Hào khí cách mạng giữ nước

Bảo Dân| 19/08/2016 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong số các bài học quý báu của Cách mạng Tháng Tám có bài học về công tác cán bộ. Cán bộ với tác phong sâu sát, gần gũi nhân dân của cán bộ đảng viên, luôn đặt quyền lợi của nhân dân lên trên hết.

Không đặt lợi ích người dân là mục đích cống hiến thì lý tưởng của người cán bộ đảng viên đã biểu hiện sai lệch.

Nhìn lại mấy chục năm qua, kể từ Cách mạng Tháng Tám đến nay, hình mẫu cán bộ cách mạng, đảng viên kiên trung giống như một đầu tàu. Đầu tàu chuyển động, các toa tàu cũng rùng rùng chạy theo. 

Có được hình ảnh ấy là vì có những đảng viên gương mẫu, miệng nói, tay làm, óc tư duy. Hành động đúng và biết khơi dậy sức dân thì việc gì cũng đạt hiệu quả rõ rệt. Những đảng viên như thế được dân tin yêu, sẵn lòng ủng hộ và noi theo.

Năm 1945, trong số 5000 đảng viên lãnh đạo toàn dân tiến hành cuộc khởi nghĩa Tháng Tám thành công có rất nhiều cán bộ trẻ, rất trẻ. Lịch sử Đảng bộ Hà Nội vẫn còn ghi rõ Bí thư Thành ủy Nguyễn Quyết mới 23 tuổi. Vào Đảng từ năm 18 tuổi, sau này ông là Đại tướng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN,  Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước.

Cách mạng Tháng Tám đã sản sinh ra một thế hệ những đảng viên trẻ tuổi, xuất sắc đã trải qua thử thách với biết bao gian khổ, hy sinh xương máu. Các thế hệ chúng ta tự hào với truyền thống cha ông, noi gương các bậc tiền bối cách mạng, đang viết tiếp những trang sử hào hùng giữ nước và dựng nuớc để có được một Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, trong điều kiện xã hội phát triển, đời sống được nâng cao, điều kiện để phấn đấu và phát huy tài năng, trí tuệ có nhiều thuận lợi thì vẫn có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công chức  chỉ lo vun vén cá nhân, ích kỷ và vụ lợi.

Không phải ngẫu nhiên mà Trung tướng Trần Văn Độ, ĐBQH khóa XIII đã phải lo lắng rằng trước đây chỉ có  vài vụ tham nhũng như Lã Thị Kim Oanh với một vài trăm tỷ thì nay tham nhũng hàng nghìn, thậm chí cả chục nghìn tỷ.

Sự thoái hóa, biến chất và sa sút về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ đảng viên đã được cảnh báo hàng chục năm nay thông qua các nghị quyết của Đảng. Đảng viên can tội tham nhũng đều là những người có chức, có quyền, nắm giữ những vị trí chủ chốt trong các lĩnh vực kinh tế xã hội, từ cấp trung ương tới các địa phương. Nhiều người đứng đầu cơ quan, đơn vị, nắm cả chức vụ đảng và chính quyền nhưng không gương mẫu mà còn mắc nhiều khuyết điểm cả về tư cách, đạo đức, lối sống.

Tổng kết 10 năm chống tham nhũng chỉ phát hiện mười mấy người nhận quà biếu và man khai tài sản bị xử lý và số kẻ tham nhũng bị ra tòa quá ít so với thực trạng tham nhũng tràn lan cho thấy nhiệm vụ chống “nội xâm” chưa được thực hiện như lòng Dân ý Đảng.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang từng ví von “không chỉ có một vài con sâu mà cả một bầy sâu” và “nhìn Việt Nam trên bản đồ tham nhũng buồn lắm”.

Không thể liệt kê ra hết những thói hư tật xấu của một bộ phận cán bộ đảng viên hiện nay. Họ đã làm hoen ố phẩm chất cao đẹp của người đảng viên, làm mất niềm tin của người dân và đe dọa sự tồn vong của Đảng, Nhà nước. Phải ngăn chặn và loại bỏ những cán bộ đảng viên này ra khỏi hàng ngũ những người cộng sản chân chính là nhiệm vụ của tổ chức đảng các cấp.

Chống tham nhũng mà cứ “bắn chỉ thiên”, “tập trận giả” sẽ không bảo vệ được thành quả Cách mạng Tháng Tám.

Đã sang nhiệm kỳ XII của Đảng nhưng Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn, phải được đi vào cuộc sống sâu rộng và mạnh mẽ nhằm giữ cho Đảng ta trong sạch, vững mạnh, lấy lại niềm tin của nhân dân, bảo vệ vững chắc thành quả Cách mạng Tháng Tám.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hào khí cách mạng giữ nước