được an toàn và virus không có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến họ.

Hầu hết mọi người đã phục hồi. Báo cáo cho thấy rằng trẻ em có ít khả năng nhiễm virus và ngay cả khi trẻ bị nhiễm bệnh, tỷ lệ tử vong cũng rất thấp và đối với những người có sức khỏe tốt cũng vậy.

Trên hết, điều quan trọng cần làm là rửa tay bằng xà phòng trong vòng 20 giây hoặc lâu hơn.

Truyền thông xã hội

Những trẻ lớn tuổi hơn có thể đã đọc về Covid-19 trên các trang mạng xã hội. Nhắc nhở họ rằng đây có thể là một nguồn thông tin chưa được xác minh, vì vậy một số điều họ đang đọc có thể không đúng.

Hãy lắng nghe cách con bạn cảm nhận về Covid-19, trò chuyện và hướng họ đến các nguồn tin tức đáng tin cậy.

Không định kiến

Có nguồn gốc ở Trung Quốc, virus corona được mệnh danh là “virus Trung Quốc”.

Trò chuyện với con là quan trọng nhưng hãy chú ý đến ngôn ngữ của mình. Nếu phụ huynh tạo ra mối liên kết giữa Trung Quốc và virus, trẻ em sẽ tiếp thu quan điểm đó và có thể hiểu theo một cách tiêu cực.

Các đột phá của khoa học


Nhắc nhở con bạn rằng các nhà khoa học đang làm việc cật lực để tìm ra phương pháp chữa trị. Ở San Diego (Mỹ), các nhà khoa học đang sử dụng công nghệ DNA mới để tìm ra vắc-xin.

Tháng trước, các nhà khoa học ở ĐH Hoàng gia London đã tạo ra một bước đột phá đáng kể trong việc tạo ra một loại vắc-xin điều trị virus.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy lắng nghe cách con bạn cảm nhận về covid-19