Hạnh phúc vỡ òa khi được đón Tết...trên bờ

Thanh Phương| 03/01/2023 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên khắp các khu tái định cư của người dân được hỗ trợ lên bờ, một không khí tất bật, khẩn trương để hoàn thiện xây dựng ngôi nhà. Có những người đã hai thứ tóc nhưng đây mới là lần đầu tiên được đón Tết trên bờ trong chính ngôi nhà mình.

Khi bước chân còn ở rất xa, chúng tôi đã nghe rõ tiếng nói cười của người dân tại thôn Định Tân (xã Thạch Định, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa). Khi đến nơi mới nhìn rõ sự phấn khởi, háo hức hằn lên khuôn mặt của những người từng một thời chỉ lênh đênh trên sông nước.

Bước sang tuổi 53, bà Nguyễn Thị Lý mới thỏa được khát vọng lên bờ. Bà luôn chân, luôn tay bê gạch, phụ hồ cho thợ đẩy nhanh tiến độ xây dựng ngôi nhà trong mơ của mình.

“Vợ chồng tôi có 5 đứa con, chồng bị tai biến, con gái lớn lập gia đình ở xa, gia cảnh cũng chẳng khấm khá gì. Cuộc sống cứ mãi quanh quẩn khúc sông này mưu sinh. Nay được cấp đất, hỗ trợ tiền làm nhà, Tết này được về nhà mới, gia đình tôi vui lắm. Tết năm nay thật là đáng nhớ, xin cảm ơn chính quyền và mọi người đã giúp đỡ", bà Lý nói.

Hạnh phúc vỡ òa khi được đón Tết...trên bờ

Bà Nguyễn Thị Lý háo hức khi ngôi nhà mới thành hình

Ghi nhận tại thôn Bãi Cháy (xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành) nhiều ngôi nhà cũng đang được gấp rút hoàn thành. Trong đó có chị Nguyễn Thị Liên.

Chị Liên cho biết: “Cuộc sống sông nước khó khăn, thiếu thốn trăm bề. Bình thường còn đỡ, chứ mùa lụt bão nước lúc nào cũng đục ngầu, rác thải bao quanh, muốn lấy nước để sinh hoạt cũng khó. Ngày nào gia đình cũng phải đi vào làng xin nước, rất cực nhọc. Trước đây, khi còn ở dưới sông, 4 đứa con không được đi học, vợ chồng phải vất vả mưu sinh. Để con ở nhà thì lo bởi cảnh sông nước hiểm nguy mà ở nhà trông con thì không có cơm ăn, nên cứ phải đèo con theo. Chúng tôi rất khổ tâm vì không lo được cho con. Gia đình tôi chỉ mong có một mái nhà trên bờ để yên tâm làm ăn, dành dụm lo cho con sau này. Đợt vừa rồi được Nhà nước, chính quyền cấp đất, hỗ trợ tiền làm nhà, gia đình tôi mừng lắm. Cuối cùng chúng tôi đã có nhà trên bờ để ở, được an cư để lập nghiệp".

Sát cạnh nhà chị Lý, hộ ông Nguyễn Văn Tự (SN 1969) cũng đang gấp rút xây dựng để kịp về nhà mới đón Tết. Theo ông Tự, được chính quyền quan tâm, tạo điều kiện, bà con lối xóm mỗi người xúm vào một tay nên ngôi nhà mới sớm hoàn thiện. Khi lên bờ, gia đình ông bà sẽ được nuôi con gà, nuôi con lợn như mong ước. Còn con trai ông sẽ sớm an cư, lạc nghiệp, tìm công việc ổn định trên bờ để yên bề gia thất.

Hạnh phúc vỡ òa khi được đón Tết...trên bờ

Hàng trăm hộ thuyền chài sẽ lên bờ, ổn định đời sống

Trao đổi với PV, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thạch Thành Nguyễn Minh Tuân cho hay: "Thực hiện tinh thần chỉ đạo của cấp trên, huyện đã rà soát, lập danh sách, lựa chọn những vị trí thuận lợi để cấp đất cho các hộ dân sinh sống trên sông làm nhà ở, vừa thuận lợi trên bờ, lại có thể mưu sinh sông nước. Ngoài nguồn hỗ trợ từ tỉnh, huyện Thạch Thành đã huy động từ Quỹ Vì người nghèo của huyện và phát động sự quyên góp, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, anh em dòng họ ủng hộ về nhân công, vật chất để các hộ sớm hoàn thành việc xây dựng, kịp đón Tết Nguyên đán. Huyện sẽ tiếp tục huy động hỗ trợ để các hộ dân làng chài về nơi ở mới đón Tết thêm vui, đầm ấm".

Được biết, thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 10/10/2003 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XV về đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, dột nát và ổn định đồng bào sinh sống trên sông”, gần 20 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, làm tốt công tác an sinh xã hội. Đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có 812 nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông ở các huyện Hà Trung, Thường Xuân, Triệu Sơn, Hoằng Hóa. Tuy nhiên, vẫn còn hàng trăm hộ dân sinh sống trên sông mong sớm được lên bờ.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 324 hộ đồng bào sinh sống trên sông cần được hỗ trợ về đất ở và kinh phí xây dựng nhà ở tại TP Thanh Hóa và các huyện: Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Yên Định, Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Cẩm Thủy. Trong đó, có 308 hộ là đồng bào Công giáo, 53 hộ đã được cấp đất nhưng chưa có điều kiện làm nhà ở, 271 hộ chưa có cả đất ở và nhà ở. Đời sống của các hộ đồng bào sinh sống trên sông còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là các hộ nghèo, thu nhập thấp; cuộc sống trên sông không ổn định, tiềm ẩn nguy cơ cao rủi ro về tính mạng và tài sản.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Việc bố trí đất ở và hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo đang sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống là chủ trương hoàn toàn đúng đắn và rất kịp thời. Sự tiếp nối thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa khóa XV. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” tinh thần tương thân tương ái, chung tay vì người nghèo, không để một ai bị bỏ lại phía sau của dân tộc ta. Các địa phương quyết tâm hoàn thành việc cấp đất ở và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo đang sinh sống trên sông lên bờ định cư để ổn định cuộc sống. Trong đó TP Thanh Hóa chậm nhất đến 31/12/2023 phải hoàn thành; 6 huyện còn lại chậm nhất ngày 30/6/2023 phải hoàn thành.

Thanh Hóa đang trên đường bứt tốc để trở thành tỉnh kiểu mẫu như lời Bác Hồ đã căn dặn. Việc quan tâm, hỗ trợ cho nhóm đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương ổn định đời sống chính là việc làm thiết thực, minh chứng cho sự thịnh vượng ở một địa phương. Ở đó, con người giúp đỡ, san sẻ, yêu thương nhau để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Đó là cái đích của chính quyền kiến tạo, phục vụ, vì nhân dân.

Hạnh phúc vỡ òa khi được đón Tết...trên bờ

Những ngôi nhà mới để người dân sông nước đón Tết

Hạnh phúc vỡ òa khi được đón Tết...trên bờ

Người dân phấn khởi khi được hỗ trợ làm nhà, trẻ em được đi học

Hạnh phúc vỡ òa khi được đón Tết...trên bờ

Chủ trương thiết thực nhằm xóa cảnh sông nước lênh đênh của nhiều hộ gia đình

Hạnh phúc vỡ òa khi được đón Tết...trên bờ

Lãnh đạo huyện Thạch Thành trao tiền hỗ trợ làm nhà cho người dân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạnh phúc vỡ òa khi được đón Tết...trên bờ