Hạt nhân "hạ nhiệt", Iran thúc đẩy hợp tác kinh tế châu Âu

Minh Thi| 25/01/2016 09:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran sẽ ký một hợp đồng mua 114 chiếc máy bay của hãng hàng không Airbus (Pháp) trong tuần này, AFP đưa tin.

Hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Truyền thông Iran dẫn lời Bộ trưởng Giao thông vận tải Abbas Akhoundi cho biết, thỏa thuận sẽ được ký kết giữa Hãng hàng không quốc gia Iran (Iran Air) và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus trong chuyến thăm Paris của Tổng thống Iran Hassan Rouhani vào ngày 27/01. Dự kiến lô máy bay mới đầu tiên được bàn giao cho Iran vào ngày 21/3.

Từ ngày 25 - 27/01, Tổng thống Rouhani tới thăm hai nước Italy và Pháp. Paris sẽ điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến hành trình công du châu Âu đầu tiên của ông Rouhani trên cương vị Tổng thống Iran.

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh việc thực thi bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử Tehran chính thức có hiệu lực vào ngày 16/01 vừa qua cho thấy thái độ khẩn trương của Iran trong nỗ lực tái hòa nhập nền kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, việc thúc đẩy hợp tác kinh tế với châu Âu ngay sau khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ có thể là dấu hiệu tích cực đối với tiến trình thực hiện thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc nhóm P5+1.

Hiện Iran đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa phi đội máy bay chở khách phần lớn đã lạc hậu, chỉ còn 150 chiếc hoạt động trên tổng số hơn 250 chiếc. Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Akhoundi, Tehran cần tới 400 chiếc máy bay tầm xa và tầm trung, cùng 100 chiếc máy bay tầm ngắn.

Việc đàm phán thương vụ giữa hai bên đã diễn ra được 10 tháng, song “không có cách nào để thanh toán bởi lệnh phong tỏa tài khoản ngân hàng”, ông Abbas Akhoundi nói thêm.

Tuy nhiên, sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ, Iran có thể tiếp cận khoản tài chính trị giá 30 tỷ USD bị phong tỏa. Khoản tiền này sẽ được chuyển vào một tài khoản an toàn để sử dụng, ông Valiollah Seif, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) cho biết.

Hệ thống đường xá khá tốt, song Iran vẫn nỗ lực cải tiến khả năng phục vụ của các ngành giao thông vận tải chính nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong và ngoài nước. Điều này sẽ góp phần hỗ trợ mục tiêu nâng cao thu nhập từ du lịch cho quốc gia 79 triệu dân này.

Hôm 23/01 vừa qua, Iran đã ký một hợp đồng trị giá 2 tỷ USD với Trung Quốc để điện khí hóa tuyến đường sắt nối Tehran với Mashhad, theo AFP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạt nhân "hạ nhiệt", Iran thúc đẩy hợp tác kinh tế châu Âu