Hành trình truy bắt 2 đối tượng lừa bán phụ nữ rồi trốn truy nã

Anh Thư| 28/01/2021 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì đồng tiền, Biên và Xuân câu kết với nhau lừa bán thiếu nữ sang Trung Quốc. Hơn 3 năm sau, khi nạn nhân được giải cứu về nước, làm đơn tố cáo công an, cả hai đã nhanh chân bỏ trốn vào tận Lâm Đồng. Sau 5 năm trốn truy nã, hai đối tượng bị công an Nghệ An bắt giữ.

Ngày 28/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Quế Phong, Công an các xã Quang Phong, Châu Thôn triệt phá đường dây mua bán người sang Trung Quốc. Hai đối tượng bị bắt giữ gồm: Sầm Văn Biên (SN 1984) và Lang Thị Xuân (SN 1983, cùng trú xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An).

Để truy bắt các đối tượng trong đường dây mua bán người này, Phòng Cảnh sát hình sự đã bỏ nhiều công sức, rải quân tìm kiếm từ Nghệ An vào Lâm Đồng trong suốt nhiều ngày. Do các đối tượng ranh mãnh, thường xuyên thay đổi chỗ ở nên việc truy tìm gặp nhiều khó khăn. 

ban.jpg
Hai đối tượng Lang Thị Xuân và Sầm Văn Biên bị bắt sau 5 năm trốn truy nã.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 4/2014, Biên và Xuân vốn là bạn học, lúc này đang sinh sống ở Trung Quốc. Khi gặp nhau, Xuân đã bàn với Biên về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán cho những người đàn ông bản địa có nhu cầu mua làm vợ. Nhận thấy siêu lợi nhuận từ phi vụ làm ăn này, Biên nhận lời trở về quê nhà làm quen, dụ dỗ các sơn nữ trong xã. 

Màn kịch mà hai đối tượng dựng lên là tiếp cận, rủ rể các cô gái trẻ sang Trung Quốc làm việc nhẹ, lương cao. Ít học, lại cần công ăn việc làm nên nhiều cô gái ở miền núi đã “sập bẫy” Biên. Trong số đó có Lang Thị Vy (tên nạn nhân đã được thay đổi). Khi Vy đồng ý, Biên hứa hẹn sẽ cho ứng trước 3 tháng tiền lương là 50 triệu đồng. 

Sau khi sắp xếp xong, đối tượng đã đưa nạn nhân ra Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) rồi vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Tại đây, Vy được Xuân đón về nhà. Hai ngày sau, Xuân đã bán Vy cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ với giá 6,5 vạn tệ (tương đương 195 triệu đồng). 

Hơn 3 năm sống nơi xứ người, Vy luôn khao khát được trở về quê hương, đoàn tụ cùng người thân. Tuy nhiên, do bị nhà chồng quản lý chặt nên Vy không thể tìm cơ hội để bỏ trốn. Mãi đến năm 2017, Vy được Tổ chức Rồng Xanh phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự công an Nghệ An giải cứu. Sau khi đoàn tụ cùng gia đình, Vy đã làm đơn tố cáo Sầm Văn Biên lên cơ quan công an. 

Về phía Biên, sau khi biết Vy trở về nhà, đối tượng này đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Sau thời gian phiêu bạt, Biên đến Lâm Đồng để sinh sống, ít tiếp xúc, va chạm với mọi người. 

Kể về hành trình xác minh truy bắt đối tượng, Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội 4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An cho biết: Trong suốt những năm qua, cơ quan công an đã bỏ nhiều công sức, kiên trì xác minh thông tin, nơi lẩn trốn của đối tượng. Tuy nhiên, đây là một đối tượng hết sức ranh mãnh, tinh vi. Do vậy, việc “đấu trí” với đối tượng vô cùng khó khăn. Sau nhiều thời gian tìm kiếm, cơ quan công an xác định đối tượng lẩn trốn ở xã Phi Tô, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. 

Ngay sau đó, đơn vị đã khẩn trương vào Lâm Đồng truy bắt. Tuy nhiên, ngay khi tổ công tác vừa vào đến Lâm Đồng thì đối tượng đã “đánh hơi” nên nhanh chân bỏ trốn về quê nhà. Ngay lúc này, tổ công tác lại tức tốc lên máy bay quay về Nghệ An. Tại đây, Phòng Cảnh sát Hình sự đã huy động tối đa lực lượng chia làm nhiều mũi công tác truy tìm tại nơi ở của Biên và TP. Vinh. 

Qua công tác nắm tình hình, nhận định đối tượng đang lẩn trốn tại TP Vinh, Ban chuyên án đã rải quân tìm kiếm, truy bắt Biên. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, 14h ngày 25/1, các trinh sát đã phát hiện, bắt giữ Sầm Văn Biên tại phòng trọ của con trai ở xã Nghi Liên, TP Vinh. Mở rộng điều tra, đến 17h cùng ngày, lực lượng công an bắt giữ thành công đối tượng Lang Thị Xuân tại quê nhà.

Hiện, Phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Nghệ An đang củng cố hồ sơ, điều tra mở rộng chuyên án. Được biết, 2 đối tượng đã nhiều lần cấu kết đưa người sang Trung Quốc. Cơ quan công an vẫn đang tiếp tục xác minh, tìm kiếm các bị hại trong đường dây này để giải cứu về Việt Nam.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình truy bắt 2 đối tượng lừa bán phụ nữ rồi trốn truy nã