Hậu đảo chính: Nga-Thổ cải thiện quan hệ, quay lưng với Mỹ

Hà Kim| 21/07/2016 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi các nhà lãnh đạo phương Tây tỏ ra lạnh nhạt với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính chấn động của quân đội nước này thì Tổng thống Nga Vladimir Putin là nhà lãnh đạo cường quốc duy nhất gọi điện chia sẻ với Tổng thống Erdogan.

Hậu đảo chính: Nga-Thổ cải thiện quan hệ, quay lưng với Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Vào chủ nhật 17/7 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện cho người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bày tỏ sự thông cảm và chia sẻ với Thổ Nhĩ Kỳ về vụ đảo chính diễn ra đêm 15/7. Ông đồng thời chúc mừng Ankara đã khôi phục lại được trật tự, ổn định, xử lý cuộc đảo chính chống chính quyền ông Erdogan một cách êm thấm.

Tờ Russia Insider sau đó đưa ra nhận định, Tổng thống Putin là nhà nhà lãnh đạo cường quốc duy nhất, và là nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới gọi điện cho ông Erdogan. Trong khi đó, phản ứng của các nước phương Tây trước vụ việc này lại vô cùng lạnh nhạt, thậm chí còn là chỉ trích chính quyền ông Erdogan.

Một tờ báo của Nga còn cho biết, Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry đã có chuyến bay tới Brussels, Bỉ, để nhóm họp với các ngoại trưởng trong nhóm EU để thảo luận lập trường thống nhất trong đó chủ yếu là chỉ trích chính quyền của Tổng thống Erdogan.

Cũng liên quan tới cuộc đảo chính, chính quyền ông Erdogan cáo buộcgiáo sỹ Fetullah Gulen, hiện đang sống tại Mỹ là chủ mưu giật dây tiến hành vụ đảo chính và yêu cầu phía Mỹ dẫn độ ông Gulen về nước. Đồng thời bóng gió rằng Mỹ đã nhúng tay vào vụ đảo chính chấn động trên, khiến Mỹ vô cùng bất bình.

Trước đó, quan hệ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã không mấy tốt đẹp, khi Ankara cấm liên quân do Mỹ dẫn đầu tiếp tục sử dụng căn cứ không quân Incirlik.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã nhất trí sớm tiến hành gặp gỡ vào tuần đầu của tháng 8. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm cụ thể của cuộc gặp song phương này chưa được công bố rõ ràng. Quan hệ giữa 2 nước được khởi động trở lại vào tháng 6 vừa qua khi ông Erdogan gửi thư xin lỗi Nga về việc không quân nước này bắn rơi Su-24 dẫn tới cái chết của viên phi công hồi tháng 11 năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu đảo chính: Nga-Thổ cải thiện quan hệ, quay lưng với Mỹ