Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của ĐT Nga: Xứng danh “Gấu Nga”

26/05/2012 21:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xếp đầu bảng B và giành vé trực tiếp tham dự VCK Euro 2012, Nga cho thấy họ sẽ là một đối thủ đáng gờm tại giải đấu năm nay. Những Arshavin, Dzagoyev hay Zhirkov đang rất muốn chứng tỏ mình.

VCK Euro 2008, người dân Nga sống trong niềm hân hoan tột độ khi những “Chú gấu Nga” hạ đẹp “Cơn lốc Hà Lan” tại vòng tứ kết để góp mặt tại bán kết. Những Andrei Ashavin hay Roman Pavlyuchenko đươc ca tụng như những vị anh hùng. Tuần trăng mật ngọt ngào của người Nga tiếp tục với chiến thắng vô cùng ngoạn mục của Zenit Saint Petersburg tại UEFA Cup và sau đó là chiến công giành chức vô địch Siêu cúp châu Âu sau khi “bước qua xác” ông lớn Man Utd. Chứng kiến những chiến công hiển hách đó, tổng thống (bấy giờ là thủ tướng) Nga Vladimir Putin đã hồ hởi tuyên bố: “Thể thao Nga sẽ có một kỉ nguyên huy hoàng mới”.

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của ĐT Nga: Xứng danh “Gấu Nga”

ĐTQG Nga

Thế nhưng, bóng đá Nga đã không đạt được mục địch của vị chính trị gia thiên tài đó. Những kì tích khó tin của ĐTQG Nga đã trôi xa và tan đi như bong bóng xà phòng. Ở vòng loại Play-off World Cup 2010, Nga bị loại bởi chú lùn Slovenia nhỏ bé. Đội tuyển Nga cũng thi đấu không mấy thuyết phục trong các trận giao hữu sau đó. Các ngôi sao sáng giá nhất đang thi đấu ở nước ngoài, từng là niềm tự hào to lớn của cả quốc gia như Andrei Ashavin, Roman Pavlyuchenko hay cả Yuri Zhirkov, Pavel Pogrebnyaklần lượt thi đấu không thành công và bị “thải hổi” chỉ sau vài năm.

Mặc dù thi đấy trầy trật nhưng không vì thế mà ĐT Nga bị đánh giá thấp trong mắt các đối thủ. Họ vẫn xứng đáng với những sự tôn trọng và việc giành vé trực tiếp tới Ba Lan – Ukraine là một minh chứng hùng hồn cho điều đó. Tại vòng loại, Nga rơi vào bảng B, cùng với CH Ireland, Armenia, Slovakia, Macedonia và Andorra. Một bảng đấu với những đối thủ ngang tầm.

Nga khởi đầu vòng loại không suôn sẻ khi để thua 0-1 trước Slovakia ngay lượt đấu thứ 2. Rồi sau đó là trận hòa 0-0 với Armenia ở lượt đấu thứ 5. Tuy nhiên, ngoại trừ những trận đấu không như ý kể trên, Nga đều làm rất tốt phần việc của mình. Họ thắng 7/8 trận còn lại, giành 23 điểm sau 10 vòng, đứng nhất bảng B và đường hoàng giành 1 vé chính thức tới ngày hội bóng đá châu Âu.

Sẽ có ý kiến cho rằng, Nga giành vé chính thức là đương nhiên vì ngoài CH Ireland và phần nào đó là Slovakia, các đội còn lại không phải đối thủ xứng tầm của họ. Nhưng vấn đề là trong một cuộc đua đường trường, một đội bóng muốn giành vé phải thể hiện được sự ổn định cần thiết. Nga có được điều đó nhờ một dàn cầu thủ kinh nghiệm, giàu sức chiến đấu và đã gắn bó với nhau nhiều năm. Chẳng có gì gọi là không xứng đáng trong thành công của “Gấu Nga”.

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của ĐT Nga: Xứng danh “Gấu Nga”

Dick Advocaat muốn có món quà chia tay thật ý nghĩa

Một trong những yếu tố nữa mang tới thành công cho ĐT Nga trong 1-2 năm trở lại đây, chính là tài lèo lái của Dick Advocaat. Dưới bàn tay của vị HLV người Nga này, Nga đã trở lại với lối chơi tấn công quyến rũ thường thấy và rất nhiều chiến thắng của họ mang dáng dấp hình ảnh tưng bừng năm 2008. Tất nhiên, người Nga chưa dám kỳ vọng Dick Advocaat sẽ làm được điều như đồng hương Guus Hiddink từng làm được 4 năm trước, nhưng một kỳ Euro thành công nữa là điều nằm trong tầm tay “Gấu Nga”.

Thêm vào đó, sau khi VCK Euro năm nay kết thúc, Dick Advocaat sẽ rời khỏi cương vị HLV trưởng ĐT Nga để trở lại Hà Lan làm việc. Trong giải đấu lớn cuối cùng với tư cách “thuyền trưởng” đội bóng xứ Bạch Dương, chắc chắn ông sẽ cống hiến tất cả những gì được coi là tinh túy của mình để mang về những chiến thắng và coi đó như một món quà chia tay.

Tại VCK Euro 2012, Nga nằm ở bảng A, cùng với chủ nhà Ba Lan, CH Czech và Hy Lạp. Cũng giống như vòng loại, một lần nữa thầy trò Dick Advocaat lại rơi vào một bảng đấu không khó với những đối thủ ngang tầm. Chỉ cần thể hiện được bản lĩnh và tinh thần thi đấu như vòng loại, những Yuri Zhirkov, Alan Dzagoev, Andrei Arshavin hay Roman Pavlyuchenko hoàn toàn có thể mơ về 1 trong 2 tấm vé đi tiếp.

Đôi nét về ĐT Nga:
HLV trưởng: Dick Advocaat
Đội trưởng: Andrei Arshavin
Thứ hạng FIFA hiện tại: 11
Ngôi sao đáng chú ý: Igor Akinfeyev, Andrei Arshavin
Thành tích tốt nhất tại các VCK Euro: Vô địch 1960

Danh sách chính thức tham dự VCK Euro 2012 của ĐT Nga (23 cầu thủ):

Thủ môn: Igor Akinfeyev (CSKA Moscow), Vyacheslav Malafeyev (Zenit St Petersburg), Anton Shunin (Dynamo Moscow).
Hậu vệ: Alexander Anyukov (Zenit St Petersburg), Alexei Berezutsky (CSKA Moscow), Sergei Ignashevich (CSKA Moscow), Roman Sharonov (Rubin Kazan).
Tiền vệ: Vladimir Granat (Dynamo Moscow), Kirill Nababkin (CSKA Moscow), Igor Denisov (Zenit St Petersburg), Roman Shirokov (Zenit St Petersburg), Konstantin Zyryanov (Zenit St Petersburg), Yuri Zhirkov (Anzhi Makhachkala), Alan Dzagoyev (CSKA Moscow), Igor Semshov (Dynamo Moscow), Denis Glushakov (Lokomotiv Moscow), Marat Izmailov (Sporting), Dmitry Kombarov (Spartak Moscow).
Tiền đạo: Andrei Arshavin (Arsenal), Alexander Kerzhakov (Zenit St Petersburg), Roman Pavlyuchenko (Lokomotiv Moscow), Alexander Kokorin (Dynamo Moscow), Pavel Pogrebnyak (Fulham).

Như Anh
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của ĐT Nga: Xứng danh “Gấu Nga”